Google nâng cấp tính năng nhận diện tiện ích độc hại trên trình duyệt chrome

09:18, 14/06/2021

Kể từ phiên bản Chrome 91 ra mắt ngày 26/5, Google đã nâng cấp tính năng trình duyệt an toàn thông tin. Nhờ đó, người sử dụng tính năng này có khả năng nhận diện tiện ích độc hại và được hỗ trợ các biện pháp bảo vệ bổ sung nhằm chống lại việc tải các tệp độc hại trên web.

Trên cơ sở tính năng duyệt web an toàn nâng cao đã được Google ra mắt vào năm 2020, bản nâng cấp sẽ giúp người dùng có những lựa chọn tốt hơn và hạn chế tối đa những rủi ro khi tải các tệp tin hoặc ứng dụng trên mạng.

Cải thiện khả năng bảo vệ của tính năng duyệt web an toàn nâng cao

Việc cải thiện khả năng bảo vệ của “Tính năng duyệt web an toàn nâng cao” trên phiên bản Chrome 91 sẽ tăng cường khả năng bảo vệ khi người dùng cài đặt tiện ích mới từ Cửa hàng Chrome trực tuyến. Qua đó, mỗi khi người dùng tải các tệp tin hoặc tiện ích, một hộp thoại thông báo sẽ xuất hiện nếu các tiện ích chuẩn bị cài đặt đó không nằm trong danh sách “đáng tin cậy” của duyệt web an toàn nâng cao. Hộp thư thoại sẽ cung cấp cho người dùng cảnh báo về các trang web, tệp đã tải xuống và tiện ích tiềm ẩn nguy hiểm.

Theo thống kê từ phía Google cho biết, việc tích hợp API danh sách chặn của tính năng duyệt web an toàn nâng cao đã giúp nâng cao quyền riêng tư và bảo mật từ đó giúp trình duyệt vô hiệu hóa các tiện ích độc hại tăng 81%. Danh sách đáng tin cậy được  tính năng duyệt web an toàn nâng cao nhận diện là những tiện ích được xây dựng bởi các nhà phát triển đã tuân thủ theo các chính sách chương trình của Cửa hàng Chrome trực tuyến. Đối với những nhà phát triển mới thì cần tối thiểu vài tháng tuân thủ trước khi được coi là đáng tin cậy.

Cải thiện khả năng bảo vệ khi tải tiện ích

Trình duyệt web an toàn nâng cao cung cấp cho người dùng khả năng bảo vệ đối với các tệp nguy hiểm được nâng cấp hơn so với các phiên bản trước. Cụ thể là trong quá trình người dùng tải tệp xuống, trình duyệt web an toàn nâng cao sẽ sử dụng siêu dữ liệu về tệp đã tải xuống để kiểm tra nội dung và nguồn của tệp, từ đó quyết định xem tệp tin đó có khả năng đáng ngờ hay không.

Google lưu ý rằng, đối với tất cả các tệp tin tải về mà trình duyệt web an toàn cho là có nguy cơ mặc dù chưa đến mức mất an toàn thì người dùng trình duyệt web an toàn nâng cao sẽ được cảnh báo và có thể gửi tệp tin đó đến hệ thống để được quét và phân tích sâu hơn.

Trong trường hợp trình duyệt an toàn xác định tệp tin đó là mất an toàn thì Chrome sẽ hiển thị một cảnh báo và xóa tệp tin đó khỏi trình duyệt an toàn ngay sau khi quét.

Để sử dụng tính năng trình duyệt web an toàn nâng cao, người dùng có thể truy cập Settings > Privacy and security > Security > Enhanced protection.

Theo Cybersecuritynews