Dùng USB phát phim trên tivi đời mới

06:00, 08/05/2013

Mọi người ai cũng biết USB là thiết bị ngoại vi dùng để chứa dữ liệu. Tuy nhiên, để tận dụng hết thế mạnh của USB thì không phải ai cũng biết. Đặc biệt là cách xem phim với USB và TV LCD đời mới.



Đừng bỏ phí cổng USB trên TV LCD

Hiện nay, các model LCD thế hệ mới đều hỗ định dạng chiếu phim MP4, MKV, AVI… Mục đích là để người dùng khi kết nối với các thiết bị ngoại vi như USB, ổ cứng sẽ diễn xuất hình ảnh, dữ liệu, thông tin lên màn hình lớn của LCD tương tự như việc bạn cắm USB vào laptop để xem ảnh, xem phim… Tuy nhiên, phần lớn người dùng chưa khai thác hết tiện ích này. Vì vậy, cổng USB, khả năng hỗ trợ xem phim trên LCD đời mới thường bị bỏ phí.

Dùng USB, kinh tế, nhỏ gọn

Câu hỏi được đặt ra, vậy để không bỏ phí thì phải làm? Phần trả lời khá đơn giản, bạn nên tận dụng chính những USB mình đang sử dụng, kết nối với cổng USB trên LCD để chiếu phim. Chỉ cần cắm vào là chạy. Những trải nghiệm nhỏ sau đây sẽ giúp bạn vừa không lãng phí cổng USB trên LCD, vừa biến những chiếc USB thường ngày hay dùng thành thiết bị đầu phát mini rất lợi hại.

Trước hết, bạn cần xác định xem LCD của mình có hỗ trợ các định dạng chiếu phim quen thuộc hay không. Bởi một số LCD đời cũ hơn dù có cổng USB nhưng lại không hỗ trợ các định dạng phim mà chỉ hỗ trợ xem ảnh, nghe nhạc. Nếu có, công đoạn tiếp theo là bạn thử chép phim có định dạng phù hơp vào USB để trình chiếu. Nếu phim của bạn có định dạng không được tivi hỗ trợ (xem không thấy hình hoặc không nghe tiếng) thì bạn cần phải dùng các phầm mềm miễn phí Format Factory (http://www.pcfreetime.com/) hoặc DVD Video Soft (www.dvdvideosoft.com) để chuyển đổi định dạng phim cho phù hợp, cũng như tích hợp phụ đề hoặc nén phim nhằm giảm kích thước tối ưu.

Giải pháp  này có ưu điểm là chi phí đầu tư thấp hơn nhiều so với mua thêm đầu phát, ổ cứng. Ngoài ra, USB rất nhỏ gọn nên khi sử dụng sẽ không phải lo ngại về dây cắm lằng nhằng mà vẫn có thể phát phim chuẩn HD.

Một số vấn đề cần lưu ý


Về cơ bản, những chiếc USB dung lượng bình thường từ 2-4GB đều có thể chép được phim. Tuy nhiên, muốn xem được phim chất lượng cao đòi hỏi USB cũng cần có dung lượng cao để tương thích. Hơn thế, USB dung lượng cao còn có thể chép được nhiều phim. Thế nên, nếu có điều kiện và thích xem phim bằng cách này, bạn nên đầu tư USB có dung lượng từ 8GB trở lên với giá khoảng 160.000 đồng.

Với USB dung lượng cao hơn nữa, chẳng hạn loại 32GB, nếu có kỹ thuật convert tốt chừng 1,5GB/phim HD ready, bạn sẽ chép được khoảng 20 phim. Như vậy, USB dung lượng càng cao, bạn sẽ càng lưu trữ được nhiều phim hơn, chi phí USB dung lượng cao cũng không quá đắt, trung bình chỉ khoảng 260- 320.000 đồng/USB tùy loại. Mức giá này vẫn hấp dẫn hơn việc bạn chọn mua đầu phát  DVD hoặc đầu phát chuyên dụng lại thuận lợi hơn trong khâu lắp đặt, khởi động sử dụng và cũng ít chiếm diện tích, không phải cắm dây nhợ lằng nhằng vào LCD. Sau cùng, chỉ cần 1 USB như thế, bạn có thể di chuyển thiết bị dễ dàng ở các phòng có trang bị LCD để thưởng thức những bộ phim chuẩn HD ưa thích.  

Về phần LCD, một số LCD đời mới hỗ trợ rất nhiều định dạng, bao gồm cả những định dạng được dân chơi HD yêu thích như MKV và hỗ trợ cả phụ đề rời. Vì vậy khi chọn mua LCD, bạn cần nắm thông tin mà chúng tôi đã đề cập ở trên cũng như hỏi kỹ về những định dạng phim mà LCD hỗ trợ phim. Hiện nay, chỉ cần khoảng xấp xỉ 10 triệu là đã có thể sắm 1 LCD Led 40 inch trở lên có khả năng chiếu MKV. Và cũng chỉ cần khoảng  250- 300.000 đồng/USB 32GB là bạn đã có thể xem phim HD trên LCD thoải mái.

Cát Tường
TIN LIÊN QUAN