Google bị kiện 1,3 tỷ USD ở Anh vì thu phí Play Store quá cao

10:28, 30/07/2021

Đơn kiện được đệ trình lên Tòa án phúc thẩm của Vương quốc Anh, cáo buộc rằng Google không khuyến khích cạnh tranh trên Google Play Store và đang tính phí hoa hồng 30% một cách bất hợp pháp đối với các giao dịch mua tại cửa hàng.

Đơn kiện cũng tuyên bố rằng Google đang tích hợp Play Store với các sản phẩm và dịch vụ khác của mình, đồng thời yêu cầu nó phải được cài đặt sẵn và hiển thị nổi bật trên màn hình của người dùng.

Điều này không khuyến khích sự cạnh tranh từ các ứng dụng khác trên thiết bị Android vì “đại đa số” người mua sắm đều hướng đến Play Store để mua sắm.

Những người tham gia vụ kiện đã gọi khoản hoa hồng 30% mà Google tính khi mua ứng dụng là “khoản phí bất hợp pháp và không được tính cho những người bình thường mà không có lý do gì”.

Bình luận về việc nộp đơn kiện, phát ngôn viên của Google cho biết: “Vụ kiện này bỏ qua những lợi thế và lựa chọn được cung cấp bởi Android và Google Play, cũng như thị trường cạnh tranh mà chúng tôi đang hoạt động”. Thêm vào đó, Google nói rằng người tiêu dùng và nhà phát triển đều có quyền lựa chọn các cửa hàng ứng dụng cạnh tranh mà không cần phải phụ thuộc vào Google Play.

Tháng trước, Google đã bị hơn 30 bang ở Mỹ kiện với cáo buộc lạm dụng quyền lực trong việc bán và phân phối ứng dụng thông qua cửa hàng Google Play. Người phát ngôn của Google nói rằng vụ kiện đã làm lơ những lợi ích và sự lựa chọn mà Google Play và hệ điều hành Android cung cấp cho khách hàng cũng như thị trường cạnh tranh nơi công ty hoạt động. “Chúng tôi cạnh tranh mạnh mẽ và công bằng cho các nhà phát triển và người dùng”, trích email của Google.

Theo Google, 97% nhà phát triển trên Google Play hoàn toàn không trả bất kỳ khoản phí dịch vụ nào, điều này có nghĩa là ứng dụng của họ miễn phí cho người dùng. Google cũng cho biết ít hơn 0,1% nhà phát triển phải chịu phí dịch vụ 30%. Họ chỉ phải chịu phí dịch vụ khi kiếm được trên 1 triệu USD.

Trong diễn biến khác, Google đã bắt đầu thắt chặt đấu tranh chống spam tìm kiếm trên App Store. Để làm điều này, Google đã cập nhật tài liệu dành cho nhà phát triển; trong đó nêu rõ rằng vào ngày 29/9, các thay đổi đối với chính sách Play Store sẽ có hiệu lực; điều này sẽ ảnh hưởng đến tên của ứng dụng, biểu tượng, ảnh chụp màn hình và hơn thế nữa.

Ngoài ra, Google khuyến khích các nhà phát triển xuất bản ảnh chụp màn hình cung cấp hình ảnh chính xác về các chức năng và giao diện của ứng dụng. Google đặc biệt cảnh báo không đăng hình ảnh với những từ không cần thiết và thiếu thông tin hữu ích. Tuy nhiên, công ty không có ý định cấm hoàn toàn các ứng dụng có những thiếu sót tương ứng mà thay vào đó ứng dụng sẽ không nhận được quảng cáo và các đề xuất ứng dụng liên quan trên Google Play Store chính.

Mai Phương (T/h)