FBI mở khóa thành công chiếc iPhone của hung thủ xả súng ở Mỹ

Minh Thùy 13:02, 19/05/2020

Sau nhiều tháng cố gắng, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã đột nhập thành công vào những chiếc iPhone của hung thủ vụ xả súng tại căn cứ hải quân Pensacola (bang Florida) vào tháng 12/2019.

Ngày 6/12/2019, Mohammed Saeed Alshamrani đã gây ra một vụ xả súng tại căn cứ Hải quân Mỹ ở thành phố Pensacola (bang Florida, Mỹ) khiến 3 người chết và 8 người bị thương. Kẻ xả súng sau đó đã bị lực lượng an ninh bắn chết.

Cục điều tra Liên bang (FBI) đã thu giữ được một chiếc iPhone của Alshamrani và đề nghị Apple hỗ trợ mở khóa chiếc iPhone này. FBI tin rằng việc mở khóa iPhone của Alshamrani sẽ giúp các nhà điều tra có thể tìm kiếm thêm các thông tin quan trọng liên quan đến tên này, đồng thời biết được liệu có đồng phạm nào giúp đỡ y trong vụ xả súng hay không.

Apple sau đó đã từ chối hỗ trợ FBI mở khóa chiếc iPhone của Alshamrani với lý do iPhone có mức độ bảo mật cao và không thể mở khóa thiết bị được dù Apple có muốn hay không, điều này khiến FBI phải tự thực hiện việc phá khóa chiếc iPhone.

Theo các nhà phân tích thì Apple không muốn hỗ trợ FBI mở khóa chiếc iPhone vì muốn bảo vệ cho danh tín của hãng. Một phần Apple sợ đánh mất niềm tin nơi người dùng khi thể hiện rằng hãng sẽ làm mọi thứ để bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng lưu trên iPhone, một mặt khác Apple muốn đề cao sức mạnh bảo mật trên iPhone khi không ai có thể phá khóa để lấy dữ liệu bên trong thiết bị.

Sau nhiều tháng cố gắng, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã đột nhập thành công vào những chiếc iPhone của hung thủ vụ xả súng tại căn cứ hải quân Pensacola vào tháng 12/2019.

Mặc dù các nhà điều tra đã tìm được cách truy cập được vào dữ liệu mã hóa trong iPhone mà không cần sự trợ giúp của Apple, nhưng trong cuộc họp báo ngày 18/5, Bộ trưởng Tư pháp William Barr và giám đốc FBI Christopher Wray đều bày tỏ sự thất vọng mạnh mẽ với nhà sản xuất iPhone.

Cả hai quan chức trên đều nói rằng mã hóa trên các điện thoại iPhone của hung thủ đã cản trở nghiêm trọng cuộc điều tra. "Cảm ơn công việc tuyệt vời của FBI - và không nhờ Apple - chúng tôi đã có thể mở khóa điện thoại của Alshamrani [tên hung thủ]," ông Barr nói.

Mohammed Saeed Alshamrani đã xả súng sát hại ba thủy thủ Mỹ và làm 8 người khác bị thương vào ngày 6/12/2019.

Apple cho biết đã cung cấp cho các nhà điều tra dữ liệu iCloud mà họ đã có sẵn cho tài khoản Apple ID của Alshamrani, và các hỗ trợ kỹ thuật khác, nhưng tất cả không đủ để vượt qua bức tường mã hóa iPhone của Alshamrani. Vì vậy, các nhà chức trách đã dành nhiều tuần để cố gắng tự phá vỡ bức tường mã hóa.

Theo 9to5MacGiám đốc FBI Christopher Wray đã chỉ trích Apple vì không hỗ trợ FBI mở khóa chiếc iphone của kẻ xả súng, khiến FBI tốn nhiều thời gian và tiền bạc thực hiện việc mở khóa này. Wray cũng cho biết những dữ liệu tìm được trên chiếc iPhone của Alshamrani đã mất đi ít nhiều giá trị vì đã cũ do mất quá nhiều thời gian để mở khóa thiết bị.

Mối quan hệ giữa Apple và FBI đã trở nên căng thẳng từ năm 2016, khi FBI đã nhờ Apple mở khóa chiếc iPhone thuộc về Syed Rizwan Farook, thủ phạm vụ xả súng tại thành phố San Bernardino (bang California, Mỹ) khiến 14 người chết và ít nhất 21 người bị thương. Tuy nhiên, Apple vào thời điểm đó đã khẳng định iPhone không thể bị phá khóa và từ chối lời đề nghị của FBI.

FBI sau đó được cho là đã chi ra số tiền 1,3 triệu USD để mở khóa iPhone của Farook. Sau khi xâm nhập thành công vào iPhone của Farook, FBI cho biết cơ quan này đã thu thập được nhiều thông tin quan trọng mà trước đây mình chưa từng nắm giữ, nhưng lại không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Farook có liên quan đến Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). FBI cũng đã cung cấp những thông tin thu được từ iPhone của tên khủng bố cho các cơ quan khác của chính phủ Mỹ để sử dụng cho những mục đích khác nhau.

Minnh Thùy (T/h)