Google tung dịch vụ âm nhạc streaming miễn phí trước Apple Music

13:49, 24/06/2015

Google vừa tung ra một phiên bản miễn phí của dịch vụ music streaming (công nghệ cho phép người dùng cuối có thể nghe bản nhạc ngay trong khi chúng đang được tải về máy tính) của họ vào ngày thứ Ba 23/6, trong nỗ lực vượt lên trên sản phẩm sắp ra mắt Apple Music của đối thủ Apple vào tuần sau.

Google Play Music đã cung cấp dịch vụ thuê bao 9,99 USD/tháng cho hình thức nghe nhạc này trong vòng 2 năm, nhưng ngày thứ Ba vừa qua đánh dấu thời điểm lịch sử phiên bản miễn phí đầu tiên ra đời. Phiên bản đang được cung cấp trực tuyến và dành cho thiết bị Android và sẽ đến với iOS vào cuối tuần, theo Elias Roman, Giám đốc sản phẩm tại Google.

Trước đó, Apple cũng tuyên bố sẽ ra mắt dịch vụ music streaming vào ngày 30/6 với giá 9,99 USD/tháng cùng với gói gia đình giá 14,99 USD/tháng, cộng thêm 3 tháng dùng thử miễn phí.

Như các dịch vụ streaming khác, Spotify hay Rhapsody, Google Play Music có hỗ trợ chức năng danh mục (playlist). Người dùng có thể biên tập danh mục bản nhạc theo tên nghệ sĩ, thể loại hay loại hình âm nhạc/công việc của nghệ sĩ đó đang theo đuổi, chẳng hạn rocker, beatboxer… 

“Chúng tôi tin tưởng đây là bước đi quan trọng mang nhiều người đến cho dịch vụ”, Roman nói trong một cuộc phỏng vấn.

Không giống như dịch vụ âm nhạc streaming thuê bao tháng của Google, dịch vụ miễn phí sẽ có đi kèm quảng cáo, ngưng hoạt động khi offline và sẽ khuyết một số bản nhạc nhất định.

Roman nói hàng triệu người tới thăm Google Play Music mỗi tháng, nhưng lại không sẵn sàng trả tiền thuê bao. Với việc cung cấp phiên bản miễn phí, ông nói, hy vọng sẽ có nhiều người bị thuyết phục và đồng ý trả tiền cho một phiên bản nâng cấp tiếp theo.

Ted Cohen, Giám đốc công ty tư vấn dịch vụ giải trí số TAG Strategic, đối tác của Google, cho rằng việc Google chọn thời điểm này để tung ra dịch vụ là mang tính chiến lược.

“Đây là sự lựa chọn thời điểm đúng lúc, trong khi mọi sự chú ý đang vây quanh Apple”, Cohen nói. “Nếu đẩy lui được dịch vụ của Apple, chúng tôi xem như đó là thành công.”

Google từ chối nói hiện có bao nhiêu khách hàng thuê bao, chỉ nói con số là gấp đôi 2014. Nhưng với các đối thủ như Pandora, Spotify và Beats Music, họ đã có số lượt tải về qua di động nhiều hơn so với tải về từ Google Play Music trong năm 2014, theo số liệu của công ty phân tích App Annie.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)