Hà Nội: Ngày đầu tiên hoạt động của 22 chốt kiểm dịch

09:48, 14/07/2021

Sáng sớm 14/7, tại 22 chốt kiểm soát dịch của Hà Nội, có mặt sớm nhất tại các điểm chốt là lực lượng y tế đóng vai trò chính trong việc kiểm tra những trường hợp nghi vấn. Đối với các trường hợp nghi nhiễm, lực lượng y tế tại các chốt kiểm soát dịch của Hà Nội sẽ tiến hành lấy mẫu test nhanh tại chỗ.

Lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch xét nghiệm nhanh COVID-19 đối với trường hợp nghi ngờ.

Các chốt trực gồm các lực lượng: Công an, quân đội, thanh tra giao thông, y tế, dân phòng của các quận, huyện, thị xã, do lực lượng công an làm nòng cốt. Các chốt trực sẽ đề nghị người dân về Hà Nội kê khai y tế, đo thân nhiệt; các trường hợp nghi vấn, biển số tỉnh vùng dịch đề nghị quay lại hoặc phải có xét nghiệm âm tính.

22 chốt được lập gồm: từ Hà Nam về Hà Nội tuyến Quốc lộ 1A, 1B có 3 chốt.

Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang về Hà Nội theo tuyến Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn: có 8 chốt.

Từ Hòa Bình về 3 chốt; Phú Thọ về có 3 chốt; Vĩnh Phúc về 4 chốt; Thái Nguyên về có 1 chốt. 

Mỗi chốt sẽ có 11 cán bộ chiến sĩ trực 24/24 chia làm 4 ca. Các chốt sẽ vừa kết hợp test nhanh và kiểm tra giấy xác nhận xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Từ 6h sáng nay (14/7), các chốt ở cửa ngõ TP bắt đầu kích hoạt.

Chốt kiểm soát dịch ở Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) là một trong những chốt đặc biệt quan trọng từ quốc lộ 1A về thủ đô.

Theo ghi nhận tại chốt kiểm soát dịch ở Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (huyện Thanh Trì, Hà Nội), một trong những chốt đặc biệt quan trọng, từ 5 giờ sáng 14/7, chị Nguyễn Vân Anh, nhân viên thuộc Trung tâm y tế huyện Thanh Trì cùng các đồng nghiệp tới khu vực lập chốt kiểm dịch để sắp xếp các thiết bị y tế, mặc quần áo bảo hộ.

“Đây là lần thứ 2 lực lượng Trung tâm y tế huyện Thanh Trì tham gia chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào thành phố Hà Nội, một ngày làm việc sẽ chia thành 4 ca, mỗi ca kéo dài 6 tiếng, đa phần lực lượng y tế tham gia chốt kiểm soát dịch là nữ nên những chị em phải tham gia ca tối sẽ rất vất vả”, chị Vân Anh chia sẻ. 

Bà Nguyễn Kim Nhung, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Thanh Trì cho biết, khác với lần trước, lần này Trung tâm y tế huyện đã có đầy đủ vật tư y tế để tiến hành test nhanh Covid-19 tại chỗ, kết quả sẽ có sau khoảng 30 phút. Bởi vậy, khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm sẽ tiến hành test nhanh ngay lập tức. Việc này sẽ ngăn chặn tối đa người nhiễm bệnh vào địa bàn thành phố Hà Nội”.

Test nhanh Covid-19 tại 22 chốt kiểm soát dịch của Hà Nội -0 Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ lái xe tải.

Là lực lượng trực tiếp thực hiện công tác kiểm tra các phương tiện ra vào thành phố tại chốt kiểm soát, Trung tá Hà Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng tham gia trực 24/24 giờ tại các chốt kiểm dịch. Tinh thần là sẽ kiểm tra toàn bộ lưu lượng phương tiện nhưng tập trung vào phương tiện tại 14 tỉnh, thành phố đang có dịch. Để công tác kiểm soát được thông suốt, tại các chốt kiểm soát, chúng tôi có sự phối hợp với thanh tra giao thông, lực lượng tư pháp, quân đội… sẵn sàng xử lý khi có các tình huống xảy ra”. 

Test nhanh Covid-19 tại 22 chốt kiểm soát dịch của Hà Nội -0 Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội có mặt kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Có mặt kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, các chốt kiểm soát có nhiệm vụ chính là tập trung phòng ngừa và tuyên truyền cho người dân về việc bảo đảm phòng, chống dịch khi ra vào Hà Nội. Trong số 22 chốt được lập, các chốt trọng điểm là các chốt chặn ở các tuyến đường kết nối Hà Nội và các khu vực phía nam. Đối với các trường hợp nghi nhiễm sẽ được test nhanh tại chỗ.

Cũng theo Đại tá Trần Ngọc Dương, Công an Hà Nội sẽ làm việc với tinh thần linh hoạt, không “ngăn sông cấm chợ”, tạo điều kiện tối đa cho người dân nhưng phải bảo đảm đúng các quy định về phòng, chống dịch. 

Ngoài kiểm tra chặt lái xe từ các tỉnh vùng dịch, lực lượng công an cũng phối hợp với Trung tâm y tế huyện Thanh Trì lấy mẫu test nhanh ngẫu nhiên hành khách và lái xe trên các chuyến xe khách.

Để tránh ùn tắc, việc thực hiện kiểm tra lấy mẫu nhanh chóng. Thời gian từ khi kiểm tra y tế cho đến khi có kết quả khoảng 30 phút. Do việc thực hiện chốt chặn yêu cầu kiểm tra khai báo y tế ngẫu nhiên nên cao tốc Pháp Vân không xảy ra tình trạng ùn tắc.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm soát ở các chốt cửa ngõ Hà Nội sẽ yêu cầu quay đầu đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng đường bộ từ 14 tỉnh, thành phố có dịch bệnh: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam (các tỉnh, thành phố khác phát sinh tình hình dịch bệnh phức tạp thì tiếp tục áp dụng khi có thông báo của Bộ Y tế và chỉ đạo của TP). Trừ xe hợp đồng chở chuyên gia, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Thùy Chi (T/h)