EU đề xuất quy định cho các thiết bị thông minh

14:32, 09/09/2022

Các thiết bị thông minh kết nối Internet như tủ lạnh và máy thu hình (tivi) sẽ phải tuân thủ các quy tắc an ninh mạng chặt chẽ của Liên minh châu Âu (EU), hoặc có nguy cơ bị phạt thậm chí cấm tham gia thị trường khối này.

Thông tin trên được đưa ra trong một một tài liệu của Ủy ban châu Âu hôm 8/9. Dự kiến, cơ quan điều hành EU sẽ công bố đề xuất có tên gọi là Đạo luật về khả năng phục hồi trên không gian mạng (Cyber Resilience Act) vào ngày 13/9. Đề xuất có khả năng trở thành luật sau khi có ý kiến đóng góp từ các nước EU.

Những lo ngại về các cuộc tấn công an ninh mạng đã gia tăng trong những năm gần đây, sau các vụ tin tặc tấn công gây thiệt hại cho doanh nghiệp và đòi tiền chuộc rất lớn.

Theo tài liệu, những quy định mới có thể giúp các công ty giảm bớt chi phí khắc phục cho các sự cố an ninh mạng lên tới 290 tỷ euro (289,8 tỷ USD) mỗi năm, so với chi phí tuân thủ trị giá khoảng 29 tỷ euro.

Ảnh: minh họa.

Ngoài ra, tài liệu cho hay các nhà sản xuất sẽ phải đánh giá rủi ro an ninh mạng cho sản phẩm của họ, cũng như thực hiện các thủ tục thích hợp để khắc phục sự cố. Các nhà nhập khẩu và nhà phân phối cũng sẽ được yêu cầu xác minh rằng sản phẩm tuân thủ các quy tắc của EU.

Các công ty sẽ phải thông báo cho cơ quan an ninh mạng của EU (ENISA) về các sự cố trong vòng 24 giờ sau khi họ nhận ra các vấn đề và thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề.

Tài liệu lưu ý nếu các công ty không tuân thủ quy định, các cơ quan giám sát quốc gia có thể “cấm hoặc hạn chế sản phẩm đó được cung cấp trên thị trường quốc gia của mình, rút lại hoặc thu hồi sản phẩm đó khỏi thị trường.”

Việc không tuân thủ các quy tắc có thể khiến các công ty bị phạt tới 15 triệu euro hoặc lên đến 2,5% tổng doanh thu toàn cầu của họ, tùy theo mức nào cao hơn. Mức phạt thấp hơn sẽ được áp cho các vi phạm ít nghiêm trọng hơn.

Thùy Dung (T/h)