Hà Nội: Hơn 93.000 sĩ tử bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10

11:24, 12/06/2021

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khiến công tác đảm bảo an toàn kỳ thi cũng như an toàn sức khoẻ cho thí sinh phải được chú trọng.

Dù tổ chức trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các điểm thi cũng đã được chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, bảo đảm an toàn cho mọi khâu ở mức cao nhất.

Sáng nay (12-6) kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội chính thức diễn ra, hơn 93.000 thí sinh tham gia kỳ thi này.

Sáng nay (12/6) các thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngữ văn (tự luận- 90 phút) và ngoại ngữ (trắc nghiệm- 45 phút). Do giảm thời gian làm bài nên mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của đề thi được tinh giảm phù hợp với thời gian thi. Số lượng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong đề thi môn ngoại ngữ (không chuyên) và môn Lịch sử (không chuyên) là 30 câu/đề thi (giảm bớt 10 câu/đề thi so với kế hoạch trước đây).

Thời tiết Hà Nội sáng nay không thuận lợi cho các thí sinh, nhiều điểm có mưa lớn, phòng thi bị ngập.

Theo các phụ huynh, để an toàn trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ngoài việc trang bị đầy đủ dụng cụ học tập, con em họ được trang bị thêm chai sát khuẩn, khẩu trang dự phòng trong suốt quá trình làm bài.

Các điểm thi cũng chuẩn bị cơ sở vật chất chu đáo nhằm thực hiện các biện pháp như đo thân nhiệt, giãn cách.

Thi trong bối cảnh dịch bệnh, thời gian làm bài thi được rút ngắn đang là thách thức đối với các thí sinh.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên ở Hà Nội diễn ra trong hai ngày 12 và 13-6 với sự tham gia của hơn 93.000 thí sinh tại 184 điểm thi. Chỉ khoảng 67.000 em trúng tuyển vào trường công lập, số còn lại sẽ học trường ngoài công lập, trường THPT công lập tự chủ tài chính, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và học nghề.

Trong kỳ thi năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xét tuyển với các trường hợp F0, F1.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội năm 2021 diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, do đó, Sở GD&ĐT thành phố phối hợp với sở Y tế và các đơn vị phân loại các thí sinh đã đăng ký dự thi thành 3 nhóm.

Nhóm 1, các thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng vào trường THPT công lập mà thí sinh đã có nguyện vọng đăng ký dự tuyển theo quy định phù hợp với nơi cư trú. Nguyện vọng trúng tuyển thẳng của thí sinh thuộc nhóm 1 không ảnh hưởng đến chỉ tiêu tuyển sinh của thí sinh thuộc các nhóm khác tại mỗi trường THPT công lập.

Nhóm 2, các thí sinh thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sở sẽ áp dụng phương thức xét tuyển theo học bạ cho nhóm đối tượng này căn cứ theo nguyện vọng đăng ký dự tuyển và điểm xét tuyển của các thí sinh; căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh; căn cứ tỷ lệ và điểm xét tuyển của thí sinh dự tuyển, các trường THPT xây dựng phương án điểm chuẩn đối với mỗi nhóm đối tượng thí sinh để báo cáo Sở GD&ĐT phê duyệt.

Nhóm 3, các thí sinh còn lại vẫn đến trường thi theo quy định, đảm bảo các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Tính đến ngày 7/6, toàn thành phố có 14 học sinh khối 9 thuộc diện F1, 5 em thuộc diện F2 và 16 em trong khu vực phong tỏa.

Chân Hoàn (t/h)