Giới trẻ và các trào lưu “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội

15:11, 08/02/2020

Bắt kịp xu hướng internet là một điều cực kỳ khó khăn, đặc biệt với những người không thuộc thế hệ 9x, 10x. Họ không có nhiều thời gian cập nhật, bởi vậy rất dễ bỏ qua hàng loạt hiện tượng mạng, tiếng lóng, mạng xã hội mới lạ và luôn thay đổi hàng ngày. Tuy nhiên, tách biệt khỏi phần đông thế giới internet không phải là ý tưởng hay ho. Đặc biệt, nếu bạn đang là phụ huynh, thì việc tìm hiểu con em mình đang sử dụng internet theo những cách mới lạ càng đặc biệt cần thiết. Dưới đây là những trào lưu đang "làm mưa làm gió" trong giới trẻ thời nay.

Instagram là mạng xã hội cho phép người dùng đăng tải những hình ảnh “đẹp nhất”. Nếu lướt một vòng Instagram, bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh về những kỳ nghỉ xa hoa, những đám cưới trong mơ hoặc những món đồ ăn bắt mắt. Có thể nói, Instagram là nơi thể hiện cuộc sống qua những bức ảnh “đẹp”.

Finstas lại là một bước tiếp cận hoàn toàn khác. “Finstas” là sự kết hợp giữa “fake” và “Insta” - tức một tài khoản Instagram phụ mà giới trẻ sử dụng để đăng những hình ảnh đời thường và riêng tư nhất, chẳng hạn ảnh tự sướng không xinh xắn, ảnh sexy, hoặc đơn giản là những tấm ảnh chưa qua chỉnh sửa.

Giới trẻ thường hạn chế lượng truy cập vào tài khoản phụ này, đặc biệt đối với phụ huynh và người thân trong gia đình. Trên thực tế, họ chỉ cho phép một số lượng bạn bè nhất định theo dõi tài khoản Finstas nhằm tạo cảm giác “riêng biệt”. Không chỉ vậy, tên tài khoản Finstas thường khá mơ hồ, khó đoán, thậm chí khó tìm kiếm.

 TikTok là một ứng dụng video cho phép người dùng tạo ra các video ngắn với âm nhạc có sẵn. TikTok có phần tương tự với Vine - ứng dụng ghi hình những video hài hước cực kỳ thịnh hành trước khi bị khai tử năm 2016. Trong khi Vine hạn chế video chỉ trong 6 giây, TikTok cho phép người dùng tạo ra những video dài 15 giây, và ghép 4 video lại để được một video dài 60 giây.

Nghe có vẻ rất đơn giản. Thế nhưng cách sử dụng của giới trẻ lại khiến TikTok trở thành một ứng dụng muôn hình vạn trạng.

Thông thường, giới trẻ thường dùng TikTok để quay những video hát nhép, vì kho nhạc có sẵn trên TikTok rất đa dạng. Bên cạnh đó, video tham gia thử thách (lặp lại những hành động gây sốt hoặc những hành động khó) cũng là một thể loại phổ biến trên TikTok.

Tạo độ “hot” cho một xu hướng hoặc một meme trên TikTok rất đơn giản, bởi độ lan truyền của ứng dụng này rất lớn. Thêm vào đó, một khi xu hướng đã được hình thành, thì nó sẽ nổi tiếng rất nhanh. Có thể nói, TikTok là một thế giới thu nhỏ của internet - thay đổi liên tục, nhanh chóng, và khiến cho những người không thường sử dụng cảm thấy cực kỳ khó hiểu.

Mặc dù những xu hướng trên TikTok chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, thế nhưng độ nổi tiếng của người dùng thì thường kéo dài, và đây là sự thực đã được chứng minh. Cũng giống như YouTube, TikTok cũng là nơi một số người nổi tiếng sử dụng để đăng tải video nhằm thu lợi nhuận.

 Ngồi hàng tiếng đồng hồ xem người khác chơi game? Nghe có vẻ nhàm chán với một số người. Thế nhưng Twitch - ứng dụng phát sóng game trực tuyến - đã sở hữu 335 triệu lượt xem vào năm 2017 - tức đã có 335 triệu lượt người bỏ thời gian xem người khác chơi game!

Năm 2007, Justin Kan tạo một kênh riêng mang tên Justin.tv để ghi hình cuộc sống của mình 24/7 và phát sóng cho người xem. Đến năm 2011, kênh cá nhân này dần phát triển thành Twitch.

Tại thời điểm hiện tại, Twitch là nền tảng cho phép các game thủ phát sóng việc chơi game của mình để cộng đồng cùng chiêm ngưỡng. Đến nay, nền tảng này đã mở rộng thể loại video, không chỉ gói gọn trong game. Những video các thể loại như âm nhạc hoặc board game cũng đã bắt đầu xuất hiện trên Twitch.

Giống những nền tảng khác, Twitch cũng được những người nổi tiếng chọn làm nơi “kiếm tiền”.

 Ban đầu, VSCO girls là thuật ngữ chỉ những cô gái sử dụng ứng dụng VSCO để chỉnh sửa các bức ảnh và video. Tuy nhiên theo thời gian, VSCO girls biến thành một từ để chỉ chung một nhóm đối tượng nữ giới trẻ tuổi nhất định.

Trong một bài báo đăng tải trên Business Insider, Hillary Hoffower viết rằng: “VSCO girls là những cô gái với phong cách độc đáo. Họ thường mua latte vị bí đỏ cay và đựng các chai nước Hydro Flask, đi những đôi giày boot hiệu Birkenstocks, và mặc áo khoác oversize North Face. Choker vỏ sò, vòng tay Pura Vida, balo Fjallraven cũng là những món phụ kiện thường gặp”.

Tuy nhiên, VSCO girls không chỉ đơn thuần là một phong cách thời trang. VSCO girls còn là những cô gái sống thân thiện với môi trường, ý thức về nữ quyền và những vấn đề xã hội.

 Khi internet càng lúc càng trở nên thịnh hành, giới trẻ bắt đầu có những “chiêu trò” để qua mắt bố mẹ, đặc biệt là những người ít có kiến thức về công nghệ. Cụ thể hơn, giới trẻ thường sử dụng các ứng dụng giả và ứng dụng mã hóa để giấu và đặt mật khẩu cho những tấm hình, video và đoạn tin nhắn riêng tư.

Best Secret Folder là một ví dụ điển hình. Đây là ứng dụng miễn phí giúp người dùng giữ kín những tấm hình và nội dung riêng tư, nhạy cảm. Sẽ không ai có quyền truy cập vào những nội dung này ngoại trừ chính chủ.

Không chỉ vậy, icon của ứng dụng cũng được thiết kế tương tự như một tệp iOS nhàm chán, tránh gợi sự tò mò. Nếu người khác cố tình truy cập vào những tệp này, ứng dụng sẽ ghi lại hình ảnh và địa điểm của “kẻ đột nhập”.

 Từ lóng “stan” đã xuất hiện cách đây vài năm, thế nhưng độ phổ biến chưa bao giờ giảm xuống, đặc biệt trên những mạng xã hội như Twitter.

“Stan” để chỉ một bộ phận người hâm mộ “quá cuồng nhiệt”, “quá hăng hái”, thường theo nghĩa tiêu cực. Động từ “stan” chỉ việc theo dõi một người hoặc một vật nào đó một cách điên cuồng, như bị ám ảnh. Nhiều người cho rằng “stan” là sự kết hợp giữa “stalker” (kẻ theo đuôi) và “fan” (người hâm mộ).

 Nhiều người lớn tuổi sẽ lắc đầu bó tay trước một chuỗi hội thoại chỉ toàn meme của giới trẻ. Trên thực tế, meme đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa mạng hiện nay. Có những meme nổi nhanh chìm nhanh như “Damn Daniel” hoặc “Salt Bae”, tuy nhiên cũng có những meme trường tồn như “And it shows”.

Mặc dù đa số các meme đều chứa yếu tố hài hước, thế nhưng giới trẻ sử dụng meme như một công cụ để bày tỏ quan điểm của mình về rất nhiều lĩnh vực, từ đời sống hàng ngày đến những vấn đề to lớn như kinh tế - chính trị - xã hội.

Trên đây chỉ là 7 ví dụ điển hình nhất về những cách sử dụng internet mới lạ của giới trẻ. Chúng có thể kéo dài, cũng có thể bị thay thế nhanh chóng bởi những trào lưu khác. Tuy nhiên, tất cả đều thể hiện được sự biến đổi khôn lường của internet cũng như của giới trẻ - những người sử dụng internet thường xuyên nhất bây giờ.

Kim Ngân