Facebook gỡ bỏ hàng loạt tài khoản giả mạo vì lí do sau

14:19, 05/08/2022

Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa phát hành một báo cáo nêu rõ các hành động mà công ty đã thực hiện chống lại các tài khoản, tin tức giả mạo.

Cụ thể, troll farm đã tạo nhiều tài khoản trên Facebook và Instagram (thuộc sở hữu của Meta) và đăng các bình luận ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Meta hiện đã gỡ bỏ 1.037 tài khoản Instagram và 45 tài khoản Facebook có liên quan đến nhóm Cyber Front Z, một nhóm troll khét tiếng của Nga, từng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016.

Trong quá khứ, các nhà lập pháp và các nhóm vận động đã chỉ trích Meta không hành động đủ nhanh để chống lại các thông tin sai lệch về chính trị.

Báo cáo hàng quý của Meta dài 36 trang cũng chỉ ra cách công ty đã đối phó với tin tặc và các mối đe dọa khác như thế nào.

Ben Nimmo, trưởng nhóm tình báo mối đe dọa toàn cầu của Meta nói rằng việc phát hiện và gỡ bỏ các tài khoản có liên quan đến troll farm được thực hiện nhanh hơn so với trước đây. Công ty bắt đầu hành động chống lại các tài khoản giả mạo từ tháng 3, báo cáo cho biết.

Troll farm đã sử dụng ứng dụng nhắn tin Telegram để điều phối các nỗ lực của mình và nhắm mục tiêu đến các nền tảng khác bao gồm TikTok, Twitter, YouTube và LinkedIn.

“Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng cho thấy troll farm đã thành công trong việc đẩy mạnh các thông tin sai lệch, nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục các nỗ lực ngăn chặn”, Meta nói.

Bên cạnh đó, Meta cũng đã có hành động chống lại 2 nhóm hack đến từ Nam Á. Một trong số đó được gọi là Bitter APT, nhắm mục tiêu đến người dùng ở New Zealand, Ấn Độ, Pakistan và Vương quốc Anh. Kỹ thuật xã hội là một chiến thuật thao túng mà tin tặc sử dụng để lừa mọi người cung cấp thông tin cá nhân hoặc tải xuống phần mềm độc hại.

Nhóm hack cũng tích hợp phần mềm độc hại Android trong các bản mod của YouTube, Signal, Telegram, WhatsApp và các ứng dụng trò chuyện khác.

Nathaniel Gleicher, người đứng đầu chính sách an ninh tại Meta cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là vạch trần những tác nhân đe dọa này và ngăn chặn hoạt động của chúng bất kể chúng nhắm mục tiêu ở đâu”.

Minh Thùy (T/h)