FBI cảnh báo về các lỗ hổng trên hệ điều hành Windows 7

Thùy Chi 09:17, 10/08/2020

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết, tất cả các công ty đang chạy hệ thống Windows 7 hiện có nguy cơ bị hacker tấn công cao hơn do thiếu cập nhật các bản vá bảo mật.

Zdnet cho biết, FBI đã gửi một thông báo cảnh báo tới các công ty công nghiệp tư nhân tại Mỹ về những mối nguy hiểm của việc tiếp tục sử dụng Windows 7 sau khi hệ điều hành này đã hết thời gian hỗ trợ từ hãng Microsoft vào đầu năm nay.

Theo điều tra của FBI, tội phạm mạng hiện đang nhắm vào các cơ sở hạ tầng mạng máy tính của các công ty sau khi hệ điều hành Windows 7 đã hết thời gian hỗ trợ.

Các doanh nghiệp nếu tiếp tục sử dụng Windows 7, đồng nghĩa với việc có thể đang cung cấp quyền truy cập vào hệ thống máy tính cho tội phạm mạng. Theo thời gian, hệ điều hành này trở nên dễ bị khai thác hơn do thiếu cập nhật bảo mật và các lỗ hổng mới đang được tin tặc khai thác ngày càng nhiều hơn.

FBI cảnh báo, với những khách hàng ít có khả năng duy trì một hệ thống cập nhật các bản vá lỗi của Windows 7 sau khi hết “tuổi thọ”, do đó, tội phạm mạng sẽ vẫn tiếp tục xem hệ điều hành này là mục tiêu mềm và dễ tấn công.

FBI cảnh báo người dùng Windows 7 có thể bị tin tặc tấn công

Tuy nhiên, đối với các khách hàng sử dụng Windows 7 đã mua gói Cập nhật bảo mật mở rộng (ESU) thì vẫn được hỗ trợ bảo mật cho đến tháng 1 năm 2023.

Theo Techradar, FBI hiện đang yêu cầu các công ty xem xét việc nâng cấp máy trạm của họ lên các phiên bản mới hơn, như Windows 10. Cho đến nay, Microsoft vẫn cho phép các hệ thống Windows 7 được nâng cấp lên Windows 10 miễn phí, ngay cả khi ưu đãi này đã chính thức kết thúc vào tháng 7/2016.

Cũng theo FBI thì các tin tặc thường tấn công vào các hệ điều hành Windows không còn được hỗ trợ bảo mật và các giao thức máy tính để bàn từ xa.

Với đại đa số khách hàng Windows 7 không thể vá hệ thống của họ, FBI tin rằng bọn tội phạm sẽ tiếp tục xem hệ điều hành này như một mục tiêu mềm.

FBI đã quan sát thấy tội phạm mạng nhắm vào cơ sở hạ tầng mạng máy tính sau khi một hệ điều hành hết hạn sử dụng. Việc tiếp tục sử dụng Windows 7 trong môi trường doanh nghiệp có thể tạo điều kiện cho tội phạm mạng truy cập vào hệ thống máy tính. Theo thời gian, Windows 7 ngày càng trở nên dễ bị khai thác hơn do thiếu các bản cập nhật bảo mật và các lỗ hổng mới được phát hiện”, thông báo của FBI cho biết.

Để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công mạng, FBI khuyên người dùng nên áp dụng cách tiếp cận đa lớp để bảo vệ hệ thống. Điều này liên quan đến việc cập nhật hệ điều hành lên phiên bản được hỗ trợ mới nhất chẳng hạn như Windows 10, kiểm tra các bộ lọc chống vi-rút và spam được cấu hình đúng cách và cách ly các hệ thống máy tính không thể cập nhật.

Chuyển đổi sang hệ điều hành mới có thể đặt ra những thách thức riêng cho người dùng như chi phí cho phần cứng và phần mềm mới và cập nhật phần mềm tùy biến hiện có. Tuy nhiên, những thách thức này không quan trọng bằng sự mất mát của tài sản trí tuệ và các mối đe dọa đối với một tổ chức”, FBI cho biết thêm.

Thùy Chi (T/h)