Facebook quyết định đổi tên đồng tiền điện tử Libra thành Diem

16:59, 02/12/2020

Facebook đã đổi tên đồng tiền điện tử Libra thành Diem, trong nỗ lực nhằm có được sự chấp thuận của cơ quan quản lý với việc nhấn mạnh vào sự độc lập của dự án này.

Được Facebook đưa ra vào năm ngoái, dự án về đồng Libra đã gặp trở ngại vào tháng Tư, sau khi các cơ quan quản lý và ngân hàng trung ương bày tỏ sự lo ngại ngày càng gia tăng về khả năng đồng tiền điện tử này có thể làm mất ổn định tài chính, xói mòn quyền kiểm soát đối với chính sách tiền tệ và đe dọa quyền riêng tư.

Stuart Levey, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Diem (tên trước đó là Hiệp hội Libra) có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), nhận định động thái đổi tên ngày 1/12 là một phần trong nỗ lực tập trung vào một cấu trúc đơn giản hơn.

Diem, có nghĩa là "ngày" trong tiếng Latinh, đang hướng đến mục tiêu ban đầu là khởi động một đồng tiền kỹ thuật số được định giá bằng USD.

Tuy nhiên, ông Levey từ chối đưa ra bình luận về thời gian ra mắt đồng tiền này và cho biết, tiến trình sẽ chỉ tiếp tục sau khi nhận được được sự chấp thuận từ Cơ quan giám sát thị trường của Thụy Sĩ.

Trong khi đó, tờ Financial Times (Anh) tiết lộ thời gian sớm nhất có thể là vào tháng 1/2021.

Hồi tháng Tư, Hiệp hội Libra, đã trình lên các nhà quản lý Thụy Sĩ bản dự án sửa đổi của sáng kiến tiền kỹ thuật số nhằm giảm thiểu tình trạng đứt gãy trong hệ thống tiền tệ toàn cầu.

Kế hoạch mới sẽ làm giảm bớt tham vọng của sáng kiến tiền kỹ thuật số đưa ra hồi năm ngoái, được mô tả là công cụ cho toàn bộ ngành tài chính, song bị các lãnh đạo ngành tài chính tiền tệ toàn cầu chỉ trích.

Theo kế hoạch mới, các loại tiền điện tử riêng rẽ sẽ được tạo ra và gắn với các loại đồng tiền như đồng USD của Mỹ hay đồng euro của Liên minh châu Âu.

Thùy Chi (T/h)