Gỡ ngay những ứng dụng Android này nếu bạn không muốn mất tài khoản ngân hàng và Facebook

08:28, 26/07/2022

Nhóm nghiên cứu của công ty bảo mật Zscaler mới đây đã phát hiện hàng loạt phần mềm độc hại có chứa mã độc Joker, Facestealer và Coper trên kho ứng dụng Play Store.

Mã độc Joker được phát hiện lần đầu vào năm 2019, được biết đến như một biến thể của phần mềm gián điệp, cho phép tin tặc đánh cắp nhiều thông tin cá nhân như tin nhắn, danh bạ và thông tin thiết bị. Mã độc này thậm chí còn có thể âm thầm đăng ký nhiều dịch vụ tính phí.

Các chuyên gia tại Zscaler mới đây đã phát hiện ra hơn 50 ứng dụng có chứa mã độc Joker trên kho ứng dụng Play Store của Google. Trước khi bị xóa bỏ, chúng đã thu hút hơn 300.000 lượt tải xuống.

Một số cái tên nổi bật bao gồm: Simple Note Scanner, Universal PDF Scanner, Private Messenger, Premium SMS, Smart Messages, Text Emoji SMS, Blood Pressure Checker, Funny Keyboard, Memory Silent Camera, Custom Themed Keyboard...

Bên cạnh những ứng dụng chứa mã độc Joker, một số phần mềm như Vanilla Camera được phát hiện có chứa mã độc Facestealer. Loại mã độc này được sử dụng để đánh cắp thông tin đăng nhập Facebook bằng cách tạo ra một màn hình đăng nhập giả.

Các chuyên gia tại Zscaler còn tìm thấy mã độc Coper, mã độc có khả năng chặn và gửi tin nhắn SMS, khóa và mở khóa màn hình, ngăn chặn việc gỡ cài đặt và cho phép tin tặc kiểm soát điện thoại của người dùng. Thậm chí, thông qua mã độc, tin tặc còn có thể truy cập vào các thông tin quan trọng như tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu đã cài đặt những ứng dụng trên, người dùng cần gỡ ngay khỏi thiết bị.

PV