Facebook thay đổi công nghệ để tránh phân biệt đối xử trong quảng cáo

10:18, 23/06/2022

Giới chức Mỹ ngày 21/6 thông báo Meta - công ty mẹ của Facebook, đã nhất trí thay đổi công nghệ nhắm mục tiêu quảng cáo, cũng như đồng ý chi trả 115.000 USD để giải quyết cáo buộc của chính phủ Mỹ về việc "gã khổng lồ" truyền thông xã hội này phân biệt đối xử với các đối tượng xem quảng cáo.

Theo các điều khoản trong thỏa thuận - vẫn cần được tòa án thông qua, Meta sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đảm bảo quảng cáo kết hợp với nhân khẩu học để mọi đối tượng có thể tiếp cận quảng cáo, không phân biệt tuổi tác, giới tính hay chủng tộc.

Giới chức Meta cũng cam kết đưa ra phương pháp mới nhằm đảm bảo người dùng có thể xem được các nhà quảng cáo mà không bị phân biệt đối xử.

Trước đó, năm 2019, Bộ Phát triển nhà ở và đô thị Mỹ (HUD) đã cáo buộc Facebook "phân biệt đối xử bất hợp pháp dựa trên chủng tộc, màu da, nguồn gốc quốc gia, tôn giáo, tình trạng hôn nhân, giới tính và khuyết tật," thông qua việc hạn chế công chúng xem các quảng cáo liên quan đến nhà ở.

Theo Meta, công ty này đã làm việc với HUD về việc ngăn chặn phân biệt đối xử trong việc nhắm mục tiêu quảng cáo, cũng như đã thực hiện các thay đổi nhằm giải quyết các quan ngại về phân biệt đối xử với các quảng cáo về nhà ở.

Facebook đã trở thành một trang quảng cáo trị giá hàng tỷ USD, với một lượng lớn dữ liệu người dùng, cho phép các công ty nhắm mục tiêu chính xác hơn, song cũng kéo theo các cáo buộc về xâm phạm quyền riêng tư và phân biệt đối xử.

Đầu năm 2019, Facebook cũng thông báo đang cải tiến cách thức nhắm mục tiêu quảng cáo nhằm giải quyết các cáo buộc liên quan đến phân biệt đối xử trong các thông tin liên quan đến việc làm, nhà ở, tín dụng và các dịch vụ khác. Dự kiến, vào cuối năm 2022, Meta sẽ ngừng cho phép quảng cáo được nhắm mục tiêu thông qua một số công cụ.

Bên cạnh đó, Meta cũng sẽ phải trả khoản phạt dân sự, trị giá 115.000 USD và cho phép bên thứ ba độc lập kiểm tra để đảm bảo Meta tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận.

Nguyệt Hằng (T/h)