Hà Nội hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động đông người dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

13:27, 27/04/2021

Chiều 26/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, nguy cơ bùng phát đợt dịch mới trên địa bàn rất cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, người dân Hà Nội đi du lịch cũng như người dân các địa phương khác đổ về Thủ đô rất đông trong khi diễn biến dịch ở các nước láng giềng còn rất phức tạp. Hiện nay đã xuất hiện tâm lý chủ quan của người dân sau 70 ngày thành phố không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng.

"Tình hình trên thế giới; các chuyên gia nước ngoài tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam và Hà Nội; ý thức người dân còn chủ quan; vị trí của Thủ đô là nơi giao thương… thì nguy cơ bùng phát dịch rất cao", Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các địa phương, các sở, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm, siết chặt công tác phòng, chống dịch; nâng mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch lên mức độ cao. Đồng thời, cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch; đảm bảo thông tin thông suốt, kịp thời; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi có ca dương tính với SARS-CoV-2. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 các cấp cần sẵn sàng ở mức độ cao nhất để ứng phó với dịch bệnh.

Các sở, ban, ngành, UBND các địa phương quyết liệt chỉ đạo và giám sát nghiêm các biện pháp như: khai báo mã QR-Code; thông điệp “5K” của Bộ Y tế… Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên tự đánh giá về an toàn phòng, chống dịch. Đối với các cơ sở y tế, chợ, siêu thị, sân bay... các sở, ban ngành và đoàn kiểm tra vào cuộc một cách nghiêm túc để phòng, chống dịch, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Hà Nội hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động đông người dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 - Ảnh 1.

Hành khách trước khi lên xe khách đều bắt buộc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. 

Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng đề nghị hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động đông người; tiếp tục triển khai tiêm vaccine đợt 2 bảo đảm an toàn, hiệu quả; tăng cường giám sát về nhập cảnh, nhất là các điều kiện trước khi nhập cảnh; đảm bảo an toàn tại các cơ sở cách ly.

Đại diện Sở Giao thông và Vận tải cho biết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ tăng cường kiểm tra, ứng trực tại các bến xe, nhà ga về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Y tế đề xuất tiếp tục công tác xét nghiệm sàng lọc những đối tượng có nguy cơ, tổ chức lấy mẫu sàng lọc cho nhân viên y tế và người bệnh tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh. Về tiêm vaccine phòng COVID-19, Hà Nội phấn đấu đến 5/5 kết thúc đợt tiêm lần 2.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, từ ngày 19 - 25/4/2021, Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc mới là người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Như vậy, Hà Nội đã qua 70 ngày, kể từ ngày 16/2, không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Cộng dồn từ 27/1 đến nay toàn thành phố có 51 ca mắc, trong đó, 35 ca mắc ở cộng đồng và 16 ca là người nhập cảnh.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đề nghị thành phố cần tiếp tục thực hiện sàng lọc đối tượng có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2, tổ chức lấy mẫu sàng lọc cho nhân viên y tế và người bệnh. Trong các bệnh viện có nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2, do đó, cần quán triệt cho lãnh đạo các bệnh viện, trung tâm y tế phải chịu trách nhiệm về đảm bảo phòng, chống dịch. Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các khu cách ly, khách sạn phải tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn trong các khu cách ly.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm "phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm", nhanh chóng ổn định tình hình; chỉ đạo tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các biện pháp: khai báo y tế bằng mã QR Code, yêu cầu 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang nơi công cộng, tại các sự kiện tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp... phải thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, cập nhật kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch; kiểm tra, đôn đốc, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe... xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch. Chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị tiêu hao, các cơ sở cách ly...

PV