Google hướng đến việc tạo ra robot giống hệt “người thân đã mất”

13:36, 17/03/2016

Gã khổng lồ công nghệ Google và Viên nghiên cứu Tersem đang hợp tác phát triển các nghiên cứu tạo ra robot thay thế người thân đã khuất trong 10 – 20 năm tới.

robotgiongnguoi1

Tiếp nối thành công được cấp bằng sáng chế về một sản phẩm tái tạo tính cách con người, bao gồm người thân đã mất và người nổi tiếng vào năm ngoái, Google dự định sẽ hợp tác với các đối tác chiến lược như Viện nghiên cứu Vermont’s Tersem Movement Foundation để tiến hành sâu hơn các hoạt động nghiên cứu và chế tạo robot giống như một bản sao của người đã khuất và người nổi tiếng trong tương lai.

Giám đốc Bruce Ducan của Tersem cho rằng điều này không có gì đáng lo ngại, nó chỉ đơn giản là truyền tải thông tin của người đã khuất vào robot nhằm tạo ra các robot có thể thay thế người thân đã mất trong vòng 10 – 20 năm nữa, chỉ với giá 25.000 – 30.000 USD.

Viện nghiên cứu Vermont’s Tersem Movement Foundation cho biết, họ đang thực hiện nhiệm vụ “truyền ký ức con người vào máy tính robot” để hướng đến việc nhân bản robot có tính cách giống với con người, nhất là “người thân đã mất” và “người nổi tiếng”. Và điều này đã được viện tiến hành sáu năm về trước.

Kể từ năm 2010 đã có hàng nghìn bản sao robot có tâm trí mang đầy đủ kí ức, giá trị, thái độ của những con người cụ thể đã được viện Tersem tạo ra. Trong đó, Bina 48 là một trong những robot tiên tiến nhất được công bố rộng rãi; robot này có một số tính cách giống hệt người vợ chuyển giới Aspen của nhà sáng lập Martine Rothblatt.

Robot da nâu Bina 48 chứa đựng 100 giờ đồng hồ về kí ức và niềm tin của bà Aspen như thích hoa, hài hước… Tuy nhiên, về mặc giao tiếp robot này vẫn còn nhiều lỗi mang tính máy móc.

Mặc cho các nhà đạo đức phản đối về sáng kiến này nhưng Google và Tersem vẫn muốn vượt qua rào cản để đi sâu hơn vào việc truyền tải nhận thức con người vào robot máy tính.


TIN LIÊN QUAN