Giải thưởng Nhân tài đất việt: Tôn vinh tài năng, đưa nhân tài Việt vươn tầm thế giới

09:48, 04/12/2019

Khởi đầu từ một Cuộc thi trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) từ năm 2005, đến nay Nhân tài Đất Việt (NTĐV) đã trở thành một giải thưởng uy tín trong các lĩnh vực CNTT, khoa học tự nhiên, y dược, môi trường và tự học thành tài. Phóng viên Tạp chí Tin học và Đời sống đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo để có cái nhìn rõ hơn về cuộc thi.

PV: Thưa ông, nhìn lại chặng đường 15 năm phát triển, ông hãy cho biết những đóng góp và vai trò của VAIP trong các cuộc thi Nhân tài đất Việt những năm vừa qua? 

 Ông Nguyễn Long: Nhân tài Đất Việt là cuộc thi sản phẩm giải pháp CNTT uy tín nhất đã được duy trì lâu năm nhất tại Việt Nam và cũng là cuộc thi được thí sinh đánh giá là “khó nhằn nhất” khi tham gia. Đây là cuộc thi sáng tạo mở quyết định bởi yếu tố công nghệ mới hợp xu thế phát triển và sản phẩm dự thi được hoàn thiện, đóng gói đa dạng từ các nhóm sản phẩm: đã thành công, bước đầu thành công và sẵn sàng khởi nghiệp thành công. Chính vì vậy vai trò “cầm cân nẩy mực” của Hội đồng giám khảo rất quan trọng và đầy thách thức!

Hội Tin học Việt Nam (VAIP) đã nhận trách nhiệm vai trò chủ trì Hội đồng giám khảo (HĐGK) cho NTĐV liên tục 15 năm qua. HĐGK đã quy tụ được các nhà khoa học hàng đầu trong nhiều lĩnh vực của CNTT, các nhà quản lý tâm huyết, các lãnh đạo doanh nghiệp và hiệp hội ngành CNTT và mới đây quy tụ thêm các Nhà khởi nghiệp Kỳ lân về CNTT-TT. Sự công tâm, nhiệt tình của các thành viên HĐGK đã lựa chọn nhiều gương mặt, nhiều sản phẩm đã được vinh danh tại NTĐV trong suốt 15 năm qua. Chính các sản phẩm này đã góp phần đưa thương hiệu CNTT Việt Nam khẳng định trong nước và Quốc tế. Điểm đặc biệt là Hội đồng Giám khảo hoạt động độc lập với Ban tổ chức cuộc thi và không chịu bất kỳ sức ép nào.

Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Nhân tài Đất Việt 2019 Nguyễn Long phát biểu tại họp báo.

 PV: Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng cuộc thi, ông đánh giá như thế nào về những sản phẩm của các sản phẩm dự thi năm nay?

Ông Nguyễn Long: Năm 2019, sản phẩm dự thi nhiều, nhưng các sản phẩm lọt vào vòng Chung khảo bảo vệ trước Hội đồng đều là các sản phẩm có chất lượng và bắt kịp các xu thế công nghệ mới như AI, Blockchain, Security, nền tảng kết nối .... Có 3 hạng mục chính sẽ vinh danh trong NTĐV 2019.

Ở hạng mục sản phẩm tiềm năng phát triển là hạng mục tham gia đông đảo và khó khăn nhất: đa dạng về công nghệ và hình thức phát triển. Ngay khi chưa chấm chung khảo sản phẩm Phần mềm tự động chuyển đổi tiếng nói tiếng Việt sang văn bản "Ori- gin-STT" đã được ghi nhận thành công ngay tại diễn đàn Quốc hội trong phiên họp toàn thể ngày 8/11 khi chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT. Nhiều sản phẩm đã đi sâu vào các công nghệ mới đầy thách thức.

Tuy nhiên, tại hạng mục di động lại có ít sản phẩm nổi trội do xu thế tích hợp đa ứng dụng, đa nền tảng kết nối. Tại hạng mục khởi nghiệp cũng có nhiều sản phẩm hoàn thiện đáng quan tâm và hy vọng sẽ được sự chú ý của các Nhà Đầu tư, đặc biệt các sản phẩm với nền tảng công nghệ mới và định hướng thị trường phát triển theo xu thế công nghệ và kết nối.

Đối diện với HĐGK khắt khe, nhiều nhóm đã tự tin và cùng tranh luận, chia sẻ với Hội đồng, tuy nhiên điểm yếu chung của nhóm tác giả còn cài cắm trình bày về tương lai nhiều, cần minh bạch hơn về cốt lõi sáng tạo - công nghệ trong đóng góp của mình, cần tranh thủ tận dụng những góp ý, lắng nghe tìm hiểu những sai lệch đã được chỉ ra khi bảo vệ trước Hội đồng.

Điều thú vị năm 2019, các giám khảo đều có chung suy nghĩ sao Quốc hội và Bộ trưởng Bộ TTTT tuyên dương về ứng dụng CNTT của NTĐV sớm, sao không lùi một vài ngày để HĐGK có nhiều cơ hội hơn “hỏi xoáy, đáp xoay” với sản phẩm “Origin-STT” đặc biệt này. Nhưng dù sao cũng cho thấy nhiều sản phẩm có chất lượng và triển vọng nhất đã đến với NTĐV và các bạn trẻ đã rất tự tin bảo vệ thành quả nghiên cứu – phát triển của mình!

Quang cảnh Lễ trao giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2019

PV: Theo ông, Ban tổ chức cuộc thi cần cải thiện điều gì để tiếp tục khuyến khích tinh thần nghiên cứu sáng tạo khoa học công nghệ và thu hút thêm nhiều tác phẩm dự thi được đầu tư và có chất lượng?

 

Ông Nguyễn Long: Bản thân tên gọi giải thưởng NTĐV đã tạo sức thu hút tham gia của cộng đồng CNTT, cái cần rút kinh nghiệm là định hướng tốt hơn cho các năm kế tiếp như tên gọi của các hạng mục dự thi. Cùng với đó, sẽ đưa ra các tiêu chí rõ ràng, minh bạch hơn, phần hướng dẫn đăng ký hồ sơ tham gia cũng cần cải tiến chi tiết, đầy đủ hơn. Ban tổ chức chủ động kết nối với các quỹ và nhà đầu tư để phối hợp đưa ra các hỗ trợ phù hợp cho các sản phẩm xuất sắc tham gia hạng mục khởi nghiệp – sáng tạo. Thế mạnh của ban tổ chức là truyền thông nên cũng cần truyền thông rộng rãi hơn nhất là trong thời gian bắt đầu khởi động NTĐV mùa tiếp theo.

PV: Để theo kịp xu hướng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông có những chia sẻ, nhắn nhủ gì với các sản phẩm thi năm nay và các năm kế tiếp?

 

Ông Nguyễn Long: Đặc điểm của NTĐV qua 15 năm là luôn bắt kịp xu thế công nghệ và đồng hành giải quyết các bài toán nóng của thị trường và xã hội. Với các sản phẩm vào Chung khảo năm nay dù đoạt giải hay không sẽ mở ra cho họ một con đường mới – đó là phải nỗ lực hơn, quyết tâm hơn để sản phẩm của mình thực sự thành công đi vào cuộc sống xứng danh NTĐV. Các sản phẩm đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho các năm tiếp theo, ngoài nỗ lực hoàn thiện để tham gia các bạn cần chuẩn bị tốt hơn, chuyên nghiệp hơn hồ sơ tham dự và nhanh chóng tìm kiếm, thử nghiệm ứng dụng của sản phẩm để tham gia vào mùa NTĐV 2020.

PV: Xin cảm ơn ông!

TIN LIÊN QUAN