Hà Nội lắp đặt máy quét QR khai báo y tế ở các bến xe

11:55, 24/12/2021

Chiều 23/12, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cùng Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội lắp đặt máy quét mã QR tại cửa Bến xe Giáp Bát và Bến xe Mỹ Đình.

Theo C06, máy đọc mã QR trên là một trong số thiết bị của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân. Máy được kỳ vọng giúp rút ngắn thời gian khai báo y tế, phục vụ công tác phòng chống dịch và truy vết dịch tễ.

"Hành khách chỉ cần sử dụng thẻ gắn chip, điện thoại thông minh đã cài các ứng dụng PC-Covid hoặc VNEID để quét mã, quy trình mất khoảng vài giây thay vì thủ công như trước đây", đại diện Cục C06 nói.

Thiết bị có thể quét mã QR được tích hợp trên thẻ gắn chip, ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, VNEID hay PC-Covid nhằm cung cấp thông tin về số lượng mũi vaccine, tình trạng khai báo y tế và lịch trình di chuyển nội địa. Quá trình khai báo diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, chỉ 5 - 10 giây.

Hà Nội lắp đặt máy quét QR khai báo y tế ở các bến xe.

Bộ Công an cho biết việc lắp thiết bị camera quét mã QR giúp các cơ quan, đơn vị và bến xe tăng cường hiệu quả phòng, chống dịch. Đặc biệt là tạo thuận lợi khi truy vết dịch tễ, xác minh những trường hợp nghi vấn về dịch bệnh.

Tại Hà Nội, trước khi áp dụng ở 2 bến xe lớn, Cục C06 đã triển khai lắp máy quét mã QR để kiểm soát người ra, vào các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, trong đó có nhà ga của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hiện, Cục C06 tích hợp rất nhiều trường dữ liệu, thông tin của người dân vào thẻ căn cước gắn chip như tiêm chủng, xét nghiệm, mã số giấy tờ tùy thân cũ...

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, càng vào những tháng cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân càng tăng cao, việc lắp đặt camera quét mã QR còn giúp các Ban quản lý bến xe cũng như cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch, dễ dàng truy vết, xác minh các trường hợp nghi vấn về dịch bệnh.

Hiện, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tích hợp rất nhiều trường dữ liệu thông tin của người dân vào căn cước công dân gắn chíp, trong đó có các thông tin về tiêm chủng, xét nghiệm…, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý thích ứng an toàn trong điều kiện mới về dịch bệnh.

Thời gian qua, lãnh đạo các cấp và dư luận nhân dân đánh giá rất cao hiệu quả của hệ thống camera quét mã QR. Việc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cùng với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) lắp đặt tại các nhà ga, bến xe, địa bàn công cộng nơi tập trung người dân đi lại đã tăng hiệu quả phòng, chống dịch và hỗ trợ triển khai hệ thống giao thông công cộng thích ứng với điều kiện an toàn mới phục vụ nhân dân, người tham gia giao thông…

Khôi Nguyên (T/h)