Google Chrome sẽ chặn tải xuống đối với những tệp tin không an toàn

13:53, 11/02/2020

Tất cả các thao tác tải xuống dữ liệu không được mã hóa HTTPs, Google sẽ cảnh báo cho người dùng và trong tương lai một số loại tệp tin không an toàn nhất định sẽ bị chặn hoàn toàn.

Theo Theverge, Google đã tiết lộ kế hoạch ban đầu để cảnh báo người dùng Chrome về các bản tải xuống không an toàn của Wap và sẽ chặn chúng hoàn toàn. 

Hôm nay, chúng tôi thông báo rằng Chrome sẽ dần dần đảm bảo rằng các trang (HTTPS) an toàn chỉ tải xuống các tệp bảo mật”, Joe Joe DeBlasio của nhóm bảo mật Chrome đã viết trong một bài đăng trên blog.

 

Google sẽ chặn một số loại tệp tin không an toàn nhất định.

Các tập tin tải xuống không an toàn là một rủi ro đối với bảo mật và quyền riêng tư của người dùng. Chẳng hạn, các chương trình được tải xuống không an toàn có thể bị kẻ tấn công hoán đổi phần mềm độc hại và kẻ nghe trộm có thể đọc các báo cáo ngân hàng được tải xuống không an toàn của người dùng.

Trình duyệt Google Chrome sẽ tăng cường bảo mật hơn trong việc siết chặt quản lý các nội dung tải về không an toàn, và trong bản cập nhật Chrome 82 vào tháng 4 sắp tới tính năng bảo mật tải về sẽ được ra mắt người dùng.

Theo Chromium Blog, trong phiên bản sắp tới trình duyệt của Google sẽ cảnh báo người dùng trước khi cho phép họ tải xuống một số loại tệp tin không an toàn nhất định. Trong các bản cập nhật trong tương lai, Chrome sẽ chặn hoàn toàn chúng.

Những điều không an toàn cơ bản nhất là khi người dùng cố tải về những tệp tin thực thi (chẳng hạn như .exe) và các phiên tải xuống không được mã hóa qua HTTPS.

Trong tương lai thì các tệp dữ liệu thông dụng như các tệp tin nén, văn bản, hình ảnh cũng sẽ nhận được cảnh báo trước khi tải về nếu trình duyệt nhận thấy nó không an toàn. Vào cuối năm nay, Chrome sẽ loại bỏ các cảnh báo và chặn hoàn toàn các bản tải xuống không an toàn từ các trang web sử dụng HTTPS.

Các phiên bản Chrome dành cho thiết bị di động cũng sẽ nhận được các bản cập nhật bảo mật tương tự, nhưng là sau khi hoàn thiện phiên bản cho trình duyệt máy tính. Vì đa số các trình duyệt trên di động có cơ chế bảo mật tốt hơn và ít là mục tiêu của các tin tặc, nên các nhà phát triển sẽ tập trung vào trình duyệt Chrome trên máy tính.

Mặc dù các bản cập nhật này có thể gây khó chịu cho người dùng vì sẽ phải đối mặt với rất nhiều cảnh báo xác nhận xuất hiện, nhưng người dùng Chrome sẽ có trải nghiệm duyệt web an toàn hơn nhiều trước các mối nguy hại từ mạng internet. Đặc biệt với những người không rành về công nghệ hay bảo mật sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

PV