Dùng thử Microsoft Office cho iPad

12:48, 31/03/2014

Sau một khoảng thời gian khá dài cuối cùng Microsoft cũng đã công bố bộ ứng dụng Word, Excel và PowerPoint cho iPad. Giờ đây người dùng iPad có thể làm việc với các tài liệu Office trên thiết bị như đang làm việc với bộ Office trên PC vậy. Tuy nhiên, cái cách mà Microsoft tiếp cận với người dùng khi tung ra bộ Office cho iPad sẽ khiến mọi người thất vọng.

Nhiều người dùng iPad thấy vui mừng vì cuối cùng cũng đã có bộ Office chính thức và các ứng dụng Word, Excel và PowerPoint được cung cấp miễn phí trên App Store. Tuy nhiên, bộ ứng dụng này chỉ cho phép xem nội dung các tập tin mà không thể chỉnh sửa hay thực hiện bất kỳ chức năng nào khác, trừ khi có tài khoản Office365

Microsoft Word for iPad 

Đầu tiên là Microsoft Word for iPad. Ngay sau khi tải và cài đặt ứng dụng xong, kích hoạt Microsoft Word for iPad lên, từ giao diện đầu tiên, chúng ta sẽ thấy một vài slide giới thiệu, sau đó là hộp thoại yêu cầu người dùng đăng nhập bằng tài khoản Microsoft. Tuy nhiên đây không phải là yêu cầu bắt buộc, nhưng nếu người dùng có các tài liệu được lưu trữ trực tuyến tại One Drive thì tất nhiên là nên đăng nhập vào tài khoản để truy cập những tài liệu đó.

Có một yêu cầu bắt buộc để sử dụng ứng dụng Word đó là người dùng phải có tài khoản Office 365 của Microsoft và phải trả phí duy trì hàng tháng với gói dịch vụ dành cho cá nhân Office 365 Personal là 6,99 USD/tháng hoặc 69,99 USD/năm. Còn nếu không có tài khoản Office 365 thì chỉ có thể xem nội dung của tập tin DOC và DOCX mà không thể chỉnh sửa nội dung của tập tin. Ngay sau khi mở một tài liệu, thanh bar của ứng dụng Microsoft Word for iPad sẽ liên tục xuất hiện thông báo, yêu cầu người dùng kích hoạt hoặc tiếp tục làm việc ở chế độ chỉ đọc (Read only).

 

Không rõ ý đồ của Microsoft là gì hay gần như bắt buộc người dùng phải đăng ký sử dụng Office365, nhưng về cơ bản người dùng có thể tạo ra bất kỳ tập tin Word nào trên iPad bằng cách sử dụng các mẫu có sẵn, mặc dù họ không được chỉnh sửa bất cứ nội dung gì. Nhưng bằng cách nào thì hạn chế khả năng chỉnh sửa cũng gần như là không sử dụng. Giao diện của ứng dụng Microsoft Word for iPad giống như giao diện Ribbon của bộ sản phẩm Microsoft Office trên PC nên mọi người cũng sẽ nhanh chóng làm quen và sử dụng tốt ứng dụng này.

 

Microsoft Excel for iPad

Tiếp theo là ứng dụng Microsoft Excel cho iPad. Tương tự như ứng dụng Word ở trên, ứng dụng này cũng làm việc trên cùng một nguyên tắc, đó là giới thiệu thông tin về ứng dụng, kết nối tài khoản Microsoft của người dùng và cuối cùng là yêu cầu kích hoạt ứng dụng. 

Tương tự như giao diện của Microsoft Word for iPad ở trên, giao diện của Microsoft Excel for iPad cũng bao gồm các thẻ gồm Home, Insert, Formulas, Review và View ở phía trên, trong khi thẻ duy nhất có chức năng được kích hoạt chỉ là thẻ View, cho phép hiển thị/ẩn thanh công thức, tab sheet, tiêu đề và gridlines. Các tùy chọn khác sẻ chỉ được kích hoạt khi người dùng có tài khoản Office365.

Như vậy, các tùy chọn có sẵn đủ mạnh để đáp ứng hầu hết các nhu cầu quản lý và chỉnh sửa bảng tính của người dùng.

Microsoft PowerPoint for iPad

Giống như hai ứng dụng còn lại, ứng dụng Microsoft PowerPoint for iPad chỉ cho phép xem nội dung tập tin đối với phiên bản miễn phí. Trong đó, ứng dụng cung cấp nhiều mẫu để tạo ra các bài thuyết trình, nhưng tất nhiên người dùng cần phải có “đặc quyền” mới có thể tạo và chỉnh sửa các mẫu này.

Ứng dụng PowerPoint for iPad có thể trình chiếu một cách chính xác như những gì mà người dùng tạo ra dựa trên bộ Office trên máy tính để bàn, ngay cả những hình ảnh động trên Office 2013 cũng được hỗ trợ. Tuy nhiên, sẽ không thể sửa đổi bất kỳ cài đặt nào trong các slide với phiên bản miễn phí. Các tab để mọi người làm việc được cung cấp bao gồm Home, Insert, Transitions, Slide Show, Review và Shape, đủ để tạo ra các bài thuyết trình di động tốt nhất.

Có thể nói, người dùng iPad sẽ cảm thấy thất vọng nhiều hơn là vui mừng khi Microsoft cung cấp bộ phần mềm Microsoft Office cho iPad. Không phải vì ứng dụng không đủ các tính năng mà vì cách mà Microsoft giới hạn người sử dụng. Có thể nói Microsoft là kẻ đến sau trong việc đưa ra ứng dụng Office cho iPad so với các đối thủ, trong khi hãng lại yêu cầu phải có tài khoản thuê bao Office365, mà thực tế, số lượng người dùng có tài khoản Office365 trả phí là không nhiều và việc hạn chế khả năng của ứng dụng theo cách như vậy chỉ làm cho những khách hàng tiềm năng e ngại và không muốn tiếp cận.

Microsoft Word, Excel và PowerPoint cho iPad chỉ chạy trên iOS 7.0 hoặc mới hơn để làm việc.

Download Microsoft Word for iPad

Download Microsoft Excel for iPad

Download Microsoft PowerPoint for iPad

Hoàng Thanh