Hà Tĩnh: Thầy hiệu trưởng sáng tạo phần mềm hỗ trợ giáo viên

10:49, 08/09/2021

Sau hơn 2 năm ra đời, phần mềm quản lý giáo án điện tử của thầy giáo Đặng Hữu Tường, Hiệu trưởng Trường THCS Thụ Hậu, huyện Lộc Hà đã được nhiều trường học đăng ký sử dụng.

Hiệu quả từ phần mềm này giúp cho giáo viên linh động, sáng tạo hơn trong soạn bài, nhà trường quản lý sát sao bài giảng của giáo viên.

Thầy Hiệu trưởng thích khám phá

Từng là một giáo viên dạy chuyên môn nên thầy Tường nhận thấy việc soạn giáo án thủ công tốn nhiều thời gian trong công tác kiểm tra. Giáo viên mang vác lại cồng kềnh, trong khi hiệu quả và chất lượng của giáo án không được nâng cao.

Đến khi đảm nhận cương vị là Hiệu trưởng Trường THCS Thụ Hậu, thầy Tườngấp ủ dự định sẽ làm phần mềm tin học nhằm giúp giáo viên “nhàn rỗi” hơn khi đến trường.

Nghĩ là làm, sau gần 2 tháng mày mò, phần mềm “Phân hệ quản lý, điều hành tác nghiệp giáo án điện tử” đã chính thức được ra đời.

“Trước khi làm phần mềm bản thân tôi phải tự học và nhờ bạn bè chỉ thêm các kiến thức về Tin học, lập trình… Ngay sau khi phần mềm được xây dựng hoàn chỉnh tôi đã đưa vào triển khai ngay tại Trường THCS Thụ Hậu trong năm học 2019-2020”, thầy Tường cho hay.

Thầy Đặng Hữu Tường - Hiệu trưởng trường THCS Thụ Hậu.

Theo thầy Tường, phần mềm này được xây dựng trên ứng dụng web-base, phát triển trên nền tảng công nghệ IBM bao gồm nhiều chức năng như quản lý Lịch công tác, lịch họp của đơn vị, tin tức nội bộ, danh bạ nội bộ…

Đặc biệt, giáo viên khi đến trường không phải “lỉnh kỉnh” đưa nhiều tài liệu giáo án mà thông qua phần mềm giúp tổ trưởng chuyên môn, nhóm trưởng chuyên môn dễ dàng nắm bắt được tiến độ thực hiện, chất lượng soạn giảng của từng giáo viên để có sự khắc phục, điều chỉnh kịp thời.

Đối với công tác quản lý, chỉ một cú “nhấp chuột” Ban giám hiệu nhà trường sẽ dễ dàng thống kê được việc soạn giảng của giáo viên trong tuần, tháng, học kỳ và năm học; cập nhật danh sách giáo viên còn thiếu giáo án; giáo viên đã gửi giáo án nhưng không đảm bảo chất lượng; danh sách các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn chưa thực hiện việc duyệt giáo án …

Phần mềm “Phân hệ quản lý, điều hành tác nghiệp giáo án điện tử” của thầy Tường.

“Hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp, quản lý giáo án là một văn phòng ảo kết nối các đơn vị, phòng ban, tổ nhóm, để truyền thông nội bộ, quản lý và điều hành tác nghiệp. Đây là một giải pháp thuần Việt dễ triển khai và sử dụng.

Hơn 2 năm qua, từ khi áp dụng phần mềm này, giáo viên cũng nhàn rỗi hơn rất nhiều khi đến trường và chủ động hơn trong giảng dạy. Giáo viên không cần lỉnh kỉnh mang theo giáo án, hay phải in giáo án khi có kiểm tra.  

Nếu có sai sót, chúng tôi có thể sửa chữa trực tiếp bằng điện thoại hoặc máy tính. Cũng không cần lo lắng mất giáo án khi thiết bị của mình bị hư hỏng hay mất mát”, thầy Nguyễn Văn Trường, tổ phó Tổ bộ môn Toán – Hóa – Sinh Trường THCS Thụ Hậu cho hay.

Ứng dụng hiệu quả tại nhiều trường học

Sau hơn 2 năm đi vào thực tiễn, hệ thống phần mềm quản lý giáo án của thầy Đặng Hữu Tường đã được nhiều trường học trên địa bàn tỉnh áp dụng.

Thầy Tường cho biết, hiện có 31 trường tại Hà Tĩnh và 12 trường ngoại tỉnh đang sử dụng phần mềm “Phân hệ quản lý, điều hành tác nghiệp giáo án điện tử”.

Nhiều trường đã đưa phần mềm "Phân hệ quản lý, điều hành tác nghiệp giáo án điện tử” vào điều hành, quản lý.

“Sau khi tìm hiểu và dùng chạy thử, tôi thấy phần mềm này giúp nhà trường quản lý giáo án điện tử của giáo viên rất tiện lợi. Giáo viên chỉ cần up bài giảng lên hệ thống, giáo viên phụ trách tổ bộ môn, BGH có thể xem và điều chỉnh bài giảng sao phù hợp mọi lúc.

Hoặc mỗi khi kiểm tra giáo án định kỳ, giáo viên không cần phải sao in vừa mất thời gian lại tốn kém, nhà trường chỉ cần lên hệ thống tìm kiếm”, thầy giáo Phan Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Hương Khê chia sẻ.

Trường THPT huyện Hương Khê là 1 trong 31 trường trong toàn tỉnh ứng dụng phần mềm Quản lý giáo án từ năm học 2020-2021. Nhà trường có hơn 100 giáo viên nên việc kiểm tra giáo án theo kiểu truyền thống vừa mất thời gian lại tốn kém. Sau gần 1 năm sử dụng, hiện nay 100% giáo viên nhà trường đều sử dụng phần mềm này vào trong soạn bài.

Theo thầy Toàn, vào thứ 7 hàng tuần, giáo viên sẽ đưa kế hoạch bài giảng trong tuần tới lên hệ thống phần mềm. Tổ trưởng tổ bộ môn sẽ kiểm tra và điều chỉnh nếu cần thiết. Nhờ phần mềm mà việc chuẩn bị bài giảng của giáo viên thực hiện đầy đủ và tự giác hơn. Những bài giảng rập khuôn, thiếu tính sáng tạo, chuyên môn còn chưa chỉn chu sẽ được trả lại để giáo viên thực hiện lại.  

Việc quản lý giáo án bằng phần mềm giúp nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trường học.

Quản lý giáo án sát sao sẽ nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Một phần nhờ áp dụng hiệu quả ứng dụng này, mà năm học 2021-2022, tỷ lệ học sinh đạt điểm cao tại kỳ thi THPT 2021 của trường THPT Hương Khê tăng lên đáng kể, xếp thứ 6 toàn tỉnh, 

“Hệ thống quản lý trên website do thầy Đặng Hữu Tường viết phần mềm có hiệu quả cao trong công tác quản lý, đặc biệt trong xu thế phát triển của công nghệ thông tin. Trong cuộc thi Sáng tạo KHKT cấp huyện vừa qua, phần mềm của thầy Tường đã đoạt giải Nhất. Hiện, phần mềm đang được gửi tham dự cuộc thi tại cấp Tỉnh”, một lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Lộc Hà cho biết.

Theo/giaoducthoidai.vn