Gần 100% doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử

14:16, 12/04/2022

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, thời gian qua, ngành thuế luôn đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời cũng hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và tăng cường năng lực quản trị.

Theo đó, Đề án hóa đơn điện tử được thực hiện đã tạo lập ra công cụ cho quản trị doanh nghiệp và tạo lập thị trường, dịch vụ hóa đơn điện tử, tạo thuận lợi cho cả cơ quan quản lý và người nộp thuế. 

Tổng cục Thuế đã đẩy mạnh triển khai quản lý thuế thương mại điện tử… Các giải pháp quản lý thuế theo phương thức hiện đại, đã góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, đặc biệt trong những năm vừa qua, đại dịch COVID-19 đã tạo ra sự chuyển động mạnh mẽ trong thói quen của người dùng hướng đến các dịch vụ điện tử, tạo đà rất lớn cho việc phát triển giao dịch điện tử. Nhờ vậy, Tổng cục Thuế đã có nhiều thuận lợi trong tuyên truyền về sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thuế cho thấy, hiện nay đã có gần 100% doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử; 99% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử. Chỉ tính từ đầu năm đến ngày 18/3/2022, đã có 1,1 triệu giao dịch nộp thuế điện tử của doanh nghiệp với số tiền là trên 177.000 tỷ đồng và 5,8 triệu USD.

Đối với dịch vụ khai thuế điện tử dành cho cá nhân, đến nay, Tổng cục Thuế đã hoàn thành triển khai khai thuế điện tử tờ khai đối với hoạt động cho thuê tài sản; trong đó, có hoạt động cho thuê nhà tại 63 cục thuế và các chi cục thuế trực thuộc. Tính đến ngày 18/3, đã có 549.516 tài khoản đã đăng ký. Hiện người nộp thuế là cá nhân có thể sử dụng các hình thức nộp thuế điện tử qua các kênh thanh toán của ngân hàng như internet banking, mobile banking tương tự như các doanh nghiệp.

Ngoài ra, qua quá trình triển khai ứng dụng web và đánh giá, nắm bắt nhu cầu của người dân, Tổng cục Thuế nhận thấy dịch vụ điện tử có xu hướng chuyển dịch sang nền tảng thiết bị di động. Đây là xu hướng tất yếu khi thiết bị di động ngày càng hiện đại và phổ cập, khả năng bảo mật tốt hơn. Do đó, Tổng cục Thuế đã triển khai ứng dụng eTax Mobile dành cho người nộp thuế là cá nhân.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế đã công bố cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Đây là một trong những sản phẩm của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý thuế nhằm mang lại tiện ích tối đa, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế nhưng vẫn đảm bảo bảo mật và duy trì hệ thống liên tục, ổn định thông suốt, ở đây là các nhà cung cấp nước ngoài trong việc thực hiện các thủ tục về đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam.

Thông qua cổng thông tin điện tử này, nhà cung cấp nước ngoài có thể tra cứu thông tin và hoàn tất mọi thủ tục liên quan đến nghĩa vụ kê khai và nộp thuế của mình ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời gian nào, đồng thời đây cũng là nơi mà họ có thể tra cứu thông tin, tìm hiểu hệ thống chính sách pháp luật về thương mại điện tử cũng như đặt ra các vấn đề, nội dung vướng mắc để được trả lời, hướng dẫn

Thùy Chi (T/h)