Hà Nội: Khi trẻ quay trở lại trường học, cần giám sát chặt chẽ

10:47, 07/04/2022

Gần 1 triệu học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại 30 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội chính thức trở lại trường vào ngày 6/4. Trước thực trạng trên, chuyên gia nhấn mạnh: "Khi cho trẻ quay lại trường, thầy cô cần giám sát chặt chẽ, nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ phải đưa đi cách ly ngay".

Theo TS.BS Vũ Tùng Sơn - Phó chủ nhiệm Khoa Dịch tễ - Học viện Quân y, cho biết hiện nay cả nước đã bước vào giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Việc học sinh đến trường là cần thiết cho sự phát triển về trí tuệ, thể chất và tinh thần của trẻ.

Khi học sinh quay trở lại trường học, việc phát hiện F0 trong chính môi trường các em sinh hoạt học tập là điều khó tránh khỏi. Vì thế, nhà trường cần chủ động phát hiện các trường hợp có triệu chứng nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 để có hướng xử trí kịp thời.

Nếu một lớp xuất hiện ca dương tính với virus SARS-CoV-2, chỉ yêu cầu lớp đó nghỉ học. Các lớp khác vẫn dạy và học bình thường.

Đồng thời, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), khi cho trẻ quay trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới nhà trường, thầy cô cần giám sát chặt chẽ, nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ phải đưa đi cách ly ngay.

Lực lượng y tế tiến hành xét nghiệm để nhanh chóng có phương án không ảnh hưởng đến việc học tập và công tác phòng chống dịch COVID-19.

Học sinh, giáo viên phải tuân thủ các biện pháp 5K, nhắc nhở rửa tay, sát khuẩn tay trước khi đến trường, khi về nhà…

Đối với phụ huynh, đảm bảo trước khi đưa con đến trường không bị sốt, ho. Nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 phải báo ngay cho y tế, nhà trường. Ở nhà, cha mẹ cần chăm sóc sức khỏe cho các em.

Đối với trường học, cần xây dựng nội quy an toàn phòng, chống dịch, thông báo cho học sinh và cha mẹ học sinh biết và được dán ở mọi lớp học. Trường phải kiểm thân nhiệt, giám sát việc đeo khẩu trang. Lực lượng y tế luôn có người trực tại trường. Nếu có điều kiện, cho các em ngồi giãn cách, yêu cầu học sinh không tụm 5, tụm 7.

Cũng theo BS Sơn, giáo viên chủ nhiệm từng lớp nên lập nhóm chat với phụ huynh để theo dõi tình hình sức khỏe học sinh. Nhà trường phải bố trí lớp học có quạt, thông thoáng, mở cửa sổ. Đồng thời nên phân loại rác, để thùng rác bỏ khẩu trang riêng nhằm tránh lây nhiễm cho học sinh, giáo viên và người làm vệ sinh.

Đặc biệt, học sinh, giáo viên phải tuân thủ các biện pháp 5K. Học sinh khi trở lại trường học phải mang khẩu trang, mỗi em nên có thêm khẩu trang y tế để dự phòng.

Học sinh cũng nên chuẩn bị sẵn bình nước uống riêng, không sử dụng chung để hạn chế lây nhiễm.

Giáo viên nên hướng dẫn học sinh tránh tụ tập, giữ khoảng cách với các bạn, tại mỗi lớp nên bố trí bình sát khuẩn. Học sinh cũng nên có thêm chai sát trùng khử khuẩn riêng, được hướng dẫn, nhắc nhở rửa tay, sát khuẩn tay trước khi đến trường, khi về nhà…

Trước khi trẻ đi học, phụ huynh dùng nhiệt kế đo thân nhiệt cho các em, nếu thấy sốt nên cho con ở nhà để theo dõi, xử lý. Trong quá trình học, học sinh có các triệu chứng mệt mỏi, ho sốt... cần báo ngay cho giáo viên để được theo dõi, xử lý.

PV (T/h)