Grap với Gojek sáp nhập bất thành, cả hai tìm hướng đi mới

17:18, 18/01/2021

Grab, nền tảng gọi xe và đặt đồ ăn của Singapore, nhiều khả năng sẽ lên sàn chứng khoán Mỹ trong năm nay, sau khi sáp nhập bất thành với Gojek

Grap và Gojek tìm hướng đi mới sau khi sáp nhập bất thành

Theo nguồn tin từ Reuters, gã khổng lồ gọi xe Grab Holdings đang cân nhắc niêm yết tại Mỹ trong năm nay với kỳ vọng huy động hơn 2 tỷ USD.

Grab hiện có các nhà đầu tư lớn bao gồm SoftBank Group và Mitsubishi UFJ Financial Group. Công ty bắt đầu từ một ứng dụng gọi xe taxi tại Malaysia năm 2012, giờ trở thành công ty khởi nghiệp giá trị nhất khu vực, lên đến hơn 16 tỷ USD.

Gần đây Grab còn mở rộng sang các dịch vụ tài chính, được cấp giấy phép ngân hàng số tại Singapore. Trong tháng này, tổng doanh thu của công ty đã phục hồi ở mức cao hơn trước đại dịch. Mảng gọi xe của Grab cũng đang hòa vốn ở tất cả các thị trường họ đang hoạt động, bao gồm thị trường lớn nhất là Indonesia. Dự kiến ​​mảng giao đồ ăn của Grab sẽ hòa vốn vào cuối năm nay.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh Gojek thì đang thảo luận về việc sáp nhập với công ty thương mại điện tử ở Indonesia là Tokopedia trước khi thực hiện kế hoạch IPO công ty sau sáp nhập. 

Trên thực tế, Gojek và Tokopedia đã cân nhắc tiềm năng sáp nhập từ năm 2018 nhưng các thảo luận đã được đẩy nhanh hơn sau khi đàm phán giữa Gojek và Grab đi vào bế tắc. Nguyên nhân dẫn tới việc này được cho là bởi CEO Grab là Anthony Tan tiếp tục không chịu chấp nhận lời đề nghị của Masayoshi Son là từ bỏ bớt quyền kiểm soát tại công ty sau sáp nhập với Gojek.

Được biết, trong quá trình thảo luận Grab đã đưa ra yêu cầu rằng nhà sáng lập Anthony Tan sẽ là "CEO trọn đời" của công ty sau sáp nhập với Gojek. Các điều kiện khác được đưa ra như "ai được bổ nhiệm và điều kiện là gì cũng như CEO mới của tập đoàn trong trường hợp ông Tan qua đời".

Masayoshi Son – người từng rất ủng hộ CEO Grab được cho là hiện đang mất kiên nhẫn với sự kháng cự nhượng lại quyền kiểm soát của công ty sau sáp nhập với Gojek và ông chuyển sang ủng hộ sự sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia - cũng là một công ty mà Softbank rót vốn đầu tư. 2 đơn vị này đều có chung nhiều nhà đầu tư khác nữa gồm cả Google, Temasek và Sequoia.

Thỏa thuận giữa Gojek và Tokopedia nếu xảy ra cũng ít chịu sự soi xét từ chính quyền hơn so với việc kết hợp cùng Grab.

Thanh Thanh (T/h)