Gói cước VM24 của Vietnamobile: “Trào lưu mới” hay… “thất vọng mới”?

00:00, 01/06/2009

“Hồi sinh” từ mạng HT Mobile, Vietnamobile với cách thức tiếp thị mới trong các dịch vụ, khiến mọi người hi vọng Vietnamobile sẽ mang đến một luồng sinh khí mới, diện mạo mới cho người sử dụng di động. Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng ra mắt, Vietnamobile đã có những chính sách dịch vụ không được lòng người dùng.


Một ngày = sáu giờ (?!)

 

Ngay trong buổi ra mắt, Vietnamobile đã giới thiệu gói cước bổ trợ VM24 với lời quảng cáo rất hấp dẫn: chỉ cần đăng ký một tin nhắn mất 5.000 đồng, khách hàng có thể gọi và nhắn tin nội mạng thoải mái đến hết ngày. Như vậy, nếu khách hàng nhắn tin đăng ký vào lúc 0g1phút thì xem như có thể gọi tối đa đến 24 tiếng trong ngày hôm đó. Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng sau, khi khách hàng nhắn tin đăng ký VM24 thì nhận được thông báo “Chào mừng quý khách đến với VM24. Thời gian kết thúc là 00.00h ngày... Chính sách sử dụng hợp lý được áp dụng. Chi tiết www.vietnamobile.com.vn. Trân trọng”. Khi nhận được thông tin, nhiều người đã nghĩ đây là một chính sách mới có lợi cho khách hàng nên vội vàng vào trang web của Vietnamobile để xem thực hư. Tuy nhiên khi được “mục thị” tận mắt thì tất cả đã phải “than trời” với chính sách do Vietnamobile áp đặt người dùng.

Theo thông tin từ trang web Vietnamobile, chính sách mới mà Vietnamobile dành cho thuê bao sử dụng gói cước bổ trợ VM24 được áp dụng từ 00:00:00 ngày 20/05/2009 là khách hàng chỉ được sử dụng tối đa 6 giờ đồng hồ một ngày (tính từ lúc đăng ký đến hết ngày). Khi vượt quá ngưỡng tối đa, cuộc gọi được tính theo giá cước cơ bản VM One. Song song đó, độ dài cuộc gọi tối đa là một giờ đồng hồ (áp dụng với tất cả các thuê bao của Vietnamobile), khi đạt ngưỡng tối đa, cuộc gọi bị cắt. Dịch vụ chỉ được sử dụng vào mục đích cá nhân, không được tái sử dụng để cung cấp cho bên thứ ba, bán lại. Điều đáng nói là Vietnamobile đưa ra cái kết luận hết sức... “hồn nhiên”: “Với việc sử dụng dịch vụ Vietnamobile, khách hàng được coi như đã đồng ý với chính sách này”. Vietnamobile lý giải ngắn gọn là thay đổi này nhắm vào một số ít khách hàng và nhằm hạn chế nghẽn đường truyền.

Sự “vô tư” của Vietnamobile trong việc tự ý thay đổi chính sách dịch vụ đã khiến khách hàng kêu trời. Mọi người cho rằng đây là kiểu làm ăn không chấp nhận được, bởi khi giới thiệu gói cước bổ trợ VM24, Vietnamobile quảng cáo rất mạnh miệng, chỉ mất năm ngàn có thể gọi và nhắn tin nội mạng thoải mái đến hết ngày, còn bây giờ chỉ “thoải mái trong sáu giờ”, và nếu khách hàng không vào web, không biết thông tin thì sẽ được… thoải mái trả tiền!

Nỗi thất vọng mang tên “Trào lưu mới”?

Rất nhiều bạn đọc sau khi nhận được thông tin này đã thư về toà soạn bày tỏ bức xúc. Bạn Kim Lan (Tân Bình, TP.HCM) cho hay: “Rõ ràng ngay từ đầu công ty ghi rõ về lợi ích của dịch vụ này là “miễn phí đến hết ngày” vậy mà giờ tự nhiên thay đổi ngang xương như vậy. Lúc mới giới thiệu, công ty gọi gói cước VM24 là “trào lưu mới”. Nhưng bây giờ khi có nhiều người dùng rồi công ty đột ngột quay lưng với lợi ích khách hàng. Thật sự, nếu có giảm xuống một nửa (12 giờ/ngày) thì may ra còn chấp nhận được, đằng này mạnh dạn giảm một lèo… còn có 6 giờ!”.

Bạn Quang Vinh (Thủ Đức, TP.HCM) là người đã sử dụng VM24 từ khi dịch vụ này mới ra đời đã bức xúc: “Sau khi đăng ký VM24 thì tôi mới nhận được tin nhắn nói về nội dung sử dụng hợp lý. Tuy nhiên, Vietnamobile không nói rõ cụ thể thế nào về các giới hạn sáu giờ, độ dài của cuộc gọi trong tin nhắn này. Nếu như tôi không vào trang web của Vietnamobile thì làm sao biết được những thông tin đó. Giả sử tôi không biết lướt web và cứ gọi thoải mái thì tôi phải trả tiền mệt nghỉ sau khi xài hết sáu giờ sao?”.

Anh Việt Giang (0922.005.9xx) cho rằng: “Lý do mà Vietnamobile đưa là thay đổi này để tránh tắc nghẽn đường truyền là không thể chấp nhận. Trước khi đưa ra gói cước này, chẳng lẽ Vietnamobile không nghĩ đến vấn đề tắc nghẽn, hay biết mà vẫn cố tình đưa ra chính sách để câu khách? Đành rằng cũng ít người có thời gian gọi hết sáu giờ nhưng Vietnamobile đề ra cái khuôn giờ rồi tự nhiên thay đổi như thế này rất dễ khiến người dùng mất lòng tin vào mạng, đặc biệt là với một mạng không thành công trong quá khứ. Hơn nữa Vietnamobile lưu ý “Với việc sử dụng dịch vụ Vietnamobile, khách hàng được coi như đã đồng ý với chính sách này” khiến mọi người thấy mình như nhận được sự ban phát…”.

Chất lượng chưa tương xứng?

Bạn Bùi Nguyễn Gia Khang (Tân Bình, 0925.1010xx) cho biết: Lúc Vietnamobile quay trở lại thị trường viễn thông, tôi cũng như nhiều người đã từng trung thành với mạng HT mobile trước đây vui mừng ủng hộ, đặc biệt với gói cước rẻ và chất lượng như VM24. Tuy nhiên vui chưa được bao lâu thì đã phải thất vọng vì chất lượng không như quảng cáo: cuộc gọi chập chờn lúc được lúc không, có khi mất hẳn sóng. Nhắn tin đăng ký VM24 thì tin trả về chậm, có khi nửa ngày mới có phản hồi, làm tôi không dám gọi vì sợ bị trừ tiền oan khi Vietnamobile chưa xác nhận. Tài khoản thành viên đăng ký trên website Vietnamobile truy cập rất khó khăn, đăng nhập 10 lần thì chỉ thành công có 1”.

Anh Nguyễn Quốc Quân (Bình Phước, 092.510x789) cho biết: “Tôi mua sim Vietnamobile về kinh doanh nhưng bực nhất là không thể thuyết phục được khách hàng mua sim của mình do sóng quá tệ, có khi từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau không tìm ra được một vạch sóng. Khách hàng mua sim xong đem trả lại do mạng chập chờn, tôi phải ngậm đắng nuốt cay chứ biết làm sao?”.

Anh Phúc Nguyễn (Bình Tân, 09225515xx) kết luận: “Rất thất vọng khi những người hoạch định chiến lược của Vietnamobile nói là “Một số lượng rất rất nhỏ khách hàng có thể sử dụng một lượng quá mức dung lượng hệ thống”. Từ việc này có thể thấy Vietnamobile đã xây dựng chiến lược kinh doanh thiếu chiều sâu, không lường trước được những trường hợp như thế khi ra mắt gói cước. Những chính sách của Vietnamobile nếu không điều chỉnh kịp thời thì mục tiêu lôi kéo khách hàng của nhà mạng chắc chắn sẽ trôi sông, đổ biển…”.


“Chính sách sử dụng hợp lý” đăng trên website Vietnamobile



Rất nhiều khách hàng phản đối chính sách mới VM24 trên chính trang web Vietnamobile nhưng sau đó đã bị Vietnamobile nhanh chóng gỡ xuống.


Phản hồi từ Vietnamobile: Đảm bảo tính công bằng cho các khách hàng

Để có thông tin hai chiều, phóng viên đã liên lạc với Vietnamobile và gửi các câu hỏi mà ban đọc quan tâm như: “Khi ban hành "chính sách hợp lý" trong gói cước VM24, Vietnamobile có nghĩ đến quyền lợi khách hàng hay chưa? Khi cung cấp gói cước VM24, công ty đã lường trước được trường hợp khách hàng gọi quá nhiều gây nghẽn mạng? Tại sao không cung cấp "chính sách sử dụng hợp lý" ngay từ đầu mà đến hơn tháng sau mới thực hiện?...”. Bà Đặng Linh Chi, đại diện bộ phận truyền thông Vietnamobile đã có câu trả lời như sau: “…Trước khi đưa ra một sản phẩm, dịch vụ mới, chúng tôi luôn có những thử nghiệm nghiêm ngặt nhất để đảm bảo chất lượng mạng và dịch vụ. Cho đến nay, chúng tôi vẫn chủ động tiến hành kiểm tra và rà soát để đảm bảo cung cấp cho khách hàng mạng di động với chất lượng tốt nhất. Là một nhà cung cấp dịch vụ mạng, Vietnamobile luôn xác định rõ trách nhiệm đảm bảo tính công bằng trong sử dụng dịch vụ tới tất cả các khách hàng của mình. Do vậy, chính sách sử dụng hợp lý cho gói cước VM24 đã được ban hành nhằm đảm bảo tính công bằng và hữu ích đối với tất cả các khách hàng thực sự có nhu cầu sử dụng dịch vụ và tránh những sự lạm dụng hệ thống có thể xảy ra...”.

 

Theo Echip

TIN LIÊN QUAN