Giá 3G có bình dân?

00:00, 11/12/2009

Với việc chính thức tham gia “con tàu” 3G của VinaPhone, có thể nói, cánh cửa truy cập Internet tốc độ cao đã được thực sự rộng mở đối với các thuê bao di động tại Việt Nam.


Sự kiện mạng di động VinaPhone khai trương mạng 3G trong tháng 10 vừa qua đã đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của lĩnh vực thông tin di động Việt Nam. Với đường truyền dữ liệu và truy cập Internet tốc độ tối đa lên tới 14.4 Mbps, từ giờ, bên cạnh dịch vụ thoại truyền thống, khách hàng sẽ được trải nghiệm và tận hưởng các ứng dụng đa dạng về truyền dữ liệu, truy cập Internet trên điện thoại di động với sức mạnh của VinaPhone 3G.

 

Sôi động nhất là trên các diễn đàn công nghệ thông tin có uy tín như tinhte.com, hanldheld.vn, gsm.com.vn,… khi hiện diện rất nhiều quan điểm cũng như thông tin đa dạng có khen có chê, có bức xúc, có thích thú,… qua trá trình trải nghiệm các dịch vụ trên nền 3G. Nick Iambigl (tinhte.com) bộc bạch cảm hứng: “Thật là sướng khi cầm máy di động mà lướt web ầm ầm, thậm chí xem camera ở các ngã tư được nữa. Dịch vụ Traffic Camera rất hữu dụng, thiết thực. Sáng nay thấy ngã Tư Sở với ngã Tư Vọng đông nghẹt, biết ngay tắc đường Trường Chinh nên tránh đường, quá tiện”. Trong khi đó thì  Trungdung1988 “nhâm nhi”: “Có mà dùng, để thử nghiệm là sướng rồi. Từ hôm có 3G, tôi cầm con 3Gs đi chạy thử 3G, ai nhìn cũng thấy thích, dùng cảm nhận cũng thấy sướng. Nói chung là có còn hơn không, đợi mo-bi với viettel thì còn dài…”.


Mặc dù vất vả lắm mới dùng được 3G nhưng khá nhiều người dùng tỏ ra thông cảm cho Vina. Có quá nhiều người mong muốn thử nghiệm công nghệ mới, mà VinaPhone lại đi tiên phong nên không thể tránh khỏi sự cố.
 

Còn dân công nghệ đặc biệt tỏ ra khoái vụ thử nghiệm 3G này, với họ vì được thử lúc nó đang hình thành mới thú vị hơn là khi dịch vụ đã phổ biến và  quá nhiều người dùng thì còn gì để vọc, khám phá nữa.....

 

Giá cước 3G bình dân?

 

Chất lượng và giá cước có lẽ là hai yếu tố được người dùng Việt Nam quan tâm nhất khi dịch vụ công nghệ 3G đầu tiên ra mắt. Theo các chuyên gia, 3G là mạng thế hệ thứ ba tạo nên một bước ngoặt thực sự về chất lượng băng thông, chuyển từ di động sang Internet. Trên mạng 2G, tốc độ truy cập Internet chậm hơn rất nhiều. Và tốc độ truy cập Internet từ mạng VinaPhone 3G là 7,2 Mgb/s. “Tuy nhiên, ở thời điểm ban đầu này, không nói là chất lượng có thể tuyệt hảo vì đây là lần đầu tiên chúng tôi khai thác dịch vụ nên có thể có những khiếm khuyết nhưng chất lượng là chấp nhận được đối với những dịch vụ mới trên nền 3G” – Đại diện lãnh đạo Vinaphone khẳng định.

 

Còn với giá cước, quan điểm của bất cứ nhà mạng nào khi cung cấp dịch vụ trên nền công nghệ 3G là sẽ mang tới cho khách hàng những dịch vụ tốt hơn, cao cấp hơn. Riêng Vinaphone cam kết với giá cả không đổi. Chính vì vậy những dịch vụ vốn đang được cung cấp trên mạng 2G như thoại, nhắn tin, truy cập Internet khi sử dụng trên mạng 3G giá cước sẽ vẫn vậy.

Còn với những dịch vụ có tính đặc thù mới như Video Call, Mobile TV, Mobile Camera, VinaPhone có mức cước khác song vẫn rất hấp dẫn. Ví dụ với Mobile Camera - dịch vụ được VinaPhone tin tưởng sẽ hút người dùng khi chỉ có 30 ngàn đồng/tháng không giới hạn thời gian cũng như dung lượng xem. Dịch vụ Mobile TV trước mắt cung cấp 15 kênh truyền hình với gói cước 50 ngàn đồng/tháng cũng không giới hạn dung lượng xem…

 

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, dù với mức cước không đổi nhưng ở thời điểm này, giá cước dịch vụ công nghệ 3G của VinaPhone vẫn đang dành cho những người có mức thu nhập khá trở lên, chưa bình dân. Để dịch vụ công nghệ 3G được phổ cập hơn, VinaPhone cũng cần triển khai mạnh hơn kế hoạch đưa sóng 3G về nông thôn.

 

Giới chuyên môn nhận định, sắp tới, thị trường thông tin di động Việt Nam sẽ lại có một cuộc cạnh tranh mới không kém phần gay gắt đó là làm sao giành được nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ 3G nhất giữa các mạng di động. Và không có một ưu thế nào hơn để doanh nghiệp bứt phá trong cuộc đua này chính là chất lượng dịch vụ và giá cước.

 

Lành Kim

TIN LIÊN QUAN