Google Play lần đầu tiên được tiết lộ doanh thu với con số cực khủng

15:23, 30/08/2021

Nằm trong vụ kiện chống độc quyền liên quan đến tập đoàn Alphabet, công ty mẹ của Google, lần đầu tiên các thông tin về hoạt động tài chính của Google Play được tiết lộ.

Một số bang của Mỹ đã đệ đơn cáo buộc chống độc quyền đối với Google. Các bằng chứng liên quan đến việc các chính sách của Google đang chi phối nền tảng Google Play.

Đặc biệt, các nhà phát triển ứng dụng trên Android không hài lòng với việc Google yêu cầu sử dụng các công cụ thanh toán của riêng công ty khi đăng ký nội dung và tính phí hoa hồng lên tới 30%.

Theo các tài liệu được đưa ra trong vụ kiện chống độc quyền; chỉ riêng trong năm 2019, Google Play đã có doanh thu lên tới 11,2 tỷ USD, lợi nhuận gộp lên tới 8,5 tỷ USD và lợi nhuận hoạt động khoảng 7 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Google Play vào cuối năm 2019 đã vượt quá 62%. Cần lưu ý rằng những số liệu này bao gồm doanh thu của các ứng dụng, mua hàng trong ứng dụng cũng như quảng cáo trên Google Play.

Được biết, tại Anh, Google đã bị đệ đơn kiện số tiền 920 triệu bảng Anh (1,3 tỷ USD) chống lại Google với cáo buộc đưa ra mức giá "quá cao và bất hợp pháp" trên Google Play.

Google Play lần đầu tiên được tiết lộ doanh thu với con số cực khủng.

Đơn kiện được đệ trình lên Tòa án tối cao của Vương quốc Anh cáo buộc rằng Google ngăn cản cạnh tranh trên Play Store và đang tính phí hoa hồng 30% trái pháp luật khi mua các app tại ứng dụng này. Đơn kiện cũng nói rằng Google đang tích hợp Play Store với các sản phẩm và dịch vụ khác của mình và yêu cầu phải được cài đặt sẵn và hiển thị nổi bật trên màn hình các thiết bị của người dùng.

Điều này không khuyến khích sự cạnh tranh từ các ứng dụng khác trên thiết bị Android vì “đại đa số” người mua ứng dụng đều hướng đến Google Store. Những người đệ đơn kiện đã gọi khoản hoa hồng 30% mà Google tính khi mua ứng dụng là “khoản phí bất hợp pháp và không được tính cho những người dùng mà không có lý do gì”.

Trước hành động này, phát ngôn viên của Google cho biết: “Vụ kiện này bỏ qua những lợi thế và lựa chọn được cung cấp bởi Android và Google Play, cũng như thị trường cạnh tranh mà chúng tôi đang hoạt động”.

Google lập luận rằng có những lựa chọn thay thế cho Google Store và hệ thống thanh toán, mặc dù các nhà phê bình cho rằng những phương pháp này là vô dụng và đôi khi đã bị chặn.

Đầu năm nay, Vương quốc Anh đã đệ đơn kiện tập thể tương tự chống lại Apple đòi bồi thường với số tiền 1,5 tỷ bảng Anh (2,1 tỷ USD).

PV (T/h)