Gaganyaan hủy bỏ nhiệm vụ đầu tiên với tên lửa thử nghiệm vào tháng 5/2023

13:48, 16/03/2023

Nhiệm vụ đầu tiên trong số bốn nhiệm vụ hủy bỏ sử dụng phương tiện thử nghiệm hoặc tên lửa thử nghiệm cho sứ mệnh không gian có con người của Ấn Độ - Gaganyaan- được lên kế hoạch vào tháng 5/2023, Quốc hội đã được thông báo hôm thứ Tư.

"Nhiệm vụ thử nghiệm xe đầu tiên, TV-D1 được lên kế hoạch vào tháng 5 năm 2023, tiếp theo là nhiệm vụ thử nghiệm xe TV-D2 thứ hai và nhiệm vụ không người lái đầu tiên của  gaganyaan (LVM3-G1) vào quý đầu tiên của năm 2024," Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Tiến sĩ Jitendra Singh đã nói với Lok Sabha trong một văn bản trả lời câu hỏi về tình trạng sứ mệnh không gian của con người.


 

"Chuỗi nhiệm vụ thử nghiệm phương tiện thứ hai (TV-D3 & D4) và nhiệm vụ LVM3-G2 với trọng tải rô-bốt được lên kế hoạch tiếp theo. Nhiệm vụ phi hành đoàn được lên kế hoạch vào  cuối năm 2024 dựa trên kết quả của phương tiện thử nghiệm thành công và các nhiệm vụ không người lái," ông nói.

Theo ông, tổng chi phí phát sinh cho chương trình Gaganyaan tính đến ngày 30 tháng 10 năm 2022 là 3.040 Rs crore.

Về tình trạng hiện tại của dự án Gaganyaan, Singh cho biết: "Tất cả các hoạt động thiết kế đã hoàn thành, thử nghiệm các mô hình nguyên mẫu đã bắt đầu cho tất cả các hệ thống. Việc sản xuất tất cả các hệ thống đã được bắt đầu và đang được tiến hành”.

Ông cho biết các hệ thống phương tiện phóng do con người xếp hạng (HLVM3) đã được thử nghiệm và đủ điều kiện. Tất cả các bài kiểm tra hệ thống động cơ đẩy đã hoàn thành. Nhiệm vụ Xe thử nghiệm TV-D1 nhằm trình diễn hệ thống thoát hiểm của phi hành đoàn được thiết kế và giai đoạn cho chuyến bay đầu tiên được thực hiện. Cấu trúc mô-đun phi hành đoàn cho nhiệm vụ TV-D1 được chuyển giao. Các thử nghiệm tĩnh của tất cả các động cơ Hệ thống thoát hiểm phi hành đoàn đã được hoàn thành. Thử nghiệm hàng loạt đang được tiến hành.

Ông cũng cho biết học kỳ đầu tiên của khóa đào tạo Phi hành gia đã hoàn thành. Các hoạt động thẩm định và đánh giá thuyền viên cũng đã được hoàn thành.

"Mô-đun quỹ đạo cho G1 chưa được mở (gaganyaan-1) đang trong quá trình thực hiện sứ mệnh. Để đủ điều kiện cho Dù và pyros thông qua các bài kiểm tra thả rơi trên mặt đất và trên không đang được tiến hành. Một cuộc thử nghiệm phục hồi mô-đun phi hành đoàn từ biển đã bắt đầu tại Cơ sở thử nghiệm sự sống còn dưới nước (WSTF), Hải quân Ấn Độ, Kochi," Singh nói. Đồng ý rằng mục tiêu khởi động sứ mệnh phi hành đoàn đầu tiên của Gaganyaan là vào năm 2022. đóng cửa, gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên liệu thô từ các nguồn nước ngoài và sự chậm trễ trong việc thực hiện phần cứng từ các ngành công nghiệp và do đó lịch trình được sửa đổi.

"Hơn nữa, Hội đồng tư vấn Gaganyaan đã khuyến nghị thử nghiệm Hệ thống thoát hiểm phi hành đoàn và hệ thống giảm tốc thông qua bốn nhiệm vụ hủy bỏ bằng cách sử dụng Phương tiện thử nghiệm (TV) và Thử nghiệm thả khí tích hợp trước khi tiếp tục các nhiệm vụ phi hành đoàn. Đây là phần bổ sung cho hai nhiệm vụ không có người lái đã lên kế hoạch trước đó" - Singh nói.

Kiều Oanh (T/h)