Google cấm các quảng cáo phân biệt đối xử, quảng cáo việc làm

Minh Thùy 10:38, 12/06/2020

Google cho biết, ngày 11/6 họ đã giải quyết vấn đề phân biệt đối xử bất hợp pháp bằng cách cấm quảng cáo nhà ở, việc làm và tín dụng được nhắm mục tiêu đến người dùng dựa trên mã bưu chính, giới tính, tuổi tác, tình trạng cha mẹ hoặc tình trạng hôn nhân của họ.

Chính sách mới, sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay tại Hoa Kỳ và Canada, đến hơn một năm sau khi Bộ Phát triển Đô thị và Nhà ở Hoa Kỳ (HUD) buộc tội Facebook Inc (FB.O) để bán quảng cáo nhà ở phân biệt đối xử và cho biết họ đang xem xét mối quan tâm tương tự về Google và Twitter Inc (TWTR.N).

Google và Facebook cùng nhau chiếm hơn một nửa doanh số quảng cáo trên toàn cầu, khiến các hành động chính sách của họ có ảnh hưởng trong ngành.

Reuters thông tin, các cuộc biểu tình của Hoa Kỳ sau cái chết của George Floyd, một người đàn ông người Mỹ gốc Phi đã chết trong cảnh sát giam giữ tại thành phố Minneapolis, đã chú ý đến sự bất bình đẳng chủng tộc, bao gồm cả những thách thức mà người da đen phải đối mặt trong việc tìm kiếm việc làm và nhà ở. Nhưng Google cho biết chính sách mới của họ không phải là một phản ứng đối với các cuộc biểu tình.

Elijah Lawal, phát ngôn viên của Google cho biết: "Chúng tôi đã làm việc với HUD về các vấn đề này từ năm ngoái và dòng thời gian của chúng tôi không bị chi phối bởi các sự kiện hiện tại".

Trong thông cáo báo chí ngày 11/6, HUD khuyến khích những người bán quảng cáo trực tuyến khác theo dõi hành động của Google. Twitter cho biết họ không có cập nhật chính sách để chia sẻ.

Trước đấy, Google đã cấm các nhà quảng cáo chọn mục tiêu quảng cáo dựa trên chủng tộc, tôn giáo, sắc tộc hoặc khuynh hướng tình dục của người dùng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu điều tra phân biệt đối xử đã nói rằng các nhà quảng cáo vẫn có thể sử dụng dữ liệu khác để loại trừ các cá nhân có thu nhập thấp và dân tộc thiểu số khỏi nhóm khách hàng tiềm năng của họ. Ví dụ: mã ZIP, đề cập đến địa lý, có thể là một ủy quyền cho cuộc đua vì những người có nền tảng tương tự đôi khi tập trung trong các khu phố.

Hiện tại, Facebook đã cấm các nhà quảng cáo sử dụng mã ZIP, độ tuổi và giới tính để quyết định ai sẽ xem quảng cáo vài ngày trước khi HUD hành động vào năm ngoái. Công ty và các công tố viên Hoa Kỳ cho biết vụ việc, được đưa ra tòa án liên bang ở New York, đang diễn ra.

Minh Thùy (T/h)