Game online: Những nẻo đường “chết”

00:00, 14/12/2009

Thời đại công nghệ thông tin phát triển, nhu cầu giải trí của con người được đáp ứng một cách tối đa, game trở thành một phương tiện giải trí rất hữu ích. Cũng giống như tất cả các trò chơi giải trí khác, bản thân game online không hề xấu, nhưng nếu người chơi lạm dụng một cách quá mức, game sẽ trở thành một chất “gây nghiện” mà hậu quả của nó thật khó lường trước.  

 

Sôi động game online 
 
Đúng ngày “cửu trùng” 09 tháng 09 năm 2009 game online Kiếm thế chính thức được phát hành. Và chỉ một tuần sau, số lượng người chơi đăng nhập cùng một lúc chạm ngưỡng gần 80. 000. Và hiện tại số lượng account của Kiếm Thế đã vượt qua con số 450.000. Theo báo cáo của  Công ty Nghiên cứu thị trường Pearl Research (Mỹ), thì đến năm 2011, Việt Nam sẽ có hơn 10 triệu người chơi game online.

 Thời gian gần đây, do nhu cầu không hề giảm của người chơi, rất nhiều game online mới được phát hành tại Việt Nam. Các game online đang thịnh hành ở Việt Nam như: Võ lâm truyền kỳ, Thế giới hoàn mỹ, Audition, boom, Thiên long bát bộ, Con đường tơ lụa, Cửu long tranh bá, Đột kích, EA sport FIFA… thu hút đông đảo người chơi. Với hàng trăm game online đang được phát hành như hiện nay, một thế giới ảo đang diễn ra hết sức sôi động.

 

Thâm nhập vào một quán game trên đường Lương Thế Vinh (Thanh Xuân, HN), đập vào mắt chúng tôi là một không khí náo động. Rất nhiều tiếng “chát chát”, “bụp bụp” của Kiếm thế xen lẫn tiếng nhạc sàn sôi động của Aidition . Nhiều người chơi game ở đây mặc áo đồng phục học sinh, sinh viên. Ai cũng say sưa với trò game của mình. Ngồi ngay gần cửa ra vào, một cậu học sinh nhảy phắt dậy: “Đ.C.M., bằng ấy máu và mana mà vẫn bị chết ở Chiến trường Tống Kim”. Ngồi góc trong, một cô bé có gương mặt khá xinh xắn, mặc áo đồng phục mầu trắng thốt lên: “Vãi ..., dễ vậy mà không “ăn” được finish”…

 

“Hành tẩu” cùng gamer

 

Nam quê Bắc Giang, nổi tiếng trong giới sinh viên Đại học Quốc gia HN là một “cao thủ võ lâm”. Nam bắt đầu chơi Võ lâm truyền kỳ khi mới vào ĐH năm thứ nhất. Được bạn bè rủ rê, cũng vì mới xuống học, thời gian rảnh rỗi buồn chẳng biết làm gì nên Nam đã quyết định thử game một lần cho biết. Từ một người được gia đình quản lí nghiêm nghặt, nay Nam thỏa sức thể hiện “tinh thần nghĩa hiệp”. Chỉ sau một thời gian ngắn “đâm chém” long trời lở đất trong thế giới Võ lâm, Nam đã say mê đến mức quên cả chuyện học hành. Mỗi tuần Nam chỉ lên lớp một đến hai buổi. Thời gian còn lại Nam ra quán “Ông già” trên đường Lương Thế Vinh mải mê “hành tẩu”, “luyện võ công”.

 

Dù thâm niên “hành tẩu” chưa lâu, nhưng như đám bạn của Nam bảo: “cái đầu của hắn có khiếu chơi game”, nên những thủ thuật trong game dù là phức tạp nhất Nam cũng mò ra được. Ngồi chơi cùng nhau, lâu lâu lại có  người hỏi: “Nam ơi, để ép một cái bao tay cần những gì nhỉ?”. Nam vừa nhìn màn hình điều khiển con Võ đang, miệng phì phèo điếu thuốc, vừa trả lời vanh vách như cháo chảy: “Chỉ cần Huyền tinh. Nhưng càng cộng lên cao thì cần Huyền tinh cấp càng cao. Mà Huyền tinh cấp cao thì ép từ Huyền tinh cấp thấp lên. Ví dụ là cộng từ 10 lên 11 thì cần 6 Huyền tinh câp 8; 4 Huyền tinh cấp 3 sẽ bằng 1 huyền tinh cấp 4. Cứ thế mà tính lên”.

 

Từng có lần Nam đánh điện tử liên tục trong hai ngày hai đêm mà chẳng cần cơm cháo. Nam “cầm cự” bằng cách ăn bánh mì khô và uống cocacola. Nam cho biết: “Nhiều thằng thâu đêm nhiều sinh ra đột quỵ, đi viện như bỡn. Đang săn con boss sắp được hoặc làm nhiệm vụ sắp xong thì nghỉ ngơi thế nào được. Phải” cày” chứ”. Nhìn Nam xanh xao gầy gò hơn so với trước nên tôi thắc mắc thì Nam cười hài bảo: “Cái nghiệp” anh hùng cái thế” trong giới võ lâm không đơn giản chút nào đâu. Đấy người ta gọi là hi sinh vì “nghiệp lớn” đấy”.

 

Nam kể cho tôi nghe chuyện lừa một “con gà”. Vì túng tiền, Nam phải đứt ruột rao bán một account Võ lâm truyền kỳ. Có người gọi điện thoại đến hỏi mua, Nam bán với giá 6 triệu đồng. Sau 5 tháng, Nam lên VinaGame trình số Chứng minh thư, lấy lại account cũ. Lúc này, nhân vật của Nam toàn những trang bị bằng đồ Hoàng kim đắt tiền. “Ít ra Thằng “gà” này cũng “đầu tư” dăm chục triệu  thì mới được vậy đấy. Nó ngu, cho chết”- Nam khoái chí.

 

“Anh hùng” sa trận
 

Hồng quê Bắc Ninh  đến với game trong một hoàn cảnh khá đặc biệt. Bố Hồng đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, mẹ thì mải mê với công việc xuất nhập cảnh. Chẳng ai quan tâm chăm sóc, Hồng lao vào Audition và tìm được niềm vui.

 

Nhưng cũng từ đó, Hồng học hành sa sút, từ một học sinh giỏi, Hồng không thi vào nổi một trường cấp 3. Trong một lần thiếu tiền chơi game, Hồng đã liều lĩnh cậy cửa nhà hàng xóm trộm lấy 2 cây vàng và 3 triệu đồng. Sau đó trốn lên Hà Nội, ngày đêm vào game săn boss. Cuối cùng, Hồng bị công an bắt tại chợ Đồng Xuân khi mới 15 tuổi.

 

Quân quê Nam Định là một học sinh giỏi, nhưng để chắc chắn thi đậu ĐH năm 2008, bố mẹ cho Quân lên Hà Nội ôn thi. Nhưng suốt ngày Quân lao đầu vào Thiên long bát bộ. Tuy nhiên, năm đó Quân vẫn đậu vào khoa Công nghệ thông tin của ĐH Xây dựng. Kỳ học đầu tiên, mỗi tháng Quân chỉ lên lớp dăm ba buổi, thời gian còn lại Quân “nướng” hết vào game Thiên long. Thấy chơi ở ngoài quán vừa tốn kém lại vừa bất tiện nên Quân xin tiền nhà mua cái máy tính về phòng. Tin tưởng con mình vốn ngoan và học giỏi, bố mẹ Quân đầu tư một cái máy tính “cực xịn” với mong muốn “sẽ giúp nó học tốt hơn”. Nhưng chẳng thấy Quân học hành gì mà suốt ngày suốt đêm mải mê  “chinh chiến trận mạc” trong thế giới Thiên long bát bộ.

 

Hết ĐH năm thứ nhất, Quân không đủ điều kiện dự thi vì bỏ học quá nhiều. Sang năm học lại, Quân vẫn chưa tỉnh ngộ, suốt ngày cắm mặt vào màn hình. Hết một học kỳ thì Quân bỏ học. Giờ Quân suốt ngày “cắm chốt” tại hàng game. Chẳng còn thứ gì giá trị. Máy tính, điện thoại đều được Quân cho ra hiệu cầm đồ rồi mất hút. Quân sống qua ngày bằng cách “cày” game lấy tiền ảo bán lấy tiền thật. Cũng chẳng dám liên lạc về với gia đình. “Anh hùng cũng có lúc sa cơ lỡ bước chứ! Leo lắt qua ngày chỉ là bước tạm thời “trời thử lòng ta” mà. Cứ vui đi”- Quân tư biện.

 

Mấy người bạn của Nam, người đã bỏ học, người bị “tụt K”. Nam năm nay học ĐH năm thứ 3 nhưng cũng chẳng suôn sẻ gì, nợ tổng cộng hơn 10 môn học. Nhưng ngày ngày Nam vẫn online rồi offline, nhất là từ khi Kiếm thế ra đời. “Học làm đ.. gì, sau này có đến lượt mình làm quan đâu”- Nam  bất cần!

 

Vì chuyện “hack” lại accoun, “con gà” kia làm thế nào mà truy tìm ra được Nam, thế là “hắn” kéo một đội “gà” đến quyết “thanh toán”. Nam ra viện đầy vết tích dọc ngang.

 

Nhiều trường hợp chơi game online quá mức dẫn đến suy nhược cơ thể, nhập viện hoặc tử vong.  Tác động tiêu cực của game online đối với sức khỏe, giờ giấc sinh hoạt, hành vi ứng xử cũng như nhân cách đạo đức của người chơi là chuyện không cần phải bàn. Thiết nghĩ, đừng nên vì những lợi nhuận khổng lồ mà các nhà cung cấp game online quên đi trách nhiệm xã hội, nên xiết chặt hơn thời gian chơi của mỗi account/ngày.

 

  Lành Hữu            .

* Tên nhân vật đã được thay đổi

TIN LIÊN QUAN