Google, Youtube và Facebook đặt máy chủ ở đâu?

08:34, 24/11/2017

Google (và cả Youtube) đến nay vẫn đặt các trung tâm dữ liệu lớn nhất ở Mỹ và châu Âu. Ngoài 2 nơi nói trên thì Facebook đặt thêm ở Singapore và Hongkong.

Google công khai về chuyện này và giới thiệu gallery ảnh, sinh hoạt của nhân viên tại những trung tâm dữ liệu ở trang www.google.com/about/datacenters.

Theo nguồn này, các trung tâm của Google (tập đoàn cũng nắm luôn YouTube), được đặt ở:

Berkeley County - South Carolina; Council Bluffs. - Iowa; The Dalles - Oregon; Douglas County - Georgia; Lenoir - North Carolina; Mayes County - Oklahoma, Mỹ. Ngoài nước Mỹ có hai trung tâm lớn là Hamina, Phần Lan, và St Ghislain, Vương quốc Bỉ.

Google quảng cáo rằng: "Hãy thăm 8 nơi mà máy tính của bạn đã đến."Ngoài ra, Google đã có các trung tâm dữ liệu 'đám mây' (cloud computing data platform) ở châu Á là Singapore, Đài Loan và Tokyo.

London có thể trở thành trung tâm mới nhất về cloud computing của Google tại châu Âu, sau trung tâm ở Bỉ, theo tin từ BBC Technology.

Trong khi đó huyền thoại về Facebook nói ban đầu mạng xã hội này chỉ đặt trong phòng sinh viên của Mark Zuckerberg ở Harvard, và dùng một máy chủ duy nhất. Nhưng đó là khi Facebook ra đời tháng 2/2004.

Còn nay, Facebook phải xử lý mỗi ngày hàng tỷ lần nhấn 'likes' và hàng nghìn tỷ tin nhắn, nên họ đã có những trung tâm dữ liệu khổng lồ.

Theo BusinessInsider (tháng 4/2017) trung tâm dữ liệu chính của Facebook là ở Prineville, bang Oregon, Mỹ.

Tại đây, các máy chủ hiện đại nhất do Facebook tự thiết kế và xây dựng dùng số dây điện và dây cáp chuyên dụng dài tổng cộng 950 dặm (khoảng 1.529 km).

Theo trang Cnet, Facebook nói nhờ thiết kế máy chủ riêng thay cho máy đi mua, từ 2010 hiệu năng của công tác truyền dữ liệu tăng 38%, cùng lúc chi phí giảm 25%.Nhưng Facebook không đặt máy chủ ở quá nhiều nơi.

Cho đến nay, ngoài việc tăng diện tích và công suất của trung tâm Prineville, họ đã xây thêm các trạm xử lý dữ liệu tại Forest City (North Carolina), Fort Worth (Texas), Altoona (Iowa) và Los Lunas (New Mexico). Như thế, các trung tâm máy chủ và kho dữ liệu chính của Facebook vẫn là ở Mỹ.

Châu Âu có hai trung tâm: Clonee (CH Ireland), và Lulea (Thụy Điển).

Ở châu Á, cho đến nay, theo chính các thông tin do Facebook đưa ra, Singapore là nơi công ty này đặt trung tâm dữ liệu và máy chủ lớn nhất.

Lý do là họ muốn "phục vụ thị trường châu Á, và vì Singapore là một trong hai cổng Internet nối với Trung Quốc". Bên cạnh Singapore còn có Hong Kong.

Như thế, Facebook cũng không đi ra ngoài truyền thống của các công ty dùng tiếng Anh trong kinh doanh là chọn Singapore và Hong Kong để bước vào châu Á.

Tin rằng Facebook sẽ đặt máy chủ ở Ấn Độ đã bị bác bỏ một cách lịch sự năm ngoái.
Nhưng với số người dùng Facebook ở châu Á lên trên 500 triệu, có tin Facebook đang nói chuyện với Đài Loan để đặt thêm một trung tâm máy chủ tại đây.

Với các nơi còn lại, Facebook cũng như các đại công ty mạng thực ra không cần phải đặt máy chủ mà luôn có thể thuê POP (Points of Presence).

Tuấn Trần theo BBC