Google Chrome siết chặt quảng cáo để tiết kiệm pin cho người dùng

Thanh Tùng 12:59, 19/05/2020

Google gần đây cập nhật “Tiêu chuẩn quảng cáo tốt hơn” để cải thiện trải nghiệm duyệt web của người dùng bằng việc chặn quảng cáo tràn ngập trên Chrome bắt đầu vào tháng 8.

Theo Neowin, cũng cùng thời điểm đó, Google sẽ giới hạn tài nguyên thiết bị cho các quảng cáo, bao gồm dữ liệu và pin. Công ty cho biết họ sẽ đặt ngưỡng cho các quảng cáo khai thác nặng về tài nguyên bắt đầu vào cuối tháng 8 để giảm bớt căng thẳng cho dữ liệu mạng và pin của điện thoại. Khi đạt đến các giới hạn này, khung của quảng cáo sẽ hiển thị trang lỗi thay vì cho người dùng biết nó đã vượt quá phân bổ tài nguyên.

Trong một bài đăng được công bố trên blog Chromium, Google cho biết, họ đã phát hiện ra một phần nhỏ quảng cáo trên trình duyệt đang sử dụng các tài nguyên thiết bị như pin và dữ liệu di động mà người dùng không hề hay biết. Theo đó, những quảng cáo này có thể làm giảm tuổi thọ pin smartphone cũng như gây tốn kém chi phí cho dữ liệu di động của người dùng.

Vì vậy, Google đã quyết định giới hạn các tài nguyên mà quảng cáo hiển thị có thể sử dụng trước khi người dùng tương tác với nó. Khi đạt đến giới hạn, khung của quảng cáo sẽ điều hướng đến một trang lỗi, cho người dùng biết rằng quảng cáo đã tiêu thụ quá nhiều tài nguyên.

Nói về sự thay đổi sắp tới, Giám đốc sản phẩm Chrome Marshall Vale đã viết trên blog rằng: “Gần đây chúng tôi phát hiện ra rằng 1% quảng cáo tiêu thụ một phần tài nguyên thiết bị không cân xứng, chẳng hạn như dữ liệu pin và mạng, mà người dùng không biết về nó. Những quảng cáo này có thể làm giảm thời lượng pin, căng thẳng mạng và tốn kém”.

Google cho biết, họ đang nhắm mục tiêu đến những quảng cáo tiêu thụ nhiều CPU hoặc băng thông mạng hơn 99,9% quảng cáo khác. Sau khi cập nhật Chrome, những quảng cáo này sẽ có thể sử dụng 4 MB dữ liệu di động hoặc sử dụng CPU trong 15 giây trong bất kỳ khoảng thời gian 30 giây nào. Google chỉ ra rằng, trong khi chỉ có 0,3% quảng cáo vượt quá các ngưỡng này, chúng chiếm tới 27% dữ liệu di động được sử dụng bởi quảng cáo trên Chrome và 28% sử dụng CPU.

Google cho biết họ sẽ chặn quảng cáo tiêu thụ hơn 4 MB dữ liệu mạng, 15 giây sử dụng CPU trong bất kỳ khoảng thời gian 30 giây nào hoặc 60 giây trong tổng thời gian sử dụng CPU. Google cũng lưu ý rằng mặc dù chỉ có 0,3% quảng cáo vượt quá ngưỡng này hiện tại nhưng chúng chiếm 27% dữ liệu mạng được sử dụng bởi quảng cáo và 28% tổng lượng sử dụng CPU cho quảng cáo.

Marshall Vale, người quản lý sản phẩm của Chrome, cho biết, bản cập nhật sẽ ra mắt vào gần cuối tháng 8.

Thanh Tùng (T/h)