FPT hợp tác chuyển đổi số cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM

06:12, 06/03/2021

Ban Quản lý Đường sắt đô thị (HCMC METRO - MAUR) và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) vào ngày 25/02 đã ký kết hợp tác chiến lược cùng công ty TNHH Hệ Thống Thông tin FPT (FPT IS) để xây dựng tầm nhìn và lộ trình phát triển dài hạn về chuyển đổi số trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Đây là thành quả của đội ngũ giao thông thông minh của FPT IS ENT đã trình bày ý tưởng mô hình và lộ trình chuyển đổi số cho Ban Quản lý đường sắt đô thị trong 3 năm từ 2021 - 2023, đồng thời kết hợp demo sản phẩm FPT.SFlash và FPT.SPro.

Tham dự buổi ký kết có ông Bùi Xuân Cường – Thành ủy viên, Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị; ông Lê Minh Triết, Chủ tịch Hội đồng thành viên - Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM và ông Dương Dũng Triều - Chủ tịch Hội đồng Thành viên - Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT.

(Hàng trên) ông Bùi Xuân Cường (giữa), ông Lê Minh Triết (trái) và ông Dương Dũng Triều tại lễ ký kết.

Nhằm góp phần giải quyết vấn nạn ách tắc giao thông, metro đang được xem là loại hình giao thông công cộng chủ đạo, là tương lai của giao thông đô thị TP HCM. HCMC Metro bao gồm 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố, chủ yếu đi ngầm trong nội đô. 

Trong phạm vi chương trình hợp tác, FPT IS sẽ nghiên cứu đề xuất khung kiến trúc chính quyền điện tử và Chuyển đổi số cho MAUR và công ty HURC1 hướng đến phát triển và xây dựng hệ thống công nghệ thông tin phù hợp với định hướng của TP HCM do Sở Thông tin Truyền Thông triển khai. Đồng thời, FPT cũng sẽ lập Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025 cùng các ứng dụng chuyển đổi số về các quy trình tác nghiệp tại MAUR và HURC1 hướng đến việc xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh đến năm 2025.

Ông Lê Minh Triết, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM phát biểu tại buổi lễ ký kết: “Theo định hướng Quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống đường sắt đô thị được kỳ vọng là xương sống của mạng lưới giao thông công cộng, bên cạnh hệ thống xe buýt và các phương thức vận tải công cộng khác. Theo đó, hệ thống đường sắt đô thị cùng các hệ thống vận tải sức chở lớn khác khi hoàn thiện sẽ giúp việc đi lại giữa các khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện... cũng như giữa đô thị hạt nhân và các đô thị vệ tinh xung quanh trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các khu vực và đô thị dọc tuyến. Cụ thể đối với tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên có vai trò là trục xương sống kết nối Thành phố Thủ Đức - Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông với khu vực lõi của Trung tâm thành phố HCM”.

“Với đặc điểm là một doanh nghiệp được thành lập mới, có lợi thế nằm trong Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông của Thành phố Thủ Đức, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM xác định đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số toàn diện là  mục tiêu chiến lược của Công ty. Ứng dụng công nghệ số và sử dụng dữ liệu số một cách sâu rộng trong toàn bộ các hoạt động để có thể quản lý, vận hành và tích hợp trên nền tảng công nghệ mới, điều này sẽ góp phần gia tăng tối đa năng suất lao động, đồng thời giảm tối đa chi phí để có thể phát triển nhanh, bền vững và tăng cường thêm nhiều tiện ích thiết thực giúp thu hút người dân sử dụng tuyến đường sắt đô thị trong tương lai", ông Lê Minh Triết cho biết.

Chủ tịch Hội đồng Thành viên FPT IS - anh Dương Dũng Triều chia sẻ: “Đây là một lĩnh vực rất mới với cả Việt Nam và cả FPT IS. Chúng tôi sẽ đầu tư nguồn nhân lực để phát triển các thế mạnh Big Data, AI, cùng sự kết hợp của các ứng dụng chi trả Payment để hướng tới phục vụ cộng đồng và người dân Việt Nam".

Với những kinh nghiệm thực tế đúc kết từ hàng chục năm xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin nền tảng, các bộ sản phẩm, giải pháp toàn diện về phát triển thành phố thông minh, FPT IS sẽ đầu tư tối đa nguồn lực, trí tuệ, kinh nghiệm tốt nhất để đáp ứng nhu cầu cho Ban Quản lý đường sắt đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.

Việc ứng dụng công nghệ và sử dụng dữ liệu số một cách sâu rộng trong toàn bộ các hoạt động sẽ góp phần gia tăng tối đa năng suất lao động, đồng thời giảm tối đa chi phí để có thể phát triển nhanh và bền vững. 

Đồng thời, từng bước nâng cao nhận thức về chuyển đổi số một cách sâu rộng, đưa chuyển đổi số trở thành thành phần hữu cơ trong mọi hoạt động quản lý của MAUR, HURC1 và đem đến cho người dân TP HCM một hệ thống phương tiện giao thông công cộng hiện đại, an toàn, tiện lợi, nhanh chóng, thân thiện với môi trường.

PV