FPT ra mắt tiện ích miễn phí giúp bệnh viện giảm nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19

10:37, 04/07/2021

Không còn cảnh thấp thỏm chờ lượt khám, tiện ích "Hàng đợi online, QR Code" do FPT phát triển đã giúp bệnh nhân chủ động theo dõi số thứ tự trên nền tảng trực tuyến, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo trong thời điểm dịch Covid.

Hàng đợi online, QR Code là tiện ích tích hợp do nhóm tác giả Ngô Công Cảnh và Phạm Ngọc Hải, khối Giải pháp y tế FPT IS, bắt tay thực hiện. Đặc biệt, tiện ích này là "quà tặng" hoàn toàn miễn phí dành cho những bệnh viện đang sử dụng giải pháp, hệ sinh thái y tế của FPT.

Sản phẩm đã giải quyết tình trạng quá tải trước khu vực phòng chờ khám bệnh. Giúp bệnh nhân chủ động theo dõi thứ tự lượt khám thông qua nền tảng web và mã QR Code. Sản phẩm hiện đang được Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng đưa vào sử dụng, ghi nhận những chuyển biến rõ rệt.

Ý tưởng từ... Covid

Giữa năm 2020, thời điểm dịch Covid lan rộng tại Việt Nam, nhiều bệnh viện dần chú ý đến công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, cảnh tượng mỗi người một lá phiếu trên tay, thấp thỏm chờ được gọi tên để khám bệnh tại khu vực phòng chờ vẫn là một ám ảnh lớn.

Không riêng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, nhân viên y tế ở những bệnh viện khác cũng luôn trong tình trạng chạy đôn chạy đáo, hết hướng dẫn đến giải thích về thứ tự khám bệnh cho bệnh nhân…

Tiện ích miễn phí giúp bệnh viện giảm nguy cơ lây chéo Covid - Ảnh 1.

Hàng đợi online, QR Code giúp bệnh nhân theo dõi thứ tự lượt khám thông qua nền tảng web, hạn chế tập trung tại khu vực chờ.

Là người thường xuyên lui tới bệnh viện để trao đổi, triển khai các dự án, anh Ngô Công Cảnh, Giám đốc Trung tâm triển khai Y tế miền Bắc, nhận thấy còn nhiều bất cập trong công tác tiếp nhận khám, chữa bệnh trong dịch Covid.

Chính anh cũng thừa nhận, bản thân và gia đình rất ngại đi khám trong thời điểm dịch vì tiềm ẩn nhiều rủi ro. Anh lo lắng nguy cơ lây nhiễm chéo tại bệnh viện, đặc biệt là khu vực phòng chờ luôn đông đúc.

Quan sát tại đây, anh nhận thấy người đến khám tỏ vẻ rất lo lắng, lưỡng lự sau khi bấm số thứ tự. Nhiều người vì không có chỗ ngồi buộc phải ra ngoài, thi thoảng sẽ chạy vào nhìn lên bảng để xem đến số thứ tự bao nhiêu. “Trong khu vực tiếp nhận khám bệnh, rất khó để có thể chọn vị trí ngồi đảm bảo giãn cách. Chưa kể những lúc cao điểm, việc quá tải vừa khiến bệnh nhân thêm mệt mỏi, lo lắng và cả nguy cơ lây chéo mầm bệnh”.

Trăn trở này khiến anh Cảnh nhiều đêm mất ngủ, trằn trọc tìm hướng giải quyết. Anh chia sẻ câu chuyện này với những đồng nghiệp trong khối Giải pháp y tế và lắng nghe phản hồi từ họ. Đúc kết từ những trao đổi, trong đầu anh dần hình dung được “diện mạo” cho tiện ích mà mình hướng tới.

“Tôi nghĩ rằng thời đại của công nghệ kết nối hiện nay, giải pháp online sẽ là hướng đi phù hợp nhất. Hầu như ai cũng có smartphone, bệnh viện cũng có internet miễn phí, vậy cái chúng tôi cần tạo ra chính là nền tảng kết nối giữa bệnh viện, bác sĩ và bệnh nhân”, anh đặt vấn đề.

Có trong tay bài toán và ý tưởng, anh Cảnh nhấc máy gọi cho Phạm Ngọc Hải, Cán bộ lập trình tại Trung tâm triển khai Y tế miền Bắc, giao cho anh Hải trọng trách đưa ý tưởng này thành hiện thực.

Tiện ích miễn phí giúp bệnh viện giảm nguy cơ lây chéo Covid - Ảnh 2.

Tiện ích góp phần đa dạng hoá hệ sinh thái giải pháp y tế tại FPT IS.

Ở FPT IS, những “bài toán” như này chất đầy không chỗ chứa. Ý tưởng sáng tạo rất nhiều nhưng để cho ra một sản phẩm hoàn thiện lại là chuyện không hề đơn giản. Tuy nhiên, anh Phạm Ngọc Hải rất quả quyết khi đề xuất xây dựng nền tảng web tích hợp và “cam kết” xong trong… 2 ngày.

Lí giải về điều này, anh Cảnh cho rằng, kinh nghiệm nhiều năm làm giải pháp y tế và tư duy tốt bài toán đã giúp cả 2 nhanh chóng đưa ra lời giải. Mặt khác, việc lập trình theo ý tưởng này cũng không quá phức tạp. Anh Phạm Ngọc Hải bày tỏ, ngay khi anh Cảnh nêu vấn đề, bản thân đã hình dung được cấu trúc và hướng "thiết kế" cho sản phẩm. "Chúng tôi ở đây để đưa ý tưởng thành sản phẩm mà", anh nói.

Quả thật, sau 2 đêm thức trắng, Phạm Ngọc Hải đã có bản chạy thử. Anh cho biết, nhờ vào tiện ích sẵn có trên giải pháp Hàng đợi trong Y tế mà FPT đã triển khai, Hàng đợi online như một hình thức mới, xuất hiện trên nền tảng trực tuyến.

Nhiệm vụ chính của anh Hải là lập trình cho sản phẩm. Ngay từ đầu cả 2 đã thống nhất giải pháp này làm miễn phí cho bệnh viện nên anh Hải chỉ làm vào buổi tối. “May mắn chúng tôi đã có nền tảng Hàng đợi sẵn có và nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai giải pháp y tế. 2 ngày xong bản chạy thử và 2 ngày nữa để tiện ích chính thức hoàn thiện", anh cho hay.

Những thay đổi tích cực

Mang tiện ích này trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thanh Hồi, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, vị lãnh đạo bệnh viện rất phấn khởi, nhất trí khi một giải pháp mới được đưa vào ứng dụng tại đơn vị. BS Nguyễn Thanh Hồi cũng nhìn nhận, bệnh viện đang rất nỗ lực nâng cao hiệu quả kiểm soát dịch, đánh giá tiện ích này là một giải pháp khả quan, phù hợp với nhu cầu tại bệnh viện.

Đặc biệt, khi FPT cam kết đưa tiện ích này hoạt động miễn phí, đại diện bệnh viện đã ngay lập tức đưa sản phẩm chạy thử nghiệm. Hàng đợi online, QR Code cũng là giải pháp lần đầu xuất hiện trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam.

Thực tế cho thấy, những thay đổi tích cực đang diễn ra ngay chính bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng. Khu tiếp nhận bệnh nhân đã dần đi vào ổn định, trật tự và không còn cảnh tập trung đông người. Quan sát tại khu vực phòng chờ, nhiều bệnh nhân đến khám chỉ việc lấy số thứ tự rồi chọn cho mình một chỗ ngồi phù hợp. Thậm chí lúc cao điểm, nhiều người chọn cách ra ngoài hành lang hoặc ra hẳn quán cà phê phía cổng.

Anh Thanh, một bệnh nhân tới khám, lưỡng lự cầm phiếu thứ tự trên tay, đọc rất chăm chú. Anh cho biết, trong thời điểm dịch Covid hiện nay, anh đã quyết định chọn phương án ra ngoài hành lang ngồi đợi và theo dõi online như hướng dẫn được ghi trên tấm phiếu. Bằng thao tác quét mã QR Code đơn giản, thông tin thứ tự, phòng khám, bệnh nhân được cập nhật đầy đủ trên trang qms.hih.vn - website tích hợp vào hệ thống của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng.

Anh Cảnh đánh giá, Hàng đợi online đã góp phần xây dựng bộ giải pháp y tế của FPT thêm đa dạng, phong phú và phù hợp với thực tế. Với hệ sinh thái FPT đang có, bệnh nhân có thể theo dõi từ xa, chủ động lịch hẹn khám với bệnh viện thay vì phải đến sớm để lấy số thứ tự. Người bệnh cũng có thể theo dõi lượt khám online, chủ động được thời gian khám bệnh. Ngoài ra, những giải pháp của FPT còn giúp bệnh viện giảm nhân lực điều phối, giảm tụ tập đông người, tránh nguy cơ lây nhiễm và nâng cao năng lực quản lí, khám, chữa bệnh.

Trong thời gian tới, Hàng đợi online đang được anh Phạm Ngọc Hải cải tiến để có thể nhân rộng ra nhiều bệnh viện. Xem đây là giải pháp tích hợp hoàn toàn miễn phí, đồng bộ vào những giải pháp Y tế mà FPT đang có.

Tham gia dự thi Sáng kiến FPT ở vòng chung khảo số 4, Hàng đợi online, QR Code được Ban Giám khảo đánh giá nhiều tiềm năng bởi tính ứng dụng cao, miễn phí và phù hợp với tình hình thực tế của dịch Covid. Tuy nhiên, sản phẩm cũng cần tối ưu hoá hiệu quả, xác định rõ hướng đi và lợi nhuận có thể mang lại khi nhân rộng ra thị trường.

Thùy Chi (T/h)