Hà Nội: Sẵn sàng các phương án phục vụ hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

19:30, 29/04/2022

Để phục vụ tốt hành khách đi lại và chủ động trong công tác tổ chức vận tải tại các bến xe trong dịp nghỉ lễ kỷ niệm ngày Giải phóng Miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm 2022. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội triển khai tăng cường thêm 770 xe khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Đảm bảo phủ vụ tốt công tác vật tải hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5.

Kỳ nghỉ lễ kỷ niệm ngày giải phóng Miền Nam 30/4 và quốc tế lao động 01/5 | năm nay kéo dài 04 ngày, từ ngày 30/4/2022 đến hết ngày 03/5/2022 (kỳ lễ vào ngày thứ 7 và chủ nhật và được nghỉ bù vào ngày thứ 2 và thứ 3 kế tiếp).

Dịp nghỉ lễ này thường là dịp khai trương mùa du lịch trong năm, kết hợp với chủ trương dân mở cửa du lịch sau thời gian dài đóng cửa do dịch bệnh, nên nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ này sẽ tăng mạnh, lưu lượng hành khách sẽ phân bố không đồng đều mà tập trung vào một số địa phương, đặc biệt những địa phương có điểm thăm quan, du lịch. Một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh: Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hoá, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La.Dự kiến lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối ngày 29/4/2022 đến hết ngày 30/4/2022.

Theo đó, Bến xe Giáp Bát, dự kiến lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng 300%, với lượt xe dự kiến là 900 lượt xe/ngày. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến đi Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá.

Bến xe khách Mỹ Đình.

Tại Bến xe khách Mỹ Đình dự kiến lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 200 - 300% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn 900 lượt xe/ngày, chủ yếu ở các tuyến Hà Nội đi Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái...

Bến xe Gia Lâm dự kiến lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 5.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 200%, với lượt xe dự kiến là 550 xe tập trung ở các tuyến đi Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Bến xe khách Gia Lâm.

Mặc dù, lượng khách và lượng xe tăng mạnh so với hiện trạng hoạt động, tuy nhiên cũng chỉ đạt mức tương đương lượng xe, lượng khách trong thời gian bình thường hoạt động trong thời gian trước dịch và không vượt khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến. Do đó, lượng xe trên tuyến sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, tuy nhiên cần có lượng xe dự phòng tăng cường giải tỏa vào các thời gian cao điểm tại các tuyến có lượng khách tăng đột biến.

Ngoài ra, Công ty CP Bến xe Hà Nội khuyến cáo hành khách cần tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch trên các bến xe theo yêu cầu và hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Các bến xe phải phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng địa phương trực thường xuyên để kịp thời xử lý các sự cố xảy ra. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền phòng chống dịch, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải và hành khách trên bến thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Biển hướng dẫn hành khách báo khai báo y tế tại bến xe Giáp Bát.

Đồng thời, Công ty CP Bến xe Hà Nội, đề nghị Sở GTVT Hà Nội và Công an thành phố trong việc phân luồng giao thông trong dịp lễ, cho phép xe có phù hiệu xe tăng cường của Sở GTVT Hà Nội được phép đi trong nội thành để đến các bến xe kịp thời giải tỏa khách. Về các đơn vị vận tải cần chuẩn bị tốt về phương tiện để phục vụ hành khách: đảm bảo chất lượng kỹ thuật phương tiện theo quy định hiện hành, đảm bảo xe chạy theo đúng đăng ký trên biểu đồ tuyến và biểu đồ xe tăng cường đã cam kết.

Bảo Trân