Grab và Traveloka đang chuẩn bị phát hành cổ phiếu

08:23, 15/04/2021

Mới đây, hãng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á - Grab đã thông báo kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ, thông qua việc sáp nhập dưới hình thức SPAC. Thỏa thuận định giá công ty ở mức 39,6 tỷ USD được cho là lớn nhất từ trước đến nay.

Không chỉ Grab, startup du lịch trực tuyến Traveloka của Indonesia cũng dự kiến sẽ niêm yết trong vài tháng tới.

Grab và Traveloka là những cái tên sẽ khởi động "bữa tiệc niêm yết" các công ty công nghệ của Đông Nam Á vốn bị bỏ ngỏ quá lâu.

Grab, Traveloka sắp IPO: Kỳ lân Đông Nam Á lên ngôi - Ảnh 1.

Một người đàn ông đi ngang qua văn phòng Grab ở Singapore. (Ảnh: Yahoo Finance)

Nếu IPO thành công, giá trị của hãng gọi xe công nghệ Grab sẽ lên tới hơn 34 tỷ USD, còn Traveloka sẽ vào khoảng 5 tỷ USD.

"Nếu vài năm trước, một số nhà đầu tư chúng tôi có dịp nói chuyện còn chẳng biết Đông Nam Á nằm ở đâu trên bản đồ, thì ngày hôm nay chúng tôi lấy làm vinh dự khi có thể nói rằng công ty sẽ có một màn IPO lịch sử tại Mỹ. Điều đó chứng minh cơ hội khổng lồ đang hiện hữu tại khu vực này", ông Anthony Tan, Đồng sáng lập & CEO Grab, cho hay.

Đông Nam Á có dân số sử dụng điện thoại thông minh tăng nhanh nhất thế giới nhờ tăng trưởng kinh tế và chính sách khuyến khích đầu tư công nghệ của các chính phủ. Tiềm năng này khiến nhiều hãng công nghệ lớn trên thế giới như Amazon của Mỹ hay Tencent, Alibaba của Trung Quốc xem Đông Nam Á là trọng tâm trong tham vọng phát triển toàn cầu của mình.

Grab, Traveloka sắp IPO: Kỳ lân Đông Nam Á lên ngôi - Ảnh 2.

Một nhân viên làm việc tại trụ sở của Traveloka ở Jakarta, Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Hiện ngày càng nhiều nhà đầu tư muốn đặt cược vào sự cất cánh của ngành công nghệ khu vực, đặc biệt khi chi tiêu trực tuyến tại Đông Nam Á nhanh chóng phục hồi sau COVID-19 và được dự báo sẽ tăng gấp 3 lần lên hơn 300 tỷ USD vào năm 2025, theo nghiên cứu của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co.

"Đây chính là thời kỳ vàng của Đông Nam Á. Chúng tôi dự báo vốn sẽ tiếp tục chảy nhiều hơn nữa vào khu vực thông qua các thương vụ niêm yết lớn. Đây cũng là dấu hiệu hàng đầu cho thấy 'sức khỏe' của khu vực", ông Rajive Keshup, Giám đốc tại quỹ đầu tư toàn cầu Cathay Innovation, nhận định.

Theo giới quan sát, trong dài hạn, các công ty công nghệ tăng trưởng nhanh sẽ nhận được sự quan tâm lớn như điều từng xảy ra tại Mỹ và Trung Quốc, từ đó thay đổi bộ mặt Đông Nam Á.

PV