Hà Nội xây dựng phương án cho phép hoạt động vận tải hành khách công cộng

16:46, 16/09/2021

Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của các cơ quan chức năng, đơn vị này đang tập trung xây dựng phương án mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh theo các hướng dẫn liên quan của Bộ GTVT và Bộ Y tế.

Hiện Công an TP Hà Nội đang xây dựng triển khai hệ thống camera quét mã tự động tại 23 chốt kiểm soát để nâng cao hiệu quả kiểm soát dịch bệnh, kịp thời phát hiện các trường hợp không đủ điều kiện lưu thông.

Hà Nội lên phương án cho xe buýt, xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại - 1

Hà Nội đang lên kế hoạch mở lại hoạt động của xe buýt.

Trong bối cảnh các địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách và các quy định phòng chống dịch, Bộ GTVT giao các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông, tổ chức vận tải trên cả 5 lĩnh vực GTVT để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới với tinh thần khẩn trương, nghiên cứu kỹ lưỡng mọi mặt, đánh giá kỹ mọi tác động. Phương án tổ chức giao thông lần này sẽ lấy ý kiến của các Bộ, ngành và các địa phương. Sau khi thống nhất, các Bộ, ngành, địa phương phải nghiêm túc triển khai theo nguyên tắc chung, không được tạo ra bức xúc đối với người dân và doanh nghiệp.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đề nghị các cơ quan chức năng ngăn chặn quyết liệt hơn nữa hiện tượng các phương tiện có giấy nhận diện ưu tiên để chở người và hàng hóa trái phép, phải có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, lái xe cố tình vi phạm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp cùng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội bắt đầu chạy thử nghiệm trên phần mềm quản lý dân cư quốc gia từ ngày 17/9, phấn đấu tích hợp việc cấp và quản lý QR Code phương tiện vận tải trên phần mềm của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội vào cuối tháng 9 này.

Trước đó, ngày 8/7 Sở GTVT Hà Nội yêu cầu tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ (bao gồm: xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và xe tuyến cố định) từ Hà Nội đến 14 tỉnh, thành phố) và ngược lại, gồm: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam (trừ xe hợp đồng chở chuyên gia, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất). Chỉ cho phép hoạt động trở lại nếu sau 14 ngày liên tiếp không ghi nhận ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng (theo công bố của Bộ Y tế) hoặc đến khi có thông báo mới.

Mỹ Linh (T/h)