Hà Nội: Đặt biển theo dõi y tế trước nhà người về từ TP.HCM

08:20, 13/10/2021

Người dân đi từ TP.HCM, Đà Nẵng trên các chuyến bay về Hà Nội phải ký cam kết tuân thủ nghiêm theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú, có thể treo biển theo dõi y tế trước nhà…

Thông tin được Sở Y tế Hà Nội cho biết trong công văn số 549/SYT-NVY về việc phối hợp thực hiện công tác y tế đối với việc thí điểm mở đường bay nội địa thường lệ đi và đến Hà Nội.

Theo Sở Y tế Hà Nội, với các đường bay nội địa chở khách từ TP.HCM và Đà Nẵng đến Hà Nội tại sân bay quốc tế Nội Bài và ngược lại, yêu cầu tất cả hành khách phải tuân thủ các quy định của Bộ Giao thông vận tải về phòng chống dịch Covid-19.

Sở Y tế Hà Nội giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội là đầu mối tiếp nhận thông tin, danh sách hành khách và phối hợp với Cảng vụ hàng không, các hãng hàng không kiểm soát dịch tễ đối với hành khách tại sân bay quốc tế Nội Bài để sàng lọc, phân luồng hành khách và thông báo đến các quận, huyện, thị xã để quản lý, theo dõi sức khỏe và thực hiện xét nghiệm cho người dân tại nơi cư trú, nơi lưu trú.

Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã là đầu mối tiếp nhận thông tin, danh sách hành khách về địa phương từ Trung tâm Kiểm soát bệnh Hà Nội và thông báo cho UBND xã, phường, thị trấn để tiếp nhận quản lý.

Ảnh minh hoạ.

Cùng với đó, chỉ đạo các trạm y tế tham mưu cho UBND xã, phường, thị trấn quản lý chặt chẽ người về từ các chuyến bay, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường và các lực lượng liên quan tiếp nhận thông tin người dân về trên địa bàn và quản lý chặt chẽ, có thể treo biển tại nhà “Gia đình có người theo dõi sức khỏe phòng chống dịch Covid-19”.

Đồng thời, giao công an khu vực và tổ Covid cộng đồng giám sát chặt chẽ; chỉ đạo lực lượng y tế thực hiện xét nghiệm và các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định.

Trước đó, hôm 9/10, TP. Hà Nội yêu cầu hành khách đi máy bay từ Tân Sơn Nhất về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội phải cách ly tập trung 7 ngày, hành khách từ Đà Nẵng về Nội Bài cách ly 7 ngày tại nhà, không phải cách ly tập trung.

Tuy nhiên, đến tối 11/10, thành phố đã quyết định gỡ bỏ quy định này, hành khách chỉ cần tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

PV (T/h)