Google và Apple hợp tác phát triển ứng dụng truy vết Covid-19

Minh Phương 12:55, 12/04/2020

Sự hợp tác giữa Google và Apple có thể đẩy nhanh việc sử dụng ứng dụng đưa các ca nghi nhiễm Covid-19 đi xét nghiệm hoặc cách ly nhanh hơn

Thông qua dữ liệu trao đổi giữa các điện thoại, Google và Apple sẽ hợp tác phát triển công nghệ truy vết liên lạc nhằm giảm sự lân lan của Covid-19 trong cộng đồng.

Sự hợp tác giữa Google và Apple có thể đẩy nhanh việc sử dụng ứng dụng đưa các ca nghi nhiễm Covid-19 đi xét nghiệm hoặc cách ly nhanh hơn, đáng tin cậy hơn những hệ thống hiện có trên thế giới. Theo các chuyên gia y tế, việc truy vết này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình quản lý virus SARS-CoV-2 một khi lệnh phong tỏa kết thúc.

Theo đó, hệ thống sẽ sử dụng và thu nhập dữ liệu trên các smartphone gần nhau qua kết nối Bluetooth. Khi một người bị chẩn đoán nhiễmCovid-19, nó sẽ đưa ra thông báo để mọi người kiểm tra xem mình từng tiếp xúc gần với người bị nhiễm hay không.

Thông qua dữ liệu trao đổi giữa các điện thoại, Google và Apple sẽ hợp tác phát triển công nghệ truy vết liên lạc nhằm giảm sự lân lan của Covid-19 trong cộng đồng.

Người có kết quả dương tính với Covid-19 có thể chọn để gửi danh sách điện thoại (được mã hóa) gần họ tới Apple và Google, kích hoạt cảnh báo cho người có nguy cơ nhiễm bệnh để tìm kiếm thêm thông tin. Các cơ quan y tế công cộng cần phải xác nhận cá nhân dương tính với Covid-19 trước khi gửi dữ liệu.

Tháng 5 tới, Apple và Google sẽ phát hành API, cho phép thiết bị chạy Android và iOS tương tác với nhau qua các ứng dụng của các cơ quan y tế công cộng. Giải pháp của Apple và Google chỉ lưu lại vị trí của nhau khi ở gần 5 phút. Dữ liệu của bệnh nhân ẩn danh ngay cả với Apple, Google hay các nhà sản xuất ứng dụng truy vết. Apple và Google cho hay hệ thống của họ không theo dõi vị trí GPS.

Để đạt hiệu quả, hệ thống cần hàng triệu người đăng ký, tin tưởng vào các biện pháp bảo vệ của các công ty công nghệ cũng như sự giám sát trơn tru của các hệ thống y tế công cộng.

Các công ty cho biết họ bắt đầu phát triển công nghệ hai tuần trước để tinh giản khác biệt về kỹ thuật giữa iPhone của Apple và Android của Google, điều đã cản trở tương tác của một số ứng dụng truy vết hiện nay.

Hiện tại, Apple và Google đang làm việc với các cơ quan y tế công cộng cũng như các bên liên quan về cách điều hành ứng dụng này. Hệ thống sẽ không thay thế các phương pháp theo dõi đang sử dụng, nhưng là biện pháp bổ sung cần thiết khi phần lớn mọi người đều sử dụng smartphone.

Minh Phương (TH)