Google Wallet: Cách thức thanh toán của thời đại công nghệ

10:17, 05/10/2011

Dịch vụ thanh toán di động mới của Google, Google Wallet, kể từ ngày giới thiệu vào tháng Năm thì nay nó đã chính thức được đi vào hoạt động. Với Google Wallet, bạn có thể sử dụng smartphone của mình để thay thế cho một thẻ tín dụng, một công trình công nghệ được đánh giá rất cao.

Và những câu hỏi như làm thế nào để thực hiện với Google Wallet?, Thực sự công nghệ này mang lại những gì?,… chắc chắn sẽ được nhiều người đặt ra. Để giúp trả lời những câu hỏi đó, bạn hãy xem qua một cách đầy đủ nhất về những gì về công trình này mang lại.

Cách thức làm việc của Google Wallet

Với việc nhúng một con chip NFC (near-field communications), Google Wallet là một nền tảng mở (và là một ứng dụng Android) cho phép bạn sử dụng các thẻ tín dụng, phiếu giảm giá, thẻ khách hàng thân thiết của các cửa hàng,… mà không phải lúc nào cũng mang theo bên mình. Thay vào đó, bạn chỉ đơn giản là sẽ đưa điện thoại của mình đến một máy thu thanh toán để hoàn tất một giao dịch. Đối với những người đã sử dụng MasterCard, Visa, American Express hay Discover hỗ trợ hệ thống thanh toán không dây PayPass đều hỗ trợ bạn trong việc sử dụng để thanh toán thông qua Google Wallet.

Với những người sử dụng Google Nexus S hiện tại có thể tải bản cập nhật mới được cung cấp từ Google để trải nghiệm tính năng mới. Các nhà khai thác là Visa, MasterCard, American Express hay Discover đang tiến hành cung cấp các thiết bị đầu cuối và sẽ thêm có nhiều hơn nữa các công ty hỗ trợ Google Wallet trong tương lai gần. Các hệ thống đầu cuối sẽ được phân bố khắp toàn nước Mỹ và sẽ mở rộng trong tương lai mặc dù mới chỉ có một thiết bị hỗ trợ, hy vọng trong tương lai gần sẽ có nhiều hơn nữa các thiết bị nhận được sự hỗ trợ từ phía Google Wallet.

Tiến hành kích hoạt thẻ tín dụng

Giả sử bạn có một điện thoại Android trang bị tính năng NFC và có cài đặt ứng dụng Google Wallet, bước tiếp theo của bạn là kích hoạt một thẻ tín dụng. Các bước thực hiện là khá đơn giản, bạn chỉ cần nhập số tài khoản, loại thẻ và thông tin cá nhân có liên quan. Google sau đó xác minh thông tin này với công ty thẻ tín dụng và FirstData. Một khi bạn kích hoạt thẻ thông qua email, bạn có thể sử dụng nó theo ý muốn của mình, tuy nhiên hãy nhớ bạn có thể phải bỏ ra lên đến 100 USD khi tiến hành nhập mã kích hoạt.

Google cũng bao gồm một thẻ trả trước với khả năng hỗ trợ Google Wallet. Bạn có thể sử dụng nó như là một thẻ ghi nợ. Đây là loại thẻ đặc biệt hữu ích với những người thường xuyên phải đối diện với những rủi ro bảo mật liên quan đến việc sử dụng đầy đủ thẻ tín dụng.

Khi thực hiện thanh toán, sẽ có một biểu tượng vòng tròn ở phía dưới mỗi thẻ cho phép bạn bật/tắt thẻ. Nếu thẻ vô hiệu hóa, không có khách nào khác để hỗ trợ thanh toán.

Cách thức thực hiện một giao dịch

Thực hiện một giao dịch là khá dễ dàng. Bạn phải mở ứng dụng Google Wallet, ít nhất ứng dụng có chứa thông tin của một thẻ tín dụng đã được kích hoạt và sau đó đặt điện thoại của bạn vào bộ phận tiếp nhận cách khoảng 2 inch. Điều này là tương tự như cách làm việc của công nghệ PayPass. Và lúc này, bạn có thể sử dụng để sử dụng bất kỳ điều gì muốn.

Sử dụng một phiếu giảm giá

Google Offers được công bố hồi tháng Năm sẽ là dịch vụ đi kèm với Google Wallet để cung cấp cho người dùng có thể sử dụng các thẻ khuyến mãi Groupon cho phương thức thanh toán mới. Điều này nghĩa là Google Wallet có thể sử dụng các phiếu giảm giá kỹ thuật số cho tất cả các loại thẻ. Một thành viên của nhóm nghiên cứu ví điện tử, Osama Bedier, đã thử với công nghệ mới ngay lập tức đã cho thông tin phiếu giảm giá của American Eagle hiện ra. Nếu bạn có Google Wallet, bạn có thể bấm vào phiếu giảm giá này và nhấn Save to Wallet, ngay lập tức nó sẽ gửi đến điện thoại của bạn.

Tính năng an ninh của Wallet
 

Google đã nhấn mạnh về vấn đề an ninh của Wallet và cho rằng an ninh là điều quan trọng nhất đối với hãng. Đại diện công ty giải thích rằng bạn có thể khóa tài khoản chi tiêu cũng như tắt thẻ một cách dễ dàng, Google đang thực hiện các biện pháp bổ sung bằng cách sử dụng sự kết hợp giữa các giải pháp phần cứng và phần mềm. Nó phù hợp với tất cả các tiêu chuẩn PayPass nhưng có thêm các biện pháp an ninh. Nếu màn hình điện thoại tắt, NFC sẽ vô hiệu hóa và ngược lại NFC sẽ được kích hoạt nhưng vẫn chưa thể thực hiện một giao dịch. Nó chỉ có thể thực hiện được khi một ứng dụng được mở và bạn nhập 4 chữ số mã PIN để cho phép ứng dụng làm việc. Google sẽ gửi tông tin một số kênh an toàn để xác minh.

Tính năng “secret sauce” được Google Wallet sử dụng sẽ giúp tăng cường bảo mật hơn. Trang web của Google Wallet đăng tải nội dung về chip NFC + Secure Element gần như là một máy tính nhỏ của riêng mình. Google Wallet được mã hóa các thông tin thẻ thanh toán trên một chip máy tính vào điện thoại được gọi là các phần tử bảo mật. Hãy suy nghĩ rằng các phần tử an toàn này như là một máy tính riêng biệt, có khả năng chạy các chương trình và lưu trữ các dữ liệu. Các phần tử bảo mật riêng biệt được lưu từ bộ nhớ điện thoại Android. Con chip này được thiết kế để chỉ cho phép các chương trình tin cậy trên các phần tử bảo mật riêng của điện thoại để truy cập các thông tin thanh toán lưu tại chỗ. Công nghệ mã hóa từ MasterCard PayPass sẽ bảo vệ thông tin thẻ thanh toán của bạn khi đến khi chúng được chuyển đến từ điện thoại đến bộ phận giải mã.
 

Thậm chí secret sauce cũng giúp bảo vệ chống lại tấn công laser cũng như các hình thức trộm cắp dữ liệu khác, các phần tử bảo mật thực sự không thể xuyên thủng bởi các phần mềm độc hại. Công nghệ này tương tự như công nghệ được sử dụng trong các giải pháp bảo mật cao như ePassport.

Theo các chuyên gia bảo mật nhận xét về Wallet cho rằng ứng dụng có rất nhiều ưu điểm. Chẳng hạn như đây là cơ hội cho bạn có thể khai thác ưu thế của một ví điện tử so với ví vật lý. Cụ thể là bạn có thể lấy nhanh ví của mình để chi tiêu tiền mặt và sử dụng thẻ tín dụng tại các cửa hàng bán lẻ. Đối với một thẻ thông thường, các nhân viên cửa hàng có thể sử dụng số thẻ tín dụng của bạn để thực hiện các hành vi gian lận, trong khi với Wallet, nhờ dữ liệu bị khóa phía sau mã PIN và được mã hóa trên điện thoại của bạn nên có thể xem là an toàn hơn rất nhiều.
 
 
Cách kiểm tra khả năng hỗ trợ Wallet trên Nexus S
 
 
Hiện tại mới chỉ có Google Nexus S là có khả năng hỗ trợ Google Wallet. Bạn có thể kiểm tra việc điện thoại của mình hỗ trợ hay không bằng cách vào mục Settings và tìm đến mục “build number”. Tại đây nếu bạn thấy thông tin là GWK74 thì Wallet đã được hỗ trợ, còn không bạn cần phải chờ cho đến khi điện thoại của bạn được cập nhật lên bản OTA mới. 
 

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN