Hà Nội: Đẩy mạnh sử dụng CCCD gắn chip tại cơ sở khám chữa bệnh

20:38, 15/08/2022

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3582/SYT-KHTC gửi các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội về việc đẩy mạnh triển khai sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo 06 - UBND thành phố Hà Nội tại Công văn số 19/CV-BCĐ06 ngày 4-8-2022 về việc triển khai các biện pháp đẩy mạnh công tác cấp căn cước công dân gắn chíp trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tiếp tục hướng dẫn triển khai thí điểm khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp.

Bên cạnh đó, thông báo công khai cho người bệnh biết và triển khai tiếp đón người bệnh đi khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy trình khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế cho thẻ BHYT.
Sở Y tế Hà Nội cũng giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố thông báo công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở Y tế cho người tham gia BHYT biết về việc thực hiện khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp.

“Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc yêu cầu các đơn vị phản ánh kịp thời về Bảo hiểm xã hội thành phố và báo cáo về Sở Y tế để xem xét, giải quyết”, Sở Y tế thành phố nêu rõ trong Công văn số 3582.

Trước đó, từ tháng 3-2022, thành phố triển khai sử dụng thẻ BHYT khi đã được tích hợp lên thẻ CCCD gắn chíp. Đến nay, sau khoảng 5 tháng triển khai, mới có 470/725 cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thuộc các bệnh viện, phòng khám đa khoa, trung tâm y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp, chiếm 62,3% tổng số cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đã có khoảng 40,6 nghìn lượt tra cứu. Tuy nhiên, tỷ lệ tra cứu thành công mới đạt 62,4%.

Với các cơ sở khám, chữa bệnh chưa thực hiện sử dụng căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ bảo hiểm y tế, liên ngành Sở Y tế Hà Nội và Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội cũng đề nghị khẩn trương tập trung triển khai thực hiện tiếp nhận, làm thủ tục cho bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp. Quyết tâm phấn đấu thực hiện mục tiêu trước ngày 15-8-2022, đạt tỷ lệ 100% cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn Hà Nội triển khai thực hiện tiếp nhận, làm thủ tục cho bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp.

Theo Sở Y tế thành phố, việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân đem đến nhiều lợi ích đối với cả cơ quan quản lý, các cơ sở y tế và cả người dân. Cơ sở y tế và người bệnh giảm thời gian làm thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, tránh tình trạng sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của người khác, thất thoát thẻ bảo hiểm y tế của người bệnh. Ngoài ra, cơ quan quản lý tiết kiệm được chi phí cấp phát thẻ, quản lý thẻ bảo hiểm y tế, chống lạm dụng, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Hướng dẫn khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip

Tổ chức KCB cho người bệnh có CCCD gắn chip tích hợp mã thẻ BHYT hoặc qua ứng dụng VNEID cần lưu ý một số nội dung:

Cơ sở KCB thông báo công khai cho người bệnh biết và triển khai tiếp đón người bệnh khi đi KCB BHYT bằng CCCD gắn chip hoặc qua ứng dụng VNEID (chỉ áp dụng đối với công dân đã đnawg ký thành công tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp).

Đối với người bệnh đã được cấp CCCD có gắn chip, trường hợp khi kiểm tra CCCD hoặc qua ứng dụng VNEID đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì cơ sở KCB thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp đón người bệnh theo quy trình LCB BHYT hiện hành, đồng thời thông tin cho người bệnh biết để đi KCB BHYT kể từ lần sau bằng CCCD gắn chip hoặc bằng ứng dụng VNEID.

Trường hợp khi kiểm tra thông tin nhưng không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT cần giải thích để người bệnh đó biết tình trạng thẻ BHYT trên CCD chưa thể thực hiện được; đồng thời thcuwj hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình KCB BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh).

Hướng dẫn tra cứu thông tin BHYT thông qua CCCD có gắn chip

-Tra cứu trực tiếp trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT tại địa chỉ https://gdbhyt.baohiemxahoi.gov.vn/ (quét mã vạch/nhập trực tiếp).

Bước 1: Đăng nhập vào cổng PIS bằng tài khoản và mật khẩu đã được cấp

Bước 2: Chọn Thông tuyến khám chữa bệnh/ Quản lý thông tuyến.

Bước 3: Nhập các thông tin: CCCD, họ và tên, ngày sinh hoặc Quét thông tin mã vạch trên CCCD có gắn chip (QR Code)

Bước 4: Chọn Tra cứu để tra cứu thông tin thẻ BHYT, Cổng PIS sẽ hiển thị các thông tin.

-Tra cứu bằng hàm tra cứu tự động (API)

Theo Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội, trong 7 tháng của năm 2022, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế ở địa bàn Hà Nội đạt 91,4% dân số, với hơn 7,5 triệu người tham gia. Bảo hiểm xã hội thành phố ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với 183 cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến Trung ương đến tuyến y tế cơ sở có đủ điều kiện, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

7 tháng qua, thành phố có hơn 5,4 triệu lượt người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Cụ thể, 4.640.277 lượt khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú, 805.499 lượt điều trị nội trú. Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đề nghị thanh toán là 9.664,7 tỷ đồng, bằng 51,1% dự toán.

Hướng dẫn thay đổi, cập nhật số điện thoại, địa chỉ e-mail tài khoản ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”

Trong quá trình sử dụng ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” (do BHXH Việt Nam cung cấp), vì nhiều lý do khác nhau, không ít người dùng ứng dụng muốn cập nhật, thay đổi thông tin về số điện thoại, địa chỉ e-mail. Theo đó, để người dùng ứng dụng VssID có thể chủ động và thuận tiện trong việc thay đổi các thông tin trên, BHXH Việt Nam hướng dẫn người dùng ứng dụng cách cập nhật, thay đổi như sau:

Bước 1: Truy cập cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ: http://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Tại đây, người dùng chọn mục “Đăng nhập”, tiếp tục tích vào mục “Cá nhân”, sau đó nhập tài khoản đăng nhập ứng dụng VssID.

Bước 2: Sau khi đã đăng nhập thành công, người dùng chọn “Thông tin tài khoản”. Tại cửa sổ này người dùng có thể cập nhật, thay đổi thông tin số điện thoại, địa chỉ e-mail bằng cách nhấn vào biểu tượng hình chiếc bút.

Bước 3: Sau khi điền thông tin số điện thoại, e-mail cần cập nhật, thay đổi tại các mục tương ứng, người dùng tiếp tục nhập mã kiểm tra và chọn “Ghi nhận”, nhập mã xác thực (OTP) được gửi về địa chỉ e-mail đã đăng ký (hoặc e-mail được cập nhật), nhấn “Xác nhận” để hoàn tất quá trình cập nhật, thay đổi thông tin.

PV