Forbes cảnh báo người dùng đang bị thu thập dữ liệu cá nhân từ Google Chrome

10:06, 24/03/2021

Mới đây, Forbes đã cảnh báo người tiêu dùng không nên tiếp tục sử dụng và truy cập trên trang Google Chrome do những lo ngại có thể bị thu thập những dữ liệu cá nhân.

Khác với Facebook, Google đang chiếm tới 2 mũi nhọn công nghệ. Một mặt, công ty nắm quyền riêng tư của người dùng trong hệ sinh thái Android và có trong tay khối tài sản "khổng lồ" nhờ quảng cáo trên chính Google.

Theo như tạp chí Forbes cho biết, "Google không quan tâm đến việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, họ quan tâm đến việc bảo vệ mô hình kinh doanh giám sát của mình. Nếu thực sự quan tâm đến quyền riêng tư, hãng này sẽ ngừng theo dõi hàng tỷ người trên thế giới ”. 

 Google Chrome có thể thu thập dữ liệu người sử dụng bằng nhiều hình thức

Thực tế là, Gmail thu thập nhiều dữ liệu hơn các nền tảng thư hàng đầu khác. Để bào chữa cho mình, Giám đốc điều hành Google - Sundar Pichai lập luận: “Chúng tôi không sử dụng thông tin trong các ứng dụng mà bạn chủ yếu lưu trữ nội dung cá nhân — chẳng hạn như Gmail, Drive, Lịch và Ảnh — cho mục đích quảng cáo”. Nhưng tuyên bố này không hề nhắc tới Chrome – nơi người dùng thường xuyên nhập các cụm từ tìm kiếm riêng tư và nhạy cảm và thực hiện các giao dịch riêng tư.

Google đã dành thời gian để thêm nhãn quyền riêng tư với khoảng cách giữa các bản cập nhật ứng dụng là khoảng ba tháng sau khi nhãn trở thành bắt buộc. Cũng giống như với Gmail, Chrome thu thập ID và ID thiết bị của người dùng trong nhiều danh mục.

Không giống như Safari, Edge và Firefox, Chrome cho biết nó liên kết tất cả dữ liệu thu thập được với các thiết bị và cá nhân. Safari thu thập nhưng không liên kết lịch sử duyệt web, dữ liệu sử dụng và vị trí với người dùng. Cả Firefox và Edge cũng đều không thu thập liên kết dữ liệu sử dụng. Nhưng Chrome thu thập tất cả các trường dữ liệu đó và liên kết tất cả chúng với danh tính người dùng.

Giám đốc An toàn Thông tin công ty tình báo an ninh mạng Cyjax còn khẳng định: “Bạn không thể trở thành một công ty trị giá hàng tỷ USD nếu không thu thập nhiều dữ liệu nhất có thể để kiếm tiền”. Mặt khác, Google lại cho rằng hãng này chỉ thu thập dữ liệu cần thiết để cung cấp dịch vụ của mình.

Để dễ hình dung, hãy so sánh ứng dụng email và trình duyệt của ba “ông lớn” công nghệ: Google, Apple và Microsoft.

Bề ngoài, Google dường như đang thực hiện các thay đổi liên quan đến quyền riêng tư và khẳng định sẽ “không còn sử dụng Mã nhận dạng dành cho nhà quảng cáo (IDFA) ... trên iOS cho các quảng cáo được cá nhân hóa và đo lường liên quan đến quảng cáo trong tương lai gần." Thêm vào đó, Google cũng đã cam kết chấm dứt cookie theo dõi trên nhiều trang web.

Được biết, Google kiếm tiền từ việc bán các quảng cáo được điều chỉnh cho phù hợp với người dùng với tư cách cá nhân, được ngữ cảnh hóa bởi hoạt động hoặc tìm kiếm của người dùng. Hầu hết các quảng cáo đó đều hướng đến các truy vấn tìm kiếm. Và vì vậy, Google đã tiến hành “phù phép”, thay thế cookie bằng Federated Learning of Cohorts (FLoC) để "ẩn danh" của từng người dùng thành các nhóm cá nhân có đặc điểm chung.

Việc chuyển sang FLoC đã bị chỉ trích là đặt quá nhiều quyền kiểm soát và mang tiền về tay Google. Đó là bởi nó được triển khai trên trình duyệt Chrome – chiếm tới hơn 60% thị phần. Hiện Tổ chức Biên giới Điện tử (EFF)  đang kêu gọi người dùng từ chối i FLoC và yêu cầu Google xây dựng một trang Web thực sự thân thiện với người dùng.

Thanh Tùng (T/h)