Elon Musk có thể đã sao chép bộ não của mình

14:48, 21/07/2022

Trong bài đăng trên Twitter, nhà sáng lập Dogecoin còn chia sẻ rằng việc sở hữu một bản sao của mình rất thú vị vì có thể cạnh tranh với một người cùng đẳng cấp với mình.

Điều này được ông tiết lộ trong cuộc trò chuyện với nhà sáng lập Dogecoin, Billy Markus. “Nếu ông có thể tải dữ liệu não bộ lên đám mây để trò chuyện với bản sao của mình, liệu hai người có thể trở thành bạn bè không”, Markus hỏi Musk trong một bài đăng.

Trả lời câu hỏi này, Elon Musk cho biết ông “đã làm điều đó” nhưng không giải thích gì thêm.

Trước đó, nhà sáng lập công ty công nghệ thần kinh Neuralink cho biết ông đang tìm cách đưa tâm trí của mình vào robot để kéo dài tuổi thọ. Do đó, chia sẻ mới nhất trên Twitter như một cách Elon Musk thừa nhận ông đã thành công với phát kiến của mình.

“Nhưng nó là một cỗ máy và có thời gian vô hạn nên sẽ cải thiện mình từng ngày. Trong khi đó, tôi chỉ là một người thường và bị bủa vây bởi quá nhiều yếu tố ngoại cảnh nên tôi dần không thích ý tưởng này nữa”, Markus bổ sung.

Tuy nhiên, theo DigitNews, người dùng mạng xã hội không nên cả tin mà mắc bẫy của Elon Musk. Rất có thể bản sao robot của vị tỷ phú đang được thử nghiệm với sự hỗ trợ của các chuyên gia tại Neuralink nhưng không có điều gì là chắc chắn nếu vị tỷ phú chưa có khẳng định chính thức.

“Ông có nghĩ rằng một ngày nào đó mình sẽ có thể tải bộ nhớ não của con người vào robot Optimus không?”, Mathias Dopfner, CEO của hãng thông tấn Axel Springer, từng hỏi Musk trong một buổi phỏng vấn. Đáp lại, vị tỷ phú gốc Nam Phi cho rằng điều này rất khả thi.

Elon Musk đang phát triển công nghệ “tải tâm trí” để tạo ra bản sao của mình.

Theo CEO Tesla, con người có thể tải về những đặc trưng riêng biệt của mình bằng công nghệ "tải tâm trí". “Đương nhiên việc thay đổi cơ thể sống sẽ tạo ra nhiều điểm khác biệt. Nhưng miễn là ta lưu giữ được ký ức và đặc tính riêng của mình thì điều này hoàn toàn có thể xảy ra”, Musk khẳng định.

Musk cho rằng hiện tại con người đã mở rộng trí nhớ của mình với các thiết bị điện tử như máy tính. Bằng chứng là chúng ta vẫn thường xuyên lưu giữ kỷ niệm của mình bằng hình ảnh hoặc video trên điện thoại, máy tính.

Những thiết bị này sẽ mở rộng khả năng giao tiếp, cho phép con người làm những điều kỳ diệu. Do đó, Elon Musk cho biết công ty công nghệ thần kinh của ông đang phát triển công nghệ ghép não bộ vào máy tính.

Thế nhưng, nghịch lý lại nằm ở việc vị tỷ phú chia sẻ rằng ông không muốn có bất kỳ điều gì gây tổn hại đến nhân loại. “Nhưng robot hình người đã bắt đầu xuất hiện. Công nghệ AI đang phát triển với một tốc độ nhanh chóng”, ông nói.

Neuralink, công ty start-up về công nghệ thần kinh của Elon Musk, cũng đang phát triển “giao diện não - máy” (Brain Machine Interface - BMI). Theo tỷ phú, công nghệ này sẽ cho phép con người lưu trữ ký ức vào một bản sao, sau đó có thể phục hồi lại như cũ.

Thùy Dung (T/h)