Facebook sáng chế nhãn cầu robot giống mắt người

14:24, 17/01/2022

Trong bằng sáng chế mang tên "nhãn cầu cơ học 100" được cấp bởi Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO), Facebook mô tả một nhãn cầu robot được thiết kế giống mắt người, với 2 trục quay giao nhau tại một điểm.

Các bộ phận của nhãn cầu robot khá phức tạp, mô phỏng các bộ phận của mắt người như kết mạc, võng mạc, giác mạc, đồng tử và mống mắt. Thiết bị này sử dụng các cảm biến để "nhìn", kỹ năng có thể huấn luyện bằng máy học dựa trên các dữ liệu về theo dõi chuyển động mắt của con người.

Theo Business Insider, bằng sáng chế còn bao gồm một cái đầu robot, có thể "bắt chước những chuyển động của con người" như cử động miệng, nhíu lông mày. Thiết bị được bọc trong khuôn "giống da người" nhằm mô phỏng đầu người hoàn chỉnh.

Do là bằng sáng chế, những thiết bị này có thể chỉ phục vụ trong nội bộ Facebook hoặc dành cho mục đích nghiên cứu.

Nhãn cầu robot được gắn vào phần khuôn có hình dạng giống đầu người.

"Bằng sáng chế không nhất thiết đề cập đến công nghệ sử dụng trong các sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi", phát ngôn viên Meta nói với Gizmodo.

Khi nhìn vào bằng sáng chế, nhiều người cho rằng đây là công nghệ dùng cho robot hình người mà Facebook đang phát triển. Trên thực tế, công ty này đã phát triển robot trong vài năm qua. Tuy nhiên, hình ảnh trong bằng sáng chế mới nhất đã vượt xa các thử nghiệm mà Facebook từng mô tả trước đây, chủ yếu là những mảnh kim loại ghép thành cánh tay người.

Trên website nghiên cứu của Facebook (giờ đây là Meta), công ty khá cởi mở khi nói về dự án phát triển cảm biến xúc giác, thậm chí cung cấp công cụ nghiên cứu cho nhà phát triển.

Ngoài khả năng phục vụ robot hình người, nhãn cầu cơ học có thể hỗ trợ nhiều ứng dụng thực tế hơn. Ví dụ, nhãn cầu không chỉ mô phỏng chuyển động mà có thể theo dõi chuyển động mắt người. Công nghệ này có thể dành cho ứng dụng AR và VR, phụ thuộc nhiều vào theo dõi mắt. Đây cũng là nền tảng cho vũ trụ ảo (metaverse), tham vọng mới của Facebook cho tương lai.

Tháng 11/2021, Facebook công bố hợp tác với các nhà nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon để tạo ra "lớp da mỏng cho robot" để thu thập dữ liệu xúc giác khi chạm. Theo CEO Mark Zuckerberg, các thông tin này giúp tạo ra "các vật thể ảo một cách thực tế và tương tác vật lý trong metaverse.

Yann LeCun, trưởng bộ phận khoa học AI của Facebook chia sẻ Zuckerberg từng phản đối dự án chế tạo robot. Tuy nhiên sau vài năm, LeCun cho biết robot trở thành công cụ hữu ích để huấn luyện AI, công nghệ được Facebook sử dụng rộng rãi.

"Đó là mối liên hệ mà những người trong lĩnh vực nghiên cứu AI muốn đạt được... Vòng lặp của nhận thức, lý luận, lập kế hoạch và hành động, sau đó nhận phản hồi từ môi trường", LeCun nói.

 Khôi Nguyên (T/h)