Elon Musk dự định sản xuất hàng triệu đơn vị robot hình người "Optimus" trong tương lai

18:08, 03/10/2022

Mới đây, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã giới thiệu nguyên mẫu robot hình người 'Optimus', dự kiến sản xuất hàng triệu đơn vị trong tương lai và bán chúng với giá dưới 20.000 USD.

"Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để tinh chỉnh Optimus và chứng minh khả năng của nó“, Elon Musk nói trong sự kiện "Ngày AI" của nhà sản xuất xe điện.

Một mô hình nguyên mẫu mà Tesla cho biết đã được phát triển vào tháng Hai đã bước ra sân khấu để vẫy chào đám đông. Tesla trình chiếu một đoạn video quay cảnh robot thực hiện các công việc đơn giản, chẳng hạn như tưới cây, bưng bê và nâng các thanh kim loại tại một nhà máy Tesla ở California (Mỹ). 

Sau đó, đội ngũ của công ty đã cho ra mắt nguyên mẫu thế hệ mới nhất của robot hình người 'Optimus’ và Elon Musk cho biết ông hy vọng nó sẽ sớm có thể tự đi lại được. “Một số robot hình người hiện có đều "thiếu não" - và khả năng tự giải quyết vấn đề. Trong khi đo, ‘Optimus’ sẽ là một robot cực kỳ có năng lực mà Tesla sẽ hướng tới để sản xuất hàng triệu chiếc trong tương lai gần, với mức giá dưới 20.000 USD” Elon Musk chia sẻ.

Elon Musk

Tuy nhiên, đại diện Tesla cũng thừa nhận rằng còn rất nhiều việc cần phải làm để đạt được mục tiêu sản xuất hàng loạt robot giá rẻ, sử dụng công nghệ do Tesla thiết kế có khả năng thay thế con người trong nhiều loại công việc.

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm Toyota và Honda đã phát triển các nguyên mẫu robot hình người có khả năng làm những việc phức tạp hơn một chút, nhưng Tesla vẫn đang đơn độc trong việc thúc đẩy cơ hội thị trường cho một loại robot đại chúng có thể được sử dụng nhà máy.

Robot Tesla thế hệ tiếp theo sẽ sử dụng các thành phần do Tesla thiết kế, bao gồm bộ pin 2,3 kWh, hệ thống chip và bộ truyền động để điều khiển các chi trên cơ thể. Robot được thiết kế nặng khoảng 73 kg.

Trong khuôn khổ sự kiện, công ty đã trình bày chi tiết quá trình Tesla thiết kế bàn tay robot và sử dụng công nghệ mô phỏng va chạm để kiểm tra khả năng robot bị đổ mà không gãy vỡ. 

CEO Elon Musk, người đã từng nói về những rủi ro của trí tuệ nhân tạo, cho biết việc triển khai hàng loạt robot sẽ đem lại tiềm năng "biến đổi nền văn minh" và tạo ra "một tương lai giàu có, một tương lai không đói nghèo". Nhưng ông nói rằng điều quan trọng hiện nay là các cổ đông của Tesla sẵn sàng tham gia thúc đẩy các nỗ lực cùng công ty.

“ Và nếu tôi phát điên, mọi người có thể sa thải tôi,” Elon Musk hài hước nói. 

Nhiều phản ứng khá tích cực đã được ghi nhận trên Twitter, tập trung vào tốc độ nỗ lực phát triển của Tesla kể từ tháng 8 năm ngoái, khi công ty công bố dự án của mình với một diễn viên đóng thế mặc bộ đồ trắng mô phỏng một robot hình người.

Ban đầu, Optimus được cho là sẽ thực hiện các công việc đơn giản hoặc nguy hiểm, bao gồm di chuyển các bộ phận xung quanh nhà máy Tesla hoặc gắn bu lông vào ô tô bằng cờ lê, Elon Musk giải thích. Nhưng trong tương lai, robot có thể được sử dụng trong nhà để làm bữa tối, cắt cỏ và chăm sóc người già, thậm chí trở thành "bạn thân" của con người. 

Heni Ben Amor, giáo sư chế tạo người máy tại Đại học bang Arizona, cho biết việc xây dựng những bàn tay linh hoạt giống con người có thể thao tác các vật thể khác nhau là vô cùng khó khăn.

Jonathan Hurst, từ công ty robot hình người Agility Robotics, nói với Reuters: “Có rất nhiều điều về những gì con người có thể làm một cách khéo léo, và điều này rất rất khó đối với robot, dù cho chúng có bàn tay mô phỏng con người giống đến thế nào đi chăng nữa.”

Quang Minh (T/h)