Hà Nội: Dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô có mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng

15:08, 15/02/2022

Sáng 14/2, Ủy ban nhân dân TP Hà Nội tổ chức hội thảo tham gia ý kiến với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì hội thảo.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 có ý nghĩa tạo không gian phát triển mới cho Hà Nội và toàn bộ vùng Thủ đô, góp phần kết nối các tuyến đường quốc lộ, cao tốc hướng tâm, mà hiện nay tuyến đường Vành đai 3 đang đảm nhiệm và đã chịu quá tải trầm trọng.

Theo ông Chu Ngọc Anh, khi có tuyến đường Vành đai 4 sẽ giảm ùn tắc cho Vành đai 3, góp phần phát triển đô thị 2 bên tuyến, phục vụ công tác an ninh, quốc phòng.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị các đại biểu về dự phát huy kinh nghiệm lãnh đạo, kiến thức khoa học, tầm nhìn vĩ mô, với tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để giúp UBND TP Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô có chiều dài 112,8km, trong đó đoạn tại Hà Nội dài 58,2km.

Dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô có chiều dài 112,8km, trong đó đoạn tại Hà Nội dài 58,2km.

Tại hội thảo, đại diện Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đã báo cáo tóm tắt nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 4. Theo đó, đường vành đai 4 có chiều dài 112,8 km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). 

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2021-2028. Dự án đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, Hà Nội có 58,2 km, qua 7 huyện; Hưng Yên 19 km; Bắc Ninh 25,6 km và tuyến nối với quốc lộ 18 dài 9,7km.

Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc cùng hệ thống đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho đường sắt vành đai. Tuyến nối theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhằm khép kín đường Vành đai 4 có quy mô 4 làn xe cao tốc.

Dự án đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với thiết kế 100km/h, gồm thành phần đường cao tốc và tuyến nối theo hướng đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long; đoạn 4 làn xe và đường bên có tốc độ 60 - 80 km/h.

Dự án đường Vành đai 4 sẽ có 8 nút giao được xây dựng giai đoạn 1 bao gồm: Nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai; nút giao đường trục Mê Linh; đại lộ Thăng Long; quốc lộ 6; nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ; nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; quốc lộ 38; nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trên tuyến có 3 cầu vượt vượt sông, gồm 2 cầu vượt sông Hồng là: cầu Hồng Hà (dài 5.023m) và cầu Mễ Sở (dài 2.674m); 1 cầu lớn vượt sông Đuống (dài 990m).

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô theo hình thức đầu tư hỗn hợp, đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư được chia tách thành 7 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư và Dự án đầu tư xây dựng đường đô thị, đường song hành theo hình thức đầu tư công (cơ cấu hợp lý, khả thi giữa vốn Trung ương và địa phương); Dự án đầu tư đường cao tốc theo hình thức đối tác công ty PPP (hợp đồng BOT) trong đó, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư.

Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tương đối công phu, đã làm rõ sự cần thiết của đầu tư tuyến đường. Các đại biểu tư vấn thêm về nhóm cơ chế đặc thù và các vấn đề chính như: Sự cấp thiết đầu tư, về các yếu tố kỹ thuật tuyến đường; các vấn đề về chính sách, phương án công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng; cơ sở tính toán tổng mức đầu tư, suất đầu tư; việc phân chia Dự án thành 3 hợp phần (gồm: Hợp phần Giải phóng mặt bằng, hợp phần đường đô thị song hành, hợp phần đường cao tốc theo phương thức PPP, loại Hợp đồng BOT)…

Trân trọng cảm ơn các ý kiến tâm huyết, sâu sắc của các chuyên gia, nhà khoa học, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, đây là những tư vấn quý giá để tăng tính khả thi, sức thuyết phục của dự án. Chủ tịch UBND thành phố cho biết, chặng đường vừa rồi thành phố đã cùng với các chuyên gia xây dựng được các phương án kỹ thuật cụ thể. Thành phố mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học đồng hành với Thủ đô. Thành phố sẽ rà soát, chắt lọc, tiếp thu tối đa các ý kiến. Từng phần việc sẽ được sắp xếp khoa học. Gắn dự án với quy hoạch, cảnh quan kiến trúc, phân luồng từ xa, bảo đảm tỷ lệ đường trên cao phù hợp... để bảo đảm tiến độ, chất lượng cao nhất, thực hiện đúng quy định pháp luật của dự án trọng điểm này.

Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại từ giai đoạn chuẩn bị (khảo sát bằng thiết bị bay không người lái, công nhệ ảnh hàng không…); giai đoạn thực hiện sử dụng các vật liệu mới như bê tông cường độ cao, siêu cao, mặt đường nhựa polymer với nhiều thiết bị và phương pháp thi công mới…

Đơn giá xây dựng 1 km đường của dự án bao gồm: đơn giá xây dựng 1km đường cao tốc 17m được tính toán quy đổi từ chỉ tiêu xây dựng đường cao tốc 4 làn xe trong suất vốn đầu tư. Với tỷ trọng chi phí mặt đường/nền đường vào khoảng 55%/45%. Chỉ tiêu xây dựng 1km đường 94,69 tỷ đồng/km.

Đơn giá xây dựng 1 km đường bên - đường đô thị loại 1 và đường bên đường đô thị loại 2 tham chiếu theo suất đầu tư ô tô cấp 3 đồng bằng và đường ô tô cấp 4 đồng bằng với chỉ tiêu 24,07 tỷ/1km, Chỉ tiêu xây dựng cầu 1m2 mặt cầu bình quân 25,71 triệu đồng/m2...

Hằng Nga (T/h)