Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021: Nhiều giải pháp toàn diện và sáng tạo

16:20, 08/12/2021

Ngày mai 9/12/2021, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức, Tạp chí điện tử VietTimes sẽ thực hiện Lễ trao Giải thưởng "Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards" năm 2021 (viết tắt: VDA 2021).

Giải thưởng năm nay diễn ra trong một giai đoạn hết sức đặc biệt. Sau lễ phát động hồi tháng 3, đến cuối tháng 4, các tỉnh thành phía Nam chìm trong đợt dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân nói chung và cộng đồng doanh nghiệp phía Nam nói riêng. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã gián đoạn hoạt động trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, do năm nay việc đăng ký và thu nhận hồ sơ tham gia Giải thưởng VDA 2021 được thực hiện trực tuyến thông qua website https://vda.com.vn/ nên hầu như không ảnh hưởng đến số lượng hồ sơ tham dự giải thưởng, thậm chí lượng hồ sơ còn nhiều hơn năm trước.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021: Nhiều giải pháp toàn diện và sáng tạo - Ảnh 1.

Hội đồng Chung khảo đã chọn lựa được 53 hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải thưởng ở 4 hạng mục.

Trong năm thứ 4 tổ chức, VDA 2021 đã nhận được hơn 300 hồ sơ tham dự từ các cơ quan tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và cá nhân trên toàn quốc.

Việc thẩm định cũng được thực hiện trực tuyến trên website vda.com.vn, thể hiện rõ nét công tác chuyển đổi số của trong cách tổ chức cũng như chấm giải.

Một số nét mới của giải thưởng Chuyển đổi số năm nay là số lượng hồ sơ nhận được nhiều hơn 3 năm trước, nhiều hồ sơ có chất lượng nổi bật, ứng dụng nhiều công nghệ mới như AI, Big Data, IoT, Blockchain, Cloud,… có nhiều giải pháp công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Ban tổ chức cũng không thu phí hồ sơ, không thu phí truyền thông, không thu phí giải thưởng cũng như phí làm kỷ yếu. Các đơn vị từ lúc đăng ký đến lúc nhận được giải thưởng sẽ không mất bất kỳ khoản phí nào.  

Sau vòng xét duyệt sơ khảo, các giám khảo đã chọn lựa được 100 hồ sơ vào vòng chung khảo. Trải qua quá trình thẩm định công tâm, kỹ lưỡng, minh bạch và công bằng, Hội đồng Chung khảo đã chọn lựa được 53 hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải thưởng ở 4 hạng mục: Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Sản phẩm, Giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu; Sản phẩm, giải pháp thu hẹp khoảng cách số.

Tiến sĩ Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng VDA 2021 cho biết: "Năm nay xem các hồ sơ mà Hội đồng Sơ tuyển đã xét duyệt, chúng tôi nhận thấy có nhiều giải pháp mang tính toàn diện và rất sáng tạo, đặc biệt là tính hiệu quả của các giải pháp đó. Nhiều giải pháp đã áp dụng thành công trong thực tiễn, có doanh thu tương đối lớn, phục vụ không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho đời sống xã hội nói chung.

Có những giải pháp đã được hình thành từ nhiều năm trước đây nhưng đến thời điểm này thì đã bắt đầu phát huy tác dụng trong đời sống. Tôi cho rằng đây là những sản phẩm rất tiêu biểu – có thể coi là nền tảng để các doanh nghiệp khác, các tổ chức khác nghiên cứu sử dụng, áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Như vậy sẽ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Việt Nam".

Các cơ quan, đơn vị đạt giải thưởng năm nay đã cho thấy nỗ lực xuất sắc trong quá trình chuyển đổi số. Có nhiều giải pháp phục vụ rất hữu ích cho cộng đồng trong thời buổi dịch bệnh Covid-19 hoành hành như giải pháp ATM gạo, ATM Khẩu trang của Công ty cổ phần Vũ trụ Xanh, giải pháp Microsoft Teams hỗ trợ miễn phí việc học online cho các trường học, nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở của Viettel Solutions, nền tảng callbot…

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021: Nhiều giải pháp toàn diện và sáng tạo - Ảnh 2.

Hội đồng giám khảo Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021.

Hội đồng giám khảo Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021 là những chuyên gia hàng đầu, có uy tín trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số như TS. Nguyễn Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội Tự động hoá Việt Nam; ông Nguyễn Huy Dũng – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Thành Phúc – Cục trưởng Cục An toàn Thông tin – Bộ TT&TT, ông Huỳnh Quyết Thắng – Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội, ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ, Bộ KH&CN…

TS. Nguyễn Minh Hồng – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng – cho biết, Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam được VDCA tổ chức thường niên nhằm góp phần thực hiện thành công nghị quyết của Bộ Chính trị về cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng như chương trình chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, và nhiều chính sách khác của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số.

"Tôi tin tưởng rằng Giải thưởng sẽ tiếp tục phát hiện và tôn vinh những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu của Việt Nam, đặc biệt là những sản phẩm công nghệ Make in Vietnam để quảng bá tới các thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời giải thưởng cũng sẽ tiếp tục cổ vũ và khuyến khích các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ số để chuyển đổi số thành công," Chủ tịch VDCA và cũng là Trưởng Ban tổ chức VDA 2021 khẳng định. 

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021 - Vietnam Digital Awards 2021là hành động thiết thực của Hội Truyền thông số Việt Nam nhằm hưởng ứng Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; cũng như Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030.

Tính đến nay, qua 4 mùa tổ chức,Giải thưởng đã tiếp cận được hơn 10 nghìn đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên 63 tỉnh thành; thu hút hơn 1000 hồ sơ tham dự; vinh danh hơn 260 sáng kiến chuyển đổi số tiêu biểu và tổ chức chuyển đổi số xuất sắc.

Nhiều doanh nghiệp đạt Giải thưởng những năm trước đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số của Việt Nam.

Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021 – Vietnam Digital Awards được truyền hình trực tiếp từ 15h-16h ngày 9/12/2021 trên kênh VTC1, VTC Now và các nền tảng truyền thông xã hội của Báo VietnamNet, Tạp chí điện tử VietTimes và các đơn vị tham gia giải thưởng.

Ông Đỗ Xuân Tuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế

Bộ Y tế rất ủng hộ và luôn đồng hành cùng Hội Truyền thông số Việt Nam trong việc tôn vinh các đơn vị, các cá nhân tiêu biểu, đổi mới xuất sắc trong việc cung cấp ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý nhà nước và phát triển kinh tế xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, tôi trân trọng đề nghị Hội Truyền thông số Việt Nam, các cơ quan truyền thông báo chí, các doanh nghiệp công nghệ thông tin tiếp tục đồng hành, hỗ trợ ngành Y tế trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân, đặc biệt là trong chuyển đổi số y tế. Mong rằng các doanh nghiệp, các cá nhân đã đóng góp cho Chuyển đổi số Y tế đạt được nhiều thành tích cao trong Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021.

Ông Phạm Xuân Viết – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin – Bộ Y tế

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay thì các sản phẩm, công việc liên quan đến chuyển đổi số, đến ứng dụng công nghệ thông tin có rất nhiều. Sản phẩm nhiều, kết quả nhiều thì cũng cần có sự động viên. Trong số các giải thưởng về công nghệ thông tin thì tôi đánh giá cao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - dành cho các giải pháp mang tính chất tổng thể, toàn diện, đã có ứng dụng vào thực tiễn.

Giải thưởng quý giá này là nguồn động viên rất lớn cho anh em làm công nghệ thông tin trong Bộ Y tế nói riêng cũng như anh em làm công nghệ thông tin nói chung. Giải thưởng giúp chúng tôi phấn khởi và quyết tâm hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành Y tế.

Bà Đinh Thị Thuý – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA

Chúng tôi đánh giá rất cao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức. Đứng ở góc độ các doanh nghiệp có giải pháp tham gia giải thưởng như MISA, tôi thấy được có sự ghi nhận, đánh giá tính hiệu quả, hữu ích của các giải pháp chuyển đổi số. Đây cũng là một cơ hội để quảng bá, tuyên truyền đến các khách hàng doanh nghiệp.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp nói chung ở Việt Nam, tôi nghĩ rằng Giải thưởng là một điểm tốt để doanh nghiệp có cơ sở, căn cứ để yên tâm, tin tưởng khi lựa chọn giải pháp chuyển đổi số cho mình. Đồng thời, doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả khi ứng dụng giải pháp chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành.

Ông Lê Tuấn Dũng – Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VBI)

Tôi thấy đây là giải thưởng rất đáng khuyến khích và khích lệ đặc biệt là đối với cả các doanh nghiệp đang trong tiến trình chuyển đổi số hóa các hoạt động kinh doanh, công nghệ nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Nếu các doanh nghiệp chỉ thực hiện các công việc này trong nội bộ của mình mà không có công cụ để chúng ta có thể truyền thông, quảng bá các sự thay đổi của mình ra đối với toàn bộ xã hội và khách hàng thì cái việc chuyển đổi đó không đi vào cuộc sống. Do đó, theo tôi đánh giá, giải thưởng này, có một giá trị rất to lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đạt giải là giúp cho việc truyền thông công tác chuyển đổi số của doanh nghiệp có thể mang lại lợi ích to lớn cho khách hàng như thế nào trong thời gian tới.

Theo/danviet.vn