Giá iPhone 12 xách tay liên tục giảm nhưng vẫn đắt hơn máy chính hãng

06:30, 25/11/2020

Theo chia sẻ từ nhiều hệ thống, lượng đặt hàng iPhone 12 tăng mạnh. Nguyên nhân chính đến từ giá bán cũng như thời gian về hàng sớm hơn mọi năm.

Ngày 27/11, Apple sẽ chính thức bán ra cả 4 mẫu điện thoại mới của hãng tại thị trường Việt Nam bao gồm iPhone 12, 12 mini, 12 Pro và 12 Pro Max. Càng gần ngày mở bán hàng chính hãng, những chiếc máy xách tay lại liên tục được các cửa hàng điều chỉnh giảm giá.

Hiện tại, iPhone 12 Pro Max xách tay từ thị trường Hong Kong (mã ZA/A) đang được chào bán với mức giá từ 33 triệu đồng cho phiên bản 128 GB, màu đen. Trong khi đó, máy xách tay từ thị trường Mỹ (mã LL/A) có giá khởi điểm từ 34,5 triệu đồng cho bản 128 GB, màu đen. Những phiên bản màu sắc khác như vàng hay xanh có giá bán cao hơn khoảng 2-3 triệu đồng.

Giá iPhone 12 xách tay liên tục giảm nhưng vẫn đắt hơn máy chính hãng - 1

Giá bán của iPhone 12 xách tay liên tục giảm nhưng vẫn đắt hơn máy chính hãng.

“Trên thực tế, chất lượng iPhone từ các thị trường không có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, một bộ phận người dùng Việt có tâm lý chuộng hàng Mỹ, cho rằng iPhone xách tay từ thị trường này có chất lượng tốt hơn. Vì thế, giá bán của những thiết bị này luôn cao hơn từ 1-2 triệu đồng so với máy từ các thị trường khác”, ông Vũ Duy, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone tại Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ.

Mức giá trên đã giảm gần 20 triệu đồng so với con số 53 triệu đồng trong ngày đầu tiên chiếc iPhone 12 Pro Max được xách tay về thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, nó vẫn đắt hơn cả hàng chính hãng (mã VN/A) vài triệu đồng.

Mức giá niêm yết của mẫu iPhone 12 Pro Max hàng chính hãng khởi điểm từ 34 triệu đồng cho phiên bản 128 GB và tối đa lên tới 44 triệu đồng cho bản 512 GB. Tuy nhiên, trên thực tế, người dùng tại Việt Nam có thể dễ dàng mua được máy với giá rẻ hơn vài triệu đồng so với giá niêm yết. Thậm chí, tại một số hệ thống, sau khi đã trừ hết khuyến mại, giá bán của iPhone 12 Pro Max chỉ từ 30 triệu đồng cho bản 128 GB.

“Trong ngày đầu mở bán, mức giá của iPhone 12 chính hãng sẽ thấp hơn đáng kể so với hàng xách tay. Mức giá của thiết bị cũng sẽ có sự chênh lệch giữa các đại lý, tùy theo từng chương trình khuyến mại”, ông Tuấn Anh, đại diện một hệ thống bán lẻ nói với Pv.

Điều tương tự cũng xảy ra với iPhone 12 và 12 Pro hàng xách tay. Hai mẫu máy này đang được các cửa hàng bán ra với mức giá lần lượt khoảng 22 triệu đồng và 30 triệu đồng. Mức giá trên sẽ cao hơn khoảng 1-2 triệu đồng tùy theo màu sắc cũng như chế độ bảo hành của từng cửa hàng. Trong khi đó, đối với hàng chính hãng, người dùng chỉ cần bỏ ra số tiền tương đương, thậm chí thấp hơn đã có thể sở hữu được thiết bị.

Giá iPhone 12 xách tay liên tục giảm nhưng vẫn đắt hơn máy chính hãng - 2

iPhone xách tay hoàn toàn mất đi lợi thế cạnh tranh so với hàng chính hãng.

Có thể thấy, iPhone 12 xách tay đã hoàn toàn mất đi lợi thế cạnh tranh về giá bán so với máy chính hãng. Trên thực tế, thị trường iPhone xách tay năm nay diễn ra vô cùng ảm đạm. Một trong những nguyên nhân đến từ dịch Covid-19 khiến quá trình vận chuyển hàng gặp khó khăn, nguồn cung bị hạn chế dẫn đến giá bán bị đẩy lên cao.

Thêm vào đó, Apple cũng thúc đẩy việc bán iPhone mới ra thị trường sớm hơn hẳn so với mọi năm. Đây được xem như một trong những động thái cứng rắn mà Apple bắt đầu thực hiện nhằm ngăn chặn sự phát triển tràn lan của iPhone xách tay tại Việt Nam.

Trước đây, thị trường iPhone xách tay nở rộ tại Việt Nam nhờ chúng có lợi thế về giá bán. Thêm vào đó, những chiếc iPhone xách tay luôn được dân buôn đưa về thị trường từ rất sớm, cách cả tháng so với hàng chính hãng. Tuy nhiên, cả hai lợi thế này đang dần biến mất.

Châu Anh (T/h)