GDP châu Á - TBD tăng 387 tỷ USD vào năm 2021 nhờ chuyển đổi số

11:46, 01/07/2018

Theo các số liệu mới được Microsoft công bố ngày 29/6/2018 tại TP.HCM, GDP của châu Á - Thái Bình Dương sẽ đạt thêm 387 tỷ USD vào năm 2021 và tăng thêm 1% hàng năm nếu ngành sản xuất của khu vực này thực hiện chuyển đổi số.

Các tác động của chuyển đổi số đối với ngành sản xuất được nêu trong Nghiên cứu “Giải mã những ảnh hưởng kinh tế của Chuyển Đổi Số tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương” do Microsoft và IDC châu Á - Thái Bình Dương thực hiện. Nghiên cứu này dựa trên cuộc khảo sát có sự tham gia của 615 lãnh đạo doanh nghiệp thuộc ngành sản xuất trên 15 thị trường trong khu vực.

Dữ liệu là chìa khóa của chuyển đổi số 

Nghiên cứu đã cho thấy rằng các doanh nghiệp sản xuất đã dần nhận ra tầm quan trọng của dữ liệu. 44% đáp viên cho biết một trong KPI mà họ hiện sử dụng để đo lường mức độ thành công của chuyển đổi số là theo dõi cách dữ liệu được sử dụng như một tài sản vốn. Trong năm nay, các doanh nghiệp sản xuất sẽ đầu tư vào công nghệ đám mây và phân tích dữ liệu lớn, sau đó là các giải pháp Trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ Nhận thức (Cognitive), Robot và Internet Vạn vận.

Tới năm 2019, IDC dự đoán rằng 40% sáng kiến chuyển đổi số sẽ được hỗ trợ bởi khả năng Nhận thức/Trí tuệ nhân tạo, giúp cung cấp các thông tin quan trọng, kịp thời cho các mô hình vận hành và tiền tệ hóa mới ở châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản). Các doanh nghiệp sản xuất cần phải vượt qua các rào cản về kỹ năng, văn hóa và an ninh mạng.  

Nghiên cứu chỉ ra 3 thách thức hàng đầu khi triển khai chuyển đổi số là:
1.    Thiếu kỹ năng và nguồn lực
2.    An ninh mạng và các mối đe dọa gia tăng
3.    Văn hóa phản đối và tách biệt 

Nghiên cứu cũng đưa ra đề xuất rằng các tổ chức nên áp dụng chiến lược dữ liệu 3 bước để trở thành doanh nghiệp tiên phong về chuyển đổi số:

1.    Thu thập dữ liệu: Các tổ chức cần phải chuẩn bị sẵn một chiến lược dữ liệu để quản lý dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc trong các chu trình công việc. Bằng cách đầu tư vào các giải pháp phân tích dữ liệu lớn và Internet vạn vật, các doanh nghiệp sản xuất có thể thu thập và sắp xếp dữ liệu một cách liền mạch hơn.
2.    Tối ưu hóa các sản phẩm và dịch vụ hiện tại thông qua dữ liệu: Bằng cách tận dụng dữ liệu, các doanh nghiệp sản xuất có thể tìm cách tối ưu hóa quy trình, chuỗi cung ứng và cuối cùng cải tiến sản phẩm và dịch vụ hiện tại của họ. Trong khi đó, việc sử dụng phân tích dữ liệu lớn, học máy và trí tuệ nhân tạo sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu quả hoạt động thông qua phân tích dự đoán.
3.    Xây dựng mô hình kinh doanh mới dựa trên dữ liệu: Dữ liệu nên được sử dụng mới mục tiêu cuối cùng là tạo chuỗi giá trị và dịch vụ mới (tức là bảo trì dự đoán, Mô hình 3D và Hoạt động thông minh).

Tại Việt Nam, tập đoàn hải sản Minh Phú là nhà sản xuất và xuất khẩu tôm tại Việt Nam và phân phối đến hơn 50 quốc gia trên thế giới, Minh Phú đã sớm xác định chuyển đổi số là điều mà tập đoàn cần phải thực hiện nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời giữ vững vị thế của mình. Sau một khoảng thời gian xây dựng môi trường làm việc hiện đại, an ninh và bảo mật, nhằm cải thiện hiệu năng làm việc và nâng cao tính tương tác giữa các bộ phận trong tập đoàn cùng Microsoft, Minh Phú đang bắt đầu thực hiện những dự án IoT lớn nhỏ khác nhau, nổi bật là dự án xây dựng mô hình nhà máy thông minh.

Theo CNTT & TT