EU bị rò rỉ nội dung bản thảo chương trình nghị sự về năng lượng tái tạo

11:10, 10/05/2021

Ủy ban châu Âu dự định yêu cầu các nước thành viên EU nỗ lực bổ sung để tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo của họ trong cơ cấu năng lượng, theo bản thảo bị rò rỉ của một tài liệu chính thức được Euractiv tiết lộ vào ngày 4/5.

EU bị rò rỉ nội dung bản thảo chương trình nghị sự về năng lượng tái tạo

Ảnh minh họa.

Tài liệu cho biết, Brussels muốn nâng cấp mục tiêu 32% năng lượng tái tạo hiện tại cho năm 2030 lên ít nhất 38%. Vào cùng thời hạn, Ủy ban đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính 55% so với mức năm 1990 và cải thiện 32,5% hiệu quả sử dụng năng lượng.

Do đó, việc tăng mục tiêu năng lượng tái tạo là hợp lý vì năng lượng là một trong những yếu tố chính đóng góp vào phát thải KNK trên lục địa. Nhưng châu Âu đã đi đúng hướng, khi lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng của họ giảm 8% trong quý đầu tiên của năm 2020 (so với mức của năm 2019).

Bản sửa đổi này được đưa ra khi Ủy ban châu Âu đang kiểm tra Phân loại đầu tư bền vững và dự kiến ​​sẽ đưa ra phiên bản cập nhật của Chỉ thị năng lượng tái tạo (RED II) vào tháng 7/2021.

Do các nguồn năng lượng tái tạo hiện đáp ứng 20% ​​nhu cầu năng lượng của châu Âu, việc đạt được mục tiêu mới do Ủy ban đề ra có nghĩa là tăng gấp đôi tỷ lệ này chỉ trong mười năm. Nó hiện có công suất mặt trời được lắp đặt là 137 GW, trong đó 19 GW đã được bổ sung vào năm 2020.

Tuy nhiên, mục tiêu này có vẻ đầy tham vọng trong khi một số quốc gia phải vật lộn với các mục tiêu năng lượng tái tạo hiện tại của họ. Ví dụ, Pháp đã không thành công trong việc đạt được mục tiêu 23% điện tái tạo mà nước này đặt ra vào năm 2009. Thay vào đó, nước này chỉ đạt 19% khiêm tốn, chủ yếu nhờ sản xuất thủy điện và thất bại trong việc đưa ngành công nghiệp gió ngoài khơi của mình phát triển.

Theo/kinhtexaydung.petrotimes.vn